Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 51

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 51
að velta fyrir sér hvað stjórni þessu vali. Svarið er ekki óljós sómatilfinning nokkura einstaklinga heldur þær sérstöku aðstæður og gildi sem ríkja í samfélagi þessara einstaklinga, jafnvel gildi sem þetta samfélag byggir tilveru sína á. í grein sinni getur Vilhjálmur enska heimspekingsins Thomas Hobbes (1588-1679) og rits hans Leviathan til að minna á uað siðferðishugmyndir eiga sér langa og flókna sögu sem er órofa tengd félagslegum og menningarlegum þáttum." (V.Á.:31) í Leviathan lýsir Hobbes mönnum í nnáttúrulegu ástandi", það er mannlífi án aðhalds siðmenningar og valdhafa. í slíku ástandi keppist hver og einn við að uppfylla eigin þarfir og bjarga sér sem best án tillits til annarra. Vegna gegndarlausrar samkeppni manna á millum við þessar aðstæður lifa þeir hins vegar í stöðugum ótta, líf þeirra er andstyggilegt, grimmt og stutt. Þá fæðist skynsemin. Mennirnir sjá að þeir muni bjarga sér betur með því að semja frið og því gera þeir sáttmála sem er áþekkur gullnu reglu Biblíunnar nerna með öfugum formerkjum: Allt sem þú vilt ekki að aðrir geri þér, það skaltu ekki gera þeim. Þeir afsala sér valdi sínu til sameiginlegs valdhafa á þeirri forsendu að allir aðrir geri það líka. Siðferðið myndast því upphaflega sem hagkvæmnisregla eöa viðskiptasamningur. Væntanlega má gagnrýna margt í kenningu Hobbes en hún er athyglisverð í sambandi við Hómerskviður þar sem samskipti guða og manna eru oft á tíðum ekki annað en viðskipti. Seifur snýst gegn Akkeum fyrir þrábeiðni Þetisar í upphafi llíonskviðu því hún á inni hjá honum greiða, hún bjargaði honum eitt sinn úr fjötrum hinna Ólympsgoðanna. Þaö sama er að segjaþegar Þetis fær Hefestus til að smíða hertygin í Vopnasmíðaþætti Ilíonskviðu, hún á annað eins inni síðan hún og Evrýnoma björguðu lífi hans eitt sinn. Við fórnir höfða mennirnir iðulega til guðanna með sama hætti, til dæmis ávarpar Krýes hofgoði Appollon í fyrsta þætti með þessum orðum: Hafi eg nokkuru sinni reist þér fagurlegt hof, eða hafi eg nokkuru sinni brennt feita lærbita til fórnar þér, þá veit mér þá ósk mína, að Danáar gjaldi tára minna fyrir skeytum þínum. (II.: 3) 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Ársrit Torfhildar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.