Morgunblaðið - 25.11.1997, Side 26

Morgunblaðið - 25.11.1997, Side 26
26 ÞRIÐJUDAGUR 25. NÓVEMBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Afmæl- isstykki í Stykk- ishólmi LEIKLIST Lcikfclagið Grímnir STYKKIÐ eftir Jón Hjartarson. Leikstjóri: Jón E. Júliusson. Leikarar: Þórður S. Magnússon, Jóhanna Guðbrandsdótt- ir, Elín Finnbogadóttir, Einar Strand, Vilhjálmur H. Jónsson, Sig- rún Á. Jónsdóttir, Margrét H. Rík- harðsdóttir, Linda S. Sigurðardóttir, Guðmundur B. Kjartansson, Gunn- steinn Sigurðsson, Hermann Guð- mundsson, Bryaja Jóhannsdóttir, Hjaltí Grettisson, Arni Valgeirsson, Karl G. Karlsson, Þröstur I. Auðuns- son, Erna B. Guðmundsdóttír, Þor- grímur Vilbergsson, Traustí H. Ól- afsson, Edze Jan de Haan, Einar Guðjónsson, Guðbjörg Stefánsdóttír, Una Særún Karlsdóttir, Berglind Gestsdóttír, Ólafur I. Bergsteinsson, Elín R. Þórðardóttir, Halla B. Guð- mundsdóttir. Sönghópur: Anna Ein- arsdóttir, Birna Pétursdóttir, Björg- vin Ragnarsson og Njáll Þorgeirsson. Leikmynd: Jón Svanur Pétursson. Ljósameistari: Þorsteinn Sigurðsson. Útsetning tónlistar og söngstjóri: Hafsteinn Sigurðsson. Félagsheimilið Stykkishólmi, laugar- daginn 22. nóvember. LEIKFÉLAGIÐ Grímnir í Stykk- ishólmi á 30 ára afmæli á þessu ári en kaupstaðurinn sjálfur fagnar hins vegar 400 ára verslunarafmæli sínu. Af þessu tilefni hefur Grímnir feng- ið Jón Hjartarson, leikara og rithöf- und með meiru, til að frumsemja leikverk sem byggt á sögulegum atburðum er varða kaupstaðinn og íbúa hans á 19. öld. Þetta verk, sem kallast „Stykkið", var frumsýnt í Stykkishólmi síðastliðið laugardags- kvöld. Reyndar á leikfélagið rætur að rekja aftur um 120 ár eða til Sjón- leikafélagsins sem stofnað var í Hólminum árið 1877. Það hlýtur að teljast með merkari leikfélögum á íslandi, þó ekki væri nema fyrir þær sakir að það varð fyrst leikfélaga til að setja á svið leikverk eftir ís- lenska konu, en það var leikritið „Víg Kjartans“ eftir Júlíönu Jóns- dóttur, skáldkonu frá Akureyjum, sem einnig var fyrsta konan til að gefa út ljóðabók á íslandi. Júlíana skáldkona er ein af u.þ.b. 30 sögulegum persónum sem við sögu koma í „Stykkinu", en verkið FÉLAGAR Grímnis ættu að taka formann sinn sér til fyrirmyndar og sleppa meira fram af sér beislinu í leiktúlkuninni, segir í dómnum. Morgunblaðið/Gunnlaugur Ámason JÓN HJARTARSON höfundur leikrits, Jósef Blöndal, Jón Svan- ur Pétursson sáu um tónlistarflutning leikmynd. er byggt upp af svipmyndum úr mannlífi kauptúns í mótun og gerist um mibik síðustu aldar. Svipmyndir Stykkisins eru 17 talsins og tengjast þær flestar á einhvem hátt. Fjöl- skylda Árna Thorlacius, kaupmanns og bónda, kemur mikið við sögu og hefst verkið á þreföldu brúðkaupi þar sem m.a. er verið að gifta dótt- ur Árna. Árni Thorlacius var mikils metinn íbúi í Stykkishólmi og þekkt- ur fyrir brautryðjandastörf á sviði útgerðar og veðurathugana, svo eitt- hvað sé nefnt. (Um Árna - og aðrar sögulegar persónur - má fræðast allnokkuð af því að lesa leikskrána sem er ítarleg og vönduð.) Stykkið er haganlega saman sett af Jóni Hjartarsyni, sem hefur hvort tveggja í senn: auga fyrir því kóm- íska og leikræna í mannlegum sam- skiptum og gott vald á tungumálinu. Svipmyndir hans eru víða tengdar með tónlist sem sungin er af kvart- ett, sem I eru Anna Einarsdóttir, Birna Pétursdóttir, Björgvin Ragn- arsson og Njáll Þorgeirsson, og stundum taka fleiri úr hóp leikar- anna undir eða jafnvel allur leikhóp- urinn, eins og í lokalaginu. Lögin í sýningunni eru flest þekkt sönglög frá síðustu öld og annast Hafsteinn Sigurðsson útsetningu þeirra. Tvö laganna hefur Jón Svanur Pétursson frumsamið, en auk hans og Haf- steins skipar Jósep Ó. Blöndal hljóm- sveitina sem leikur lifandi undir sýn- inguna. Jón Svanur á einnig heiður- inn af leikmyndinni