Ársrit Torfhildar - 01.04.1991, Síða 55

Ársrit Torfhildar - 01.04.1991, Síða 55
Ársrit Torfhildar allt er séð út frá sjónarhóli Janey, sem rifjar upp það sem gerðist á fyrstu tíu árum ævi sinnar, hún er ekki orðin kona þótt hún sé álitin slík af einum manni. "He looks at me, sees Jane, the child, but sees as well a woman, selfaware, seductive, ripe; a match for him."2 Hún upplifir sjálfa sig sem gildru, sem hún losnar ekki undan. Kristeva byggir kenningu sína á kenningum Lacan um tilurð sjálfsvitundar mannsins. Hann skiptir þroskaskeiði barns í þrjú stig: ímyndunarstigið; þar sem barnið lítur á sig og móður sína sem eina heild, móðurbrjóstið fullnægir öllum þörfum þess en við fyrsta aðskilnað við móðurina fer barnið á spegilstigið; barnið speglar sig í umhverfinu og hlutir þess verða annað en það sjálft, þetta stig er samofið ímyndunarstiginu þar sem barnið leitar að einhverju(m) til að samsama sig við, og loks er það táknstigið (fr.symbolique) eða symbólska stigið þar sem þriðji aðilinn kemur inn í samband barnsins við móðurina og sundrar því, hann bannar þessa nánu, orðlausa samveru og sjálfsvitund barnsins verður til. Þessi þriðji aðili er skilgreindur sem Faðirinn og með komu hans er barnið neytt til að tala. Kristeva segir að fyrsta orð þess "mamma" merki þrá eftir því sem er fjarverandi. Táknstigið er því viðbragð við skorti, tungumálið táknar fjarveru og einkennist af þrá. Tvennt ræður því að Lacan er svo mikill áhrifavaldur í femínískum fræðum sem raun ber vitni: í fyrsta lagi er það sú ríka áhersla sem hann leggur á það að dulvitundin verði til og fái formgerð sína í samspili máltöku og banns Föðurins og í öðru lagi sú kenning hans að sjálfsvitundin verði til í aðskilnaði og sé því alltaf klofin og ekki heil. Um það leyti sem barnið lærir að tala kemur Faðirinn með boð sín, bönn og reglur samfélagsins, sem táknuð eru af fallusnum, þar finnur barnið sér viðfang (objekt) til að samsama sig við. Tilraunir þess til samsömunar valda klofningi sjálfsvitundarinnar í meðvitund og dulvitund. Symbólska kerfið (lögmál Föðurins) er bælandi vegna þess að það er karllægt og takmarkað. Gegn þessu kerfi teflir Kristeva því semíótíska í tungumálinu sem er hverskonar truflanir eða rof, sem brjótast upp á yfirborð textanna. Þar sem lógíkina brestur í textum kemur hið kvenlega fram. Þetta sést best í skáldlegu máli segir Kristeva. Lögmál Föðurins/reglur samfélagsins mynda meðvitundina en allt sem tengist móðurinni og nánu samlífi við hana í frumbernsku er bælt niður í dulvitundina. Meðvitundin og dulvitundin fá formgerð sína 53

x

Ársrit Torfhildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.