Ársrit Torfhildar - 01.04.1991, Qupperneq 55

Ársrit Torfhildar - 01.04.1991, Qupperneq 55
Ársrit Torfhildar allt er séð út frá sjónarhóli Janey, sem rifjar upp það sem gerðist á fyrstu tíu árum ævi sinnar, hún er ekki orðin kona þótt hún sé álitin slík af einum manni. "He looks at me, sees Jane, the child, but sees as well a woman, selfaware, seductive, ripe; a match for him."2 Hún upplifir sjálfa sig sem gildru, sem hún losnar ekki undan. Kristeva byggir kenningu sína á kenningum Lacan um tilurð sjálfsvitundar mannsins. Hann skiptir þroskaskeiði barns í þrjú stig: ímyndunarstigið; þar sem barnið lítur á sig og móður sína sem eina heild, móðurbrjóstið fullnægir öllum þörfum þess en við fyrsta aðskilnað við móðurina fer barnið á spegilstigið; barnið speglar sig í umhverfinu og hlutir þess verða annað en það sjálft, þetta stig er samofið ímyndunarstiginu þar sem barnið leitar að einhverju(m) til að samsama sig við, og loks er það táknstigið (fr.symbolique) eða symbólska stigið þar sem þriðji aðilinn kemur inn í samband barnsins við móðurina og sundrar því, hann bannar þessa nánu, orðlausa samveru og sjálfsvitund barnsins verður til. Þessi þriðji aðili er skilgreindur sem Faðirinn og með komu hans er barnið neytt til að tala. Kristeva segir að fyrsta orð þess "mamma" merki þrá eftir því sem er fjarverandi. Táknstigið er því viðbragð við skorti, tungumálið táknar fjarveru og einkennist af þrá. Tvennt ræður því að Lacan er svo mikill áhrifavaldur í femínískum fræðum sem raun ber vitni: í fyrsta lagi er það sú ríka áhersla sem hann leggur á það að dulvitundin verði til og fái formgerð sína í samspili máltöku og banns Föðurins og í öðru lagi sú kenning hans að sjálfsvitundin verði til í aðskilnaði og sé því alltaf klofin og ekki heil. Um það leyti sem barnið lærir að tala kemur Faðirinn með boð sín, bönn og reglur samfélagsins, sem táknuð eru af fallusnum, þar finnur barnið sér viðfang (objekt) til að samsama sig við. Tilraunir þess til samsömunar valda klofningi sjálfsvitundarinnar í meðvitund og dulvitund. Symbólska kerfið (lögmál Föðurins) er bælandi vegna þess að það er karllægt og takmarkað. Gegn þessu kerfi teflir Kristeva því semíótíska í tungumálinu sem er hverskonar truflanir eða rof, sem brjótast upp á yfirborð textanna. Þar sem lógíkina brestur í textum kemur hið kvenlega fram. Þetta sést best í skáldlegu máli segir Kristeva. Lögmál Föðurins/reglur samfélagsins mynda meðvitundina en allt sem tengist móðurinni og nánu samlífi við hana í frumbernsku er bælt niður í dulvitundina. Meðvitundin og dulvitundin fá formgerð sína 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78

x

Ársrit Torfhildar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.