Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 8

Mímir - 01.04.1986, Blaðsíða 8
alls þorra ungs fólks. Margar rokkstjörnur verða gúrúar og hjarðmenn fyrir mergð manna, sungnar og síteraðar útum allan heim. Text- arnir eru oft ekki merkilegir en túlka engusíður heimsmynd ungmenna; Dylan og Lennon eru ekki ininna þekktir af textum sínum en lögum. Það er mikið sungið um frið, bróðurþel og æsku — og ekki síst ástina sem vissulega er oft tjáð af tilfinningu en jafnframt fer að bera á nýu viðhorfi til hennar, kæruleysinu, þarsem viðlagið er: Iet’s spend the night together. Hugmyndir sem eiga rætur sínar í þeim hreyfingum og listastefnum sem hér voru nefndar tel ég að megi greina í ljóðum íslenskra ungskálda á 8. áratugnum. Raunar er nú hálf- partinn óþarft að taka þetta fram sérstaklega því það hefði mátt vera eitthvað stórkostlegt að í fjarskifta- og samgöngumálum þjóðarinnar ef ekki hefði örlað á neinum straumum úr iðu- kasti þessara hreyfinga. Þó er kannski rétt að nefna að auðvitað eru umræddar hugmyndir æði stað- og stílfærðar einsog jafnan er með er- lendar hugmyndir í íslensku landslagi og blandaðar innlendum hræringum í pólitík og listum. Yrkisefni og viðhorf í kjölfar þeirra umróta sem lítillega var fjall- að um hér að framan virðist vera sem þjóðfé- lagsáhuginn aukist og gagnrýnistónninn verð- ur æ meira áberandi í íslenskri ljóðagerð. Yrkisefni sín sækja ungskáldin yfirleitt til nú- tímans og lífsins í borgarsamfélaginu sem þau ýmist deila á eða hæðast að í ljóðum sínum. Nútíma þjóðfélagi er gjarna lýst sem ófreskju sem maðurinn verður að berjast við af öllum kröftum svo hann verði ekki gleyptur með húð og hári; heimurinn er fangelsi þarsem múrarnir eru reistir úr auglýsingaspjöldum og refsingin er ævilangt neyslukapphlaup; og allir hafa fangarnir lent í einangrunarklefa — sérhver húkir einn í sínu horni. Manninum — fangan- um — er lýst sem utangáttar, firrtum og villu- ráfandi; hann er leiksoppur aflanna sem beina lífinu í þá farvegi sem gefa mestan arð: spretthlaupararnir mása hart er barist á lífsgæðabrautinni um gull og silfur og brons frammí rauðan dauðann mása þeir þessa marklausu braut með útbrunna kyndla (BSS: Nætursöltuð ljóð, bls. 32). Þótt yrkisefni ungskáldanna séu etv. ekki beinlínis ný af nálinni sé litið til annarra tíma- bila í íslenskri ljóðagerð, þá eru áherslurnar amk. allt aðrar: það er ekki lengur verið að kveða um bóndann sem yrkir jörð sína af þög- ulli alvöru, ekki um glaðbeitta sjómenn á hvítskúruðum togurum, né heldur um fegurð fjalla og firninda og ekki eru ort innhverf ljóð um könnun hugarfylgsnanna. Aherslan liggur afturámóti á borgaranum, stöðu hans gagnvart þjóðfélaginu, sjálfum sér og heiminum; tilgang- ur mannsins með lífi sínu er þema sem oft skýtur upp kollinum í ljóðum ungskáldanna og spurningin „hvað erum við að gera með að sanka að okkur öllu þessu drasli” er óneitan- lega undirtónn víða í kveðskap þeirra: syngdu þá um ástina! ástina sem selur hárkollur skugga og brjóst ástina sem selur húsgögn og þvottavélar ástina sem selur gular nærbuxur á eiginmanninn ástina sem selur lyktarlausar samfarir ástina sem klínir saman þjóðfélagið ástina sem selur og ástina sem kaupir (PG: Splunkunýrdagur, bls. 82). Eða einsog Steinunn Sigurðardóttir segir í ljóði 77/ Páls: Þótt ég ætti ísskáp, bifreið, sjónvarp og ryksugu, en hefði ekki frystikistu, — þá ætti ég ekki neitt. (StS: Þar og þá, bls. 29). Umhverfi borgarans — sjálfborgin — erekki óalgengt yrkisefni hjá ungskáldunum enda hafa einmitt margir orðið til að kalla þau borgar- skáld. Mölin er þó ekki lengur tákn syndafalls 8
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.