Mímir - 01.04.1986, Síða 8

Mímir - 01.04.1986, Síða 8
alls þorra ungs fólks. Margar rokkstjörnur verða gúrúar og hjarðmenn fyrir mergð manna, sungnar og síteraðar útum allan heim. Text- arnir eru oft ekki merkilegir en túlka engusíður heimsmynd ungmenna; Dylan og Lennon eru ekki ininna þekktir af textum sínum en lögum. Það er mikið sungið um frið, bróðurþel og æsku — og ekki síst ástina sem vissulega er oft tjáð af tilfinningu en jafnframt fer að bera á nýu viðhorfi til hennar, kæruleysinu, þarsem viðlagið er: Iet’s spend the night together. Hugmyndir sem eiga rætur sínar í þeim hreyfingum og listastefnum sem hér voru nefndar tel ég að megi greina í ljóðum íslenskra ungskálda á 8. áratugnum. Raunar er nú hálf- partinn óþarft að taka þetta fram sérstaklega því það hefði mátt vera eitthvað stórkostlegt að í fjarskifta- og samgöngumálum þjóðarinnar ef ekki hefði örlað á neinum straumum úr iðu- kasti þessara hreyfinga. Þó er kannski rétt að nefna að auðvitað eru umræddar hugmyndir æði stað- og stílfærðar einsog jafnan er með er- lendar hugmyndir í íslensku landslagi og blandaðar innlendum hræringum í pólitík og listum. Yrkisefni og viðhorf í kjölfar þeirra umróta sem lítillega var fjall- að um hér að framan virðist vera sem þjóðfé- lagsáhuginn aukist og gagnrýnistónninn verð- ur æ meira áberandi í íslenskri ljóðagerð. Yrkisefni sín sækja ungskáldin yfirleitt til nú- tímans og lífsins í borgarsamfélaginu sem þau ýmist deila á eða hæðast að í ljóðum sínum. Nútíma þjóðfélagi er gjarna lýst sem ófreskju sem maðurinn verður að berjast við af öllum kröftum svo hann verði ekki gleyptur með húð og hári; heimurinn er fangelsi þarsem múrarnir eru reistir úr auglýsingaspjöldum og refsingin er ævilangt neyslukapphlaup; og allir hafa fangarnir lent í einangrunarklefa — sérhver húkir einn í sínu horni. Manninum — fangan- um — er lýst sem utangáttar, firrtum og villu- ráfandi; hann er leiksoppur aflanna sem beina lífinu í þá farvegi sem gefa mestan arð: spretthlaupararnir mása hart er barist á lífsgæðabrautinni um gull og silfur og brons frammí rauðan dauðann mása þeir þessa marklausu braut með útbrunna kyndla (BSS: Nætursöltuð ljóð, bls. 32). Þótt yrkisefni ungskáldanna séu etv. ekki beinlínis ný af nálinni sé litið til annarra tíma- bila í íslenskri ljóðagerð, þá eru áherslurnar amk. allt aðrar: það er ekki lengur verið að kveða um bóndann sem yrkir jörð sína af þög- ulli alvöru, ekki um glaðbeitta sjómenn á hvítskúruðum togurum, né heldur um fegurð fjalla og firninda og ekki eru ort innhverf ljóð um könnun hugarfylgsnanna. Aherslan liggur afturámóti á borgaranum, stöðu hans gagnvart þjóðfélaginu, sjálfum sér og heiminum; tilgang- ur mannsins með lífi sínu er þema sem oft skýtur upp kollinum í ljóðum ungskáldanna og spurningin „hvað erum við að gera með að sanka að okkur öllu þessu drasli” er óneitan- lega undirtónn víða í kveðskap þeirra: syngdu þá um ástina! ástina sem selur hárkollur skugga og brjóst ástina sem selur húsgögn og þvottavélar ástina sem selur gular nærbuxur á eiginmanninn ástina sem selur lyktarlausar samfarir ástina sem klínir saman þjóðfélagið ástina sem selur og ástina sem kaupir (PG: Splunkunýrdagur, bls. 82). Eða einsog Steinunn Sigurðardóttir segir í ljóði 77/ Páls: Þótt ég ætti ísskáp, bifreið, sjónvarp og ryksugu, en hefði ekki frystikistu, — þá ætti ég ekki neitt. (StS: Þar og þá, bls. 29). Umhverfi borgarans — sjálfborgin — erekki óalgengt yrkisefni hjá ungskáldunum enda hafa einmitt margir orðið til að kalla þau borgar- skáld. Mölin er þó ekki lengur tákn syndafalls 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.