sem er hönnuð af útsjónarsemi og þjónar vel til- gangi sínum. Það eru á milli 50 og 60 bæjarbú- ar sem koma að þessari afmælisupp- setningu á einn eða annan hátt. Þar af eru 26 leikarar sem skila 30 hlut- verkum á sviðinu. Vinna þessa fólks einkennist af þeim krafti og sköpun- argleði sem einkennir lifandi áhuga- mannaleikhús um landið allt. Ekki er hægt að fjalla um einstaka leik- ara, enda kannski lítil ástæða til þess. Sýningin er borin uppi af hópn- um sem heild en ekki einstökum leik- urum innan hans. Þótt ljóst væri að flestir í leikhópn- um skemmtu sér vel og liði vel á sviðinu þá hefði ekki skaðað af hleypa dálítið meira lífi í leikinn. Sum atriðanna voru nokkuð daufleg vegna kyrrstöðu leikaranna á svið- inu. Hérna hefði leikstjórinn Jón E. Júlíusson, mátt gefa skýrari fyr- irmæli um hreyfingar og líf á svið- inu. Þetta átti sérstaklega við hóp- senur, en þó einnig við atriði þar sem leikarar eru fáir á sviði. Einnig skorti dálítið á fjörleika í söngatriðum. Ég gæti trúað að nokkur þreyta í bland við frumsýningarskjálfta ætti hér nokkra sök. Margir léku þó fjörlega og án allra þreytumerkja og má þar t.d. nefna formann leikfélagsins, Guðmund Braga Kjartansson, sem fór á kostum í hlutverki drukkins bónda. Félagar Grímnis ættu að taka formann sinn sér til fyrirmyndar og sleppa meira fram af sér beislinu í leiktúlkuninni. Af þessari afmælissýningu Grímnis má hafa bæði skemmtun og fróðleik nokkurn um sögu kaup- staðarins. Ég hvet sem flesta til halda upp á afmælið með Grímni og fara að sjá þessa metnaðarfullu sýningu. Soffía Auður Birgisdóttir Hestar, holar og folk MYNPLIST Gallcrí Listakot MÁLVERK BRYNDÍS BJÖRGVINSDÓTTIR Opið 10 tíl 18. Sýningin stendur til 30. nóvember. BRYNDÍS Björgvinsdóttir lærði myndlist í Reykjavík en býr nú og málar á Hólum í Hjaltadal og mynd- irnar sem hún sýnir í Listakoti eru undarleg samsuða af sveit og borg, náttúru og manngerðum hlutum. Málverkin eru öll af hestum, en það eru ekki vakrir norðlenskir gæðing- ar heldur rugguhestar, leikfanga- hestar og hestar úr hringekju, hengdir upp á pijóna. Náttúran birtist hér aðeins í bakgrunni og það ekki einu sinni í öllum myndun- um, stílfærð og frekar afstrakt, enda leysist hún alveg upp í af- straktform í sumum myndanna. Hestarnir eru aftur skrautlega mál- aðir og er rauður litur mest áber- andi og minnir jafnvel á jólin þegar komið er svo langt fram á haust. Það kemur því óneitanlega dálítið flatt upp á mann þegar Bryndís segir í sýningarskrá að verkin séu unnin „út frá þeirri ánægju sem fylgir hestamennsku og útiveru“. Við fyrstu sýn virðast þessar myndir ekkert eiga skylt við reið- mennsku og ferðalög í náttúrunni. Þær virðast miklu fremur ætlaðar til skreytinga í barnaherbergi. Engir reiðmenn eru sjáanlegir í myndunum, heldur aðeins hestarn- ir þar sem þeir rugga á þúfunum með heimskulegt bros á stífmáluð- um vörunum. Kannski má segja að það felist einhver húmor í því að tefla saman reiðmennskuhug- myndinni - hinu heilaga sambandi knapa og hests - við barnaleikföng og barnalega afþreyingu skemmti- garðsins. Kannski vill Bryndís koma því til skila hve barnslega hrein ánægjan af reiðmennskunni er. Kannski er hún að gera grín að hestamönnum og segja að tóm- stundagaman þeirra sé aðeins barnalegur leikur. Við þessu fæst ekkert afdráttarlaust svar í mál- verkunum og þess vegna hlýtur áhorfandinn að fara frekar ófull- nægður burt því ef ekki fæst botn í þennan hugmyndaleik standa að- eins eftir skreytimyndir. Það að tefla saman óvæntum og andstæð- um þáttum í málverki getur virkað sterkt á áhorfandann og það er ekki endilega þörf á því að lista- maðurinn leysi úr öllum þeim mót- sögnum sem vakna í verkum hans; þversögnin sjálf getur verið frjó. En hér fær maður þó helst á tilfinn- inguna að skemmtileg hugmynd hafi