Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 37

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 37
Jón Karl Helgason: HETJUR OG HIMPAGIMPI Um siöahugmyndir og Hómerskviður* það er því bónraín, að enginn yðar bryddi á ójöfnuði hér á heimili minu; þvi nú hefi eg fengið skynbragð og vit á þvi, sem er gott og illt, þar sera eg fyrr meir var sem barn. (Od.:326) Mönnum hefur löngum þótt miklu skipta að bera skynbragð á sannleikann og ekki síst á hvað sé gott og illt, rétt og rangt. Þeir hafa líka löngum deilt um hvort eitthvað sé til sem sé rétt og gott í sjálfu sér eða hvort þessi gildi séu háð þeirri menn- ingu og þeim tíma sem um ræðir. Sókrates og Platón voru dyggir málsvarar fyrrnefnda viðhorfsins; Sókrates tefldi því fram í gagnrýni sinni á hentistefnu sófistanna en Platón í frummynda- kenningunni þar sem frummyndirnar eru óbreytanlegar og eiga allar hlutdeild í eilífri frummynd hins góða. Gegn þessu viðhorfi hafa margir bent á að mælikvarðar góðs og ills hafi ekki verið hinir sömu fyrr á öldum og nú og að þeir séu misjafnir eftir rnenn- ingarheimum. Siðferði og siðgæðishugmyndir okkar íslendinga eru til að mynda eilítið frábrugðin því siðferði og siðgæði sem Tyrkir búa við. Ekki er víst að þessi viðhorf séu með öllu ósamræmanleg. Enda þótt siðferðileg breytni manna miðist iðulega við ákveðnar siðgæðishugmyndir og allur gangur sé á þeim siðferðilega veruleika og því gildismati sem maðurinn hefur alist upp við í sögunnar rás, er ekki þar með sagt að útilokað sé að komast að einhverjum niðurstöðum í siðferðilegum efnum. Rétt er að geta þess að hér verða ekki settar fram einhverjar gullvægar staðhæfingar um rétta eða ranga breytni. Viðfangsefnið einskorðast við siðahugmyndir og verk Hómers, Ilíonskviöu og Odysseilskviöu. Á þessi tengsl siðgæðis og siðferðis er hins vegar minnst til að gera að nokkru leyti grein fyrir því verkefni sem blasir við slíkri orðræðu. Það er vandasamara fyrir þá sök að í bókmenntum er unnt að skoða siðahugmyndir frá ýmsum ólíkum sjónarhornum, sjónarhornum sem getur þó veist erfitt að greina að og eiga til að skekkja hvert annað. * Þessi ritgerð var upphaflega skrifuð sem áfangi i námskeiðinu „Fornaldarbókmenntir" sem Kristján Árnason kenndi í Almennri bókmenntafræði við Háskóla íslands haustið 1986. Hún birtist hér að mestu óbreytt. 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Ársrit Torfhildar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.