Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Síða 40

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Síða 40
Biðlavígsþátt í Odysseiískviöu má lesa sem ítarlega lýsingu á slátrun. Söguhetjan læsir biðlana vopnlausa inni í stórum sal og drepur þá síðan hvern af öðrum með boga sínum. Einn biðlanna, Leódes, biðst vægðar en Odysseifur hegur á þveran háls honum, „svo höfuðið féll niður á gólf, rneðan Leódes var að tala." (Od.:355) Þegar búið er að taka alla biðlana af lífi eru hálshöggnar þær ambáttir sem lagt hafa lag sitt við þá. Það er erfitt að sætta sig við að persónur sem auðsýna slíka grimmd og ómennsku á okkar mælikvarða séu í einhverjum skilningi hetjur. Þess ber hins vegar að gæta að dæmin hér að ofan eru tekin úr öllu heildarsamhengi kviðanna en það er kórvilla í athugun sem þessari. Betur verður vikið að þessum dæmum hér á eftir en rétt er að vekja athygli á að jafnvel þótt litið sé á kviðurnar út frá einhverju heildarsamhengi verður túlkandinn alltaf skilyrtur af sínu eigin siðamati. Vilhjálmur Árnason lýsir því svo að það siðferði sem við búum við tlliti" alltaf skilning okkar og hafi jafnvel áhrif á hvaða heildarsamhengi við finnum. Við greiningu á siðferðishugmyndum íslendingasagnanna hefur mest borið á tveimur viðhorfum til þessa heildarsamhengis og þau leitt menn í tvær ólíkar stefnur. Er önnur stefnan nefnd rómantík í sagnskýringum en hin húmanismi. í stórum dráttum leggur rómantíska viðhorfið áherslu á gildi íslendingasagna fyrir heiðinn hugsunarhátt þar sem burðarásinn er sómatilfinning hetjunnar, orðstfrinn skiptir hana meira máli en lífið sjálft. Húmaníska viðhorfið leggur hins vegar áherslu á gildi sagnanna sem kristilegra dæmisagna um ófarir þeirra sem sýna ofdirfsku og ofmetnað. Þeir sem aðhyllast rómantíska viðhorfið tala um siðferðishugmyndir sem þær hugmyndir er orð og athafnir hetju eru til marks um, það eru öðru frernur eiginleikar, lífsskoðanir og tilfinningar einstaklinga sem skipta máli. Málsvarar húrnan- íska viðhorfsins taka hins vegar fyrst og fremst mið af þeim tíma sem sögurnar eru skrifaðar á, hjá þeim felast siðferðis- hugmyndinar í siðferðilegum tilgangi höfundar. Breytni hetjunnar Séu Hómerskviður fyrst skoðaðar út frá rómantíska sjónar- horninu má í Ilíonskviðu finna mörg dæmi urn aðstæður þar sem 38
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Ársrit Torfhildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.