Hugur - 01.01.2000, Side 35

Hugur - 01.01.2000, Side 35
HUGUR Lífsþjáningin, leiðindin og listin 33 Að þessum orðum mæltum gefur náttúran íslendingnum dálitla kennslustund í frumspeki og útlistar fyrir honum að þar sem tilvist heimsins byggist á því að hringrás tilurðar og eyðingar allra hluta sé haldið stöðugri, geti hann ekki þolað að til sé einhver hlutur sem sé laus undan þjáningu. Þegar íslendingurinn spyr síðan um tilgang þess- arar lönguvitleysu koma tvö sársvöng ljón og éta hann-sem kannski ber að skilja sem svar náttúrunnar við spurningunni. Kjarni tilvistarþversagnarinnar er semsagt sá að markmið annars vegar náttúrunnar, eða heimsins, og hins vegar einstakra lífvera er ekki hið sama. Ef lífverurnar myndu einsog náttúran stefna fyrst og fremst að því að viðhalda lífi sínu, myndu þær auðvitað glaðar fórna hamingju sinni fyrir lífið. Þær myndu þá raunar ekki einu sinni upp- lifa óhamingju sína, þar sem frumþrá þeirra væri einungis sú að halda lífi. Hér mætti þó spyrja, í ljósi þess að lífverur þrái framar öllu öðru útilokaða hamingjuna, hvernig þá standi á því að þær skyldu ekki al- mennt binda enda á líf sitt. Svar Leopardi er eftirfarandi: Sjálfsvarð- veisla er ekki náttúruleg hneigð, enda þótt svo sé almennt talið. Hún hvílir hins vegar á náttúrulegri hamingjuþránni sem sá vægast sagt vafasami dómur að lífið sé eitthvað gott og dauðinn eitthvað illt. Hann freistar þess síðan að sýna fram á að dýpra sé á hamingjuþrána en sjálfsvarðveisluhvötina með því að benda á þá augljósu staðreynd að fyrir kemur að fólk fremur sjálfsmorð til að flýja óhamingjuna. Það fórnar lífinu fyrir hamingjuna, eða orðað, ef svo má segja, jákvætt, það tekur neind og ekki-hamingju fram yfir veru og óham- ingju. Ástæðan fyrir því að maðurinn sé nánast eina veran sem vísvitandi sviptir sig lífi er.svo skynsemin á framþróunarstigi sínu, því hún ger- ir manninum kleift að átta sig á tilvistarþversögninni. Það er semsagt þekkingin á mannfjandsamlegri veröldinni og viskan og meðvitundin um það að náttúran geti ekki fullnægt þrá mannsins sem íþyngir svo vansæld hans að lífið verður honum óþolandi. Og þar með er komið að leiðindunum. Með leiðindunum, eða „noia,“ einsog það heitir á ítölsku, emm við komin að kjarna gagnrýni Leopardis á samtíma sinn. Leiðindin eru afleiðing, og einsog hann segir sjálfur, „fyllsta birtingarmynd“ þess að maðurinn geri sér tilvistarþversögnina ljósa. Þegar hann gerir sér grein fyrir því að meðfædd, óstöðvandi þráin eftir nautn muni aldrei ná tak-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.