Hugur - 01.01.2000, Page 39

Hugur - 01.01.2000, Page 39
HUGUR Lífsþjáningin, leiðindin og listin 37 þ.e.a.s. sú þekking sem eflist með framförunum er þekking mannsins á eigin vanþekkingu, því flestar þeirra tálsýna sem hann hefur trúað eru hraktai' án þess að nokkuð annað komi í staðinn.28 Það er þessi neikvæða þróun sem hefur valdið því að maðurinn geri sér grein fyrir neind alls sem er. Þetta merkir ekki að það sem er til sé ekki neitt, því það er eitthvað í einum skilningi-það er til. En fyrir þrá mannsins sem sættir sig aðeins við óendanleikann eru hlutirnir og nautnirnar sem hann hefur aðgang að svo gott sem ekki neitt, því „þau eru hamingju mannsins einskis virði þótt þau séu ekki ekkert í sjálfum sér.“29 Kaldhæðnislegast við allt þetta ferli, segir Leopardi, er ef til vill að með því fellur jafnframt heimspekilegt veldi kristindómsins, sem sjálft var einna harðfylgnast í að útrýma villum og tálsýnum forn- aldar. Nú hefur annað heimspekilegt veldi, rökleg raunhyggja átjándu aldarinnar, sigrað kristindóminn. Því með því að hrekja kenninguna um meðfæddar hugmyndir er búið að tortíma hinni platónsku kenn- ingu um formin, hugmyndirnar eða skynsemina sem býr að baki hvers hlutar. Þar með bíða sömu örlög þeirri skynsemi sem býr að baki heiminum, eða Guði. Með dauða Platóns deyr jafnframt Guð.30 Það er ekki svo að Leopardi gráti fall kristindóms, því hann tekur fram að upplýsingin eigi þó alltént lof skilið fyrir að hafa frelsað manninn frá „barbarisma“ miðalda kristninnar, þ.e.a.s. trúarlegra stríða, trúarlegs umburðarleysis, rannsóknarréttar og pyndinga.31 En dauði Guðs er merkilegur fyrir þær sakir að í kjölfar hans fullgerist ásýnd neindar- innar; blekkingarhulan hefur verið látin falla og veröldin stendur eftir allsber, fullkomlega afhjúpuð í merkingarleysu sinni. Rót hins illa fyrir manninn er semsé þessi heimspekilega opinber- un, sannleikurinn um frumspekilegt verðmætaleysi heimsins, vissan um skeytingarleysi náttúrunnar gagnvart mannkyninu. Auðvitað hefur heimurinn frá upphafi verið frumspekilega verðmætalaus og náttúran 28 Samarit, 4189-90. 29 Sama rit, 2936. 20 Sama rit, 1342. Að gefnu tilefni er rétt að nefna að Leopardi lýsir yfir dauða Guðs beinum orðum. í r'slenskri þýðingu er setningin svohljóðandi: „Ljóst er að þegar tortímd eru hin platónsku form sem ákvarða tilvist hlutanna, tortímist jafn- framt Guð.“ 31 Leopardi: „Discorso sopra lo stato presente dei costumi degl’Italiani," bls. 868 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.