Þjóðmál - 01.06.2010, Síða 61

Þjóðmál - 01.06.2010, Síða 61
 Þjóðmál SUmAR 2010 59 „tjón“ SÍ hefði orðið 40% af því sem það varð, ef neyðarlögin hefðu ekki komið til . Hið bók­ haldslega tjón bankans hefði því án neyðar laga orðið 60 til 80 milljarðar króna, sem var innan við eiginfé bankans . Tjón annarra sem lánuðu íslensku bönkunum, og trúðu eins og hann endur skoðuðum reikningum um eignastöðu þeirra, varð nálægt 5000 milljörðum króna . Innan við 5% af heildartjóninu lendir því á Seðla bankanum (innan við 2% án neyðarlaga) og hlýtur það á alla mælikvarða mælt að teljast ótrú lega vel sloppið . Um leið tókst Seðla bank­ anum að verja gjaldeyrisforða sinn svo að þar tapaðist ekki neitt, en algengt var að í öllu þessu umróti töpuðu seðlabankar á milli 15 og 25 % af gjaldeyrisvarasjóðum sínum . Ætli nefndin sér í raun að starfa eftir lögunum um sjálfa sig og leita fyrst að sannleika og síðar að sök, hlýtur hún að sýna þessu síðasta atriði áhuga . Nefndin getur þess sérstaklega sem röksemda­ færslu fyrir því að Seðlabankinn hefði getað hert veðkröfur sínar umtalsvert, að það hafi Seðla­ banki Lúxemborgar og Seðlabanki Evrópu gert nokkrum sinnum gagnvart Íslandi . Þetta er mjög ónákvæmt hjá nefndinni . Seðlabanki Lúxem borgar breytti engum veðlánareglum gagnvart íslenskum bönkum . Það giltu engar sérreglur þar um þá . Þeir tóku öll sín „óvörðu“ lán þar eftir þeim reglum sem almennt giltu gagnvart Seðlabanka Evrópu, sem Seðlabanki Lúxemborgar annaðist veðlán fyrir gagnvart bankastofnunum sem þar störfuðu . Seðlabanki Lúxemborgar hótaði einfaldlega að beita geðþóttavaldi, sem hann taldi sig hafa samkvæmt reglum Seðlabanka Evrópu, ef íslensku bank­ arnir drægju ekki úr lausafjárfyrirgreiðslu sinni hjá honum . Lántaka íslensku bankanna hjá Seðlabanka Lúxemborgar var þá um 5 milljarðar evra, sem var svipuð fjárhæð og þeir höfðu að veðláni hjá Seðlabanka Íslands . Á þeim tíma voru aðeins um 10% af tekjum þeirra og eignum í útibúum þeirra í Lúxemborg og nam lánafyrirgreiðsla þeirra þar nærri 25% af heildarútlánum til banka þar í landi . Þetta fannst stjórnendum Seðlabanka Lúxemborgar orðið óeðlilega mikið, og þarf engan að undra . Mið að við umfang íslenskrar bankastarfsemi í Lúx emborg var veðlánafyrirgreiðslan þar marg­ föld á við fyrirgreiðslu seðlabanka heima ríkis íslensku bankanna . Þótt yfirmenn Seðla banka Lúxemborgar tækju fram að íslensku bank arn ir hefðu hvorki brotið lög né heldur reglur Seðla­ banka Lúxemborgar knúðu þeir á um, með lítt dulbúnum hótunum, að íslensku bankarnir drægju „sjálfviljugir“ úr sókn sinni í veðlán í Seðlabanka Lúxemborgar . Um það var gert „sam­ komulag“ og það samkomulag þrengdi auðvitað enn veika stöðu íslenska bankakerfisins og flýtti fyrir falli þess . Seðlabanki Íslands varð í öllum sínum ákvörðunum að gæta þess að íslenska peningakerfið yrði ekki fyrir óþarfa höggum eða væri stefnt í hættu . Þar sem starfsemi dótt­ ur félaga íslensku bankanna í Lúxemborg var svo lítill hluti af bankakerfinu þar í landi og aðeins örstærð miðað við það bankakerfi sem féll undir Evrópska seðlabankann, gat bank­ inn í Lúxemborg áhættulaust sett þessa þumal­ skrúfu á íslensku dótturfélögin . Enda sýndi það sig þegar þessir bankar féllu, að engin keðju­ verkandi áhrif urðu í Lúxemborg . En eftir stendur að röksemd nefndarinnar í bréfi til undirritaðs um að breytingar á veðlánareglum Seðla banka Lúxemborgar sýni og sanni að Seðla banki Íslands hefði einnig getað breytt sínum reglum eru fullkomlega staðlausir stafir . Í fyrsta lagi var engum reglum breytt, og Seðla­ banki Íslands hefði ekki getað leyft sér þá fram­ göngu sem Seðlabanki Lúxemborgar gerði vegna áhrifa á peningakerfið . Þá er rétt að geta þess að fullyrðing í bréfi nefndarinnar á bls . 3 um að undirritaður hafi komið til skýrslutöku hinn 7 . ágúst 2008 er hæpin, vegna þess m .a . að þá höfðu bankarnir enn ekki hrunið og nefndin var ekki til . Um tölulið 2 í sama kafla Varðandi athugasemdir nefndarinnar um þennan lið hefur hún ekki tilgreint þær reglur í settum lögum sem þessi athugasemd er studd við . Í athugasemdum við frumvarp um nefndina kemur skýrt fram, að séu athugasemdir nefndarinnar um mistök og vanrækslu byggðar á lagatúlkun sé nefndinni einnig rétt að reifa hana . Það gerir nefndin ekki . Hún nefnir hvorki skráð né óskráð lög . Því ber að álykta að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.