Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 35

Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 35
HUGUR Lífsþjáningin, leiðindin og listin 33 Að þessum orðum mæltum gefur náttúran íslendingnum dálitla kennslustund í frumspeki og útlistar fyrir honum að þar sem tilvist heimsins byggist á því að hringrás tilurðar og eyðingar allra hluta sé haldið stöðugri, geti hann ekki þolað að til sé einhver hlutur sem sé laus undan þjáningu. Þegar íslendingurinn spyr síðan um tilgang þess- arar lönguvitleysu koma tvö sársvöng ljón og éta hann-sem kannski ber að skilja sem svar náttúrunnar við spurningunni. Kjarni tilvistarþversagnarinnar er semsagt sá að markmið annars vegar náttúrunnar, eða heimsins, og hins vegar einstakra lífvera er ekki hið sama. Ef lífverurnar myndu einsog náttúran stefna fyrst og fremst að því að viðhalda lífi sínu, myndu þær auðvitað glaðar fórna hamingju sinni fyrir lífið. Þær myndu þá raunar ekki einu sinni upp- lifa óhamingju sína, þar sem frumþrá þeirra væri einungis sú að halda lífi. Hér mætti þó spyrja, í ljósi þess að lífverur þrái framar öllu öðru útilokaða hamingjuna, hvernig þá standi á því að þær skyldu ekki al- mennt binda enda á líf sitt. Svar Leopardi er eftirfarandi: Sjálfsvarð- veisla er ekki náttúruleg hneigð, enda þótt svo sé almennt talið. Hún hvílir hins vegar á náttúrulegri hamingjuþránni sem sá vægast sagt vafasami dómur að lífið sé eitthvað gott og dauðinn eitthvað illt. Hann freistar þess síðan að sýna fram á að dýpra sé á hamingjuþrána en sjálfsvarðveisluhvötina með því að benda á þá augljósu staðreynd að fyrir kemur að fólk fremur sjálfsmorð til að flýja óhamingjuna. Það fórnar lífinu fyrir hamingjuna, eða orðað, ef svo má segja, jákvætt, það tekur neind og ekki-hamingju fram yfir veru og óham- ingju. Ástæðan fyrir því að maðurinn sé nánast eina veran sem vísvitandi sviptir sig lífi er.svo skynsemin á framþróunarstigi sínu, því hún ger- ir manninum kleift að átta sig á tilvistarþversögninni. Það er semsagt þekkingin á mannfjandsamlegri veröldinni og viskan og meðvitundin um það að náttúran geti ekki fullnægt þrá mannsins sem íþyngir svo vansæld hans að lífið verður honum óþolandi. Og þar með er komið að leiðindunum. Með leiðindunum, eða „noia,“ einsog það heitir á ítölsku, emm við komin að kjarna gagnrýni Leopardis á samtíma sinn. Leiðindin eru afleiðing, og einsog hann segir sjálfur, „fyllsta birtingarmynd“ þess að maðurinn geri sér tilvistarþversögnina ljósa. Þegar hann gerir sér grein fyrir því að meðfædd, óstöðvandi þráin eftir nautn muni aldrei ná tak-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.