Morgunblaðið - 14.12.1989, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 14.12.1989, Qupperneq 16
I , G86I H38M333a .l1! HUOAOUTMMr? GIGAJaWUDJlOM .jg "MORGUNBL'AÐIÐ' FIMHTUDAGUR' I4.~ UESEMBER1W Kíminn verka- lýðsfrömuður r Raögreiðslur Póstsendum samdægurs SNORRABRAUT 60 - SÍMI 12045 __________Bækur______________ Stefán Friðbjarnarson Ómar Valdimarsson og Guðmund; ur J. Guðmundsson: JAKINN I BLÍÐU OG STRÍÐU. Vaka-Helga- feli 1989. Bókin hefur verið íslendingum ljós í myrkri í þúsund ár. Aðventan, að- faratími jóla, er vertíð bókanna. Það fer vel á því að tengja þær hátíð ljóssins, jafvel að söluhyggindum slepptum. En misskært er ljós bó- kanna sem streyma á markaðstorg jólanna nú sem oft áður. Bókinn „Jakinn í blíðu og stríðu", skráð af Omari Valdimarssyni, kunn- um blaðamanni, fer ekki mikinn í meðferð fjölmiðla og fagfólks um bókmenntir, en hún stendur fyrir sínu. Hún verður að vísu hvorki hengd á klakk sagnfræði né hug- myndafræði — í þröngri merkingu þeirra orða — og heildstæð ævisaga er hún heldur ekki. Hún er nánast safn svipmynda úr verkalýðsbaráttu í hálfa öld — og ævi- og starfsferli litríks persónuleika, sem þar var í ósmáu hlutverki, Guðmundar J. Guð- mundssonar. Þessar svipmyndir eru oftar en ekki fullar af mennsku, kímni og góðvild. Þær setja flesta samferða- menn, sem koma við sögu, í jákvætt ljós, þótt frásögnin beri með sér, að horft er á atburðarásina frá af- mörkuðum sjónarhóli. Mergurinn málsins er e.t.v. sá að hér eru góðir sögumenn á ferð. Saman hefur þeim tekizt, frásegjanda og þeim er skrá- ir, að setja saman texta, sem er allt -í senn: forvitnilegur, fróðlegur og skemmtilegur. Þeir hafa því erindi sem erfiði, hvað sem sagnfræðinni líður. Guðmundur J. Guðmundsson seg- ir í svipmynd af foreldrum sínum, að faðirinn hafi verið „helblár íhalds- Leitiö til okkar: SMITH&NORLAND NÓATÚNI 4 ■ SÍMI 28300 Ómar Valdimarsson maður“ en móðirin „heit jafnaðar- manneskja". Sjálfur varð hann for- seti Æskulýðsfylkingarinnar, lands- sambands ungra sósíalista, og borg- arfulltrúi og alþingismaður fyrir Al- þýðubandalagið, auk þess sem hann gegndi margháttuðum trúnaðar- störfum fyrir Dagsbrún, Verka- mannasambandið og Alþýðusam- bandið. Þjóðmálin svífa því yfir vötn- um sögumanna. En þeir fálla ekki, sem suma stjórnmálamenn hendir, í gryfjur alhæfinga. Það er einn af kostum þessarar bókar að höfundar hennar feta ekki einstigi þröngsýn- innar. Svipmyndir bókarinnar eru flestar hógværar og kímnar. Glöggur les- andi verður þó var við sterka undir- strauma. Milli lína má kenna hel- kuldann, sem hefðartindum fylgir, ekki sízt í stjórnmálum. Þaðan kem- ur margur kalinn á hjarta. Það verð- ur þó vart sagt um Guðmund J. Guðmundsson. En ósár er hann ekki, eftir allt sitt stjórnmálaumstang, eins og frásögn hans af viðskilnaði við Alþýðubandalagið og Þjóðviljann ber með sér. Þar — og aðeins þar — má greina biturleika í frásögninni. Sársaukinn segir hins vegar til sín í minningunni um bág almenn kjör á fyrirstríðsárunum og hin harðari verkföll, sem komu illa við umbjóð- endur hans og heimili þeirra, ekki sízt verkföll í jólamánuðinum. Lítið dæmi um pólitíska kímni- sögu: Fyrir fjörutíu árum eða svo, þegar Sovétríkin vóru ennþá fyrir- heitna landið í hugum meðvitaðra sósíalista, læddi Jakinn þeirri skrök- sögu inn á framkvæmdastjórnarfund í Sósíalistaflokknum að uppreisn hefði brotizt út í Sovétríkjunum, Leníngrad væri fallin og harðir bar- dagar stæðu yfir i Ukraníu! Það varð uppi fótur og fit í söfnuðinum. „Leiðtogarnir urðu öskugráir í fram- an og komu varla upp orði,“ segir sögumaður „einn forystumannanna sagði