Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 51

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 51
að velta fyrir sér hvað stjórni þessu vali. Svarið er ekki óljós sómatilfinning nokkura einstaklinga heldur þær sérstöku aðstæður og gildi sem ríkja í samfélagi þessara einstaklinga, jafnvel gildi sem þetta samfélag byggir tilveru sína á. í grein sinni getur Vilhjálmur enska heimspekingsins Thomas Hobbes (1588-1679) og rits hans Leviathan til að minna á uað siðferðishugmyndir eiga sér langa og flókna sögu sem er órofa tengd félagslegum og menningarlegum þáttum." (V.Á.:31) í Leviathan lýsir Hobbes mönnum í nnáttúrulegu ástandi", það er mannlífi án aðhalds siðmenningar og valdhafa. í slíku ástandi keppist hver og einn við að uppfylla eigin þarfir og bjarga sér sem best án tillits til annarra. Vegna gegndarlausrar samkeppni manna á millum við þessar aðstæður lifa þeir hins vegar í stöðugum ótta, líf þeirra er andstyggilegt, grimmt og stutt. Þá fæðist skynsemin. Mennirnir sjá að þeir muni bjarga sér betur með því að semja frið og því gera þeir sáttmála sem er áþekkur gullnu reglu Biblíunnar nerna með öfugum formerkjum: Allt sem þú vilt ekki að aðrir geri þér, það skaltu ekki gera þeim. Þeir afsala sér valdi sínu til sameiginlegs valdhafa á þeirri forsendu að allir aðrir geri það líka. Siðferðið myndast því upphaflega sem hagkvæmnisregla eöa viðskiptasamningur. Væntanlega má gagnrýna margt í kenningu Hobbes en hún er athyglisverð í sambandi við Hómerskviður þar sem samskipti guða og manna eru oft á tíðum ekki annað en viðskipti. Seifur snýst gegn Akkeum fyrir þrábeiðni Þetisar í upphafi llíonskviðu því hún á inni hjá honum greiða, hún bjargaði honum eitt sinn úr fjötrum hinna Ólympsgoðanna. Þaö sama er að segjaþegar Þetis fær Hefestus til að smíða hertygin í Vopnasmíðaþætti Ilíonskviðu, hún á annað eins inni síðan hún og Evrýnoma björguðu lífi hans eitt sinn. Við fórnir höfða mennirnir iðulega til guðanna með sama hætti, til dæmis ávarpar Krýes hofgoði Appollon í fyrsta þætti með þessum orðum: Hafi eg nokkuru sinni reist þér fagurlegt hof, eða hafi eg nokkuru sinni brennt feita lærbita til fórnar þér, þá veit mér þá ósk mína, að Danáar gjaldi tára minna fyrir skeytum þínum. (II.: 3) 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Ársrit Torfhildar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.