mér síðan að þetta hefðu verið einar lengstu tíu mínútur sem hann hefði lifað", en þann tíma tók að leiða hið rétta í ljós. Ekki þarf að taka fram að sögumaður fékk form- lega áminningu fyrir stráksskapinn. „Jakinn í blíðu og stríðu“ er læsi- leg bók, létt á bárunni á stundum, er, ristir þó djúpt í liðinn tíma annað veifið. Undirtónninn er lífsbarátta fólksins í landinu. Þessvegna nær hún trúlega athygli lesenda. A skort- ir hins vegar að sá þátturinn, sem þyngst vegur í lífskjarabata þjóðar- innar á þessari öld, fái þá athygli í frásögninni er hann verðskuldar: stóraukin almenn og sérhæfð mennt- un og þekking með og ásamt tækni- væðingu atvinnulífsins. Þessi þáttur hefur margfaldað verðmætin í þjóð- arbúskapnum, þjóðartekjurnar, skiptahlutinn. Hann er undirstaða batans í almennum kjörum fólks — ásamt viðskiptakjörum þjóðarinnar við umheiminn. Allt í skötulíki í stigaganginum Bókmenntir Jóhanna Kristjónsdóttir Arnmundur Backman: Hermann, skáldsaga Útg. Frjálst framtak 1989 í kynningu um þessa fyrstu skáld- sögu Ammundar Backman segir að hún sé gamansöm hetjusaga um nútimamanninn, hinn vinnandi ís- lending. Satt er að eitthvað vinnur Hermann og félagar hans í stiga- ganpinum. En þeir tala einnig mikið og er fátt mannlegt þeim óviðkom- andi. Sagan gerist meðal íbúa í fjölbýl- ishúsi í desembermánuði. Sögumað- urinn er Hermann og fjallað er mis- munandi ítarlega um flestar fjöl- skyldurnar sem búa í stigagangin- um. Desember er flestum þessara fjölskyldna hinn ferlegasti tími, jóla- stresstíminn er að ganga í garð. Menn vilja ekki láta það ná tökum á sér en þeir sogast með og inn í sömu hringiðuna og fyrr, nauðugir viljugir. Meðal þessa fólks er fátt sem er ekki að gerast. Fólk á í hjóna- bandsvandræðum, drykkjuvandræð- um, peningavandræðum. Rétt eins og gengúr og gerist. Að því leyti hygg ég að Arnmundur sé með nokk- uð fjölbreytilega mannlífsmynd í bók sinni. Hann hefur kímilegan frá- sagnarmáta, temur sér ákveðið kæruleysi sem gefur sögunni, eink- um framan af, óþvingaðan léttleika. Það má til sanns vegar færa að hér eru á rúmum 220 blaðsíðum tekin fyrir öll helstu meginvandamál íslensks þjóðfélags. Ekki lítið í ráð- ist' enda fannst mér bókin ofhlaðin svo að hún rís fljótlega upp á rönd og jafnvægi næst ekki. Persónurnar eru málglaðar og höfundur leyfir þeim að láta gamm- inn geisa átölulaust. Dæmi eru mý- mörg, meðal annars þegar fyrir dyr- um stendur að Hermann fái fisk í matinn, þá fara næstu blaðsíður í að lýsa því máli. Ekki aðeins afstöðu Arnmundur Backman íslendinga til fiskáts gegnum aldirn- ar, heldur er fjallað með stöðugum málalengingum sérstaklega um skötuát í blokkinni og þau vandræði sem af því hafa hlotist að Hermanni þykir góð skata. Sama má segja um mörg önnur mál, hjónabandið og kynlífið verður höfundi uppspretta langs máls, bernskuminningar, landslag, pólitík. Það er því ekki ofmælt að víða er komið við og er yfirleitt talað of mikið og of lengi um hvert atriði svo að ýmsar ágæt- ar hugmyndir týnast í mergðinni og ádeilan fer forgörðum. Af þessari bók Arnmundar Back- man, sem er frumraun hans í skáld- sagnagerð, má sjá að hann hefur ágæta ritgáfu og hæfileika til að sjá hið tragikómíska í umhverf i og sam- félaginu almennt. Á hinn bóginn hefði hann þurft að leggja niður fyrir sér hvað hann vildi sagt hafa með þessari sögu. Það er ekki fjarri lagi að í þessari bók séu eins konar drög að þó nokkrum skáldsögum, fáeinum ritgerðarsöfnum um þjóð- félagsmál og hugvekjubækur nokkr- ar um minningar og þjóðlegan fróð- leik. í (I I I I I í ( ( ( -
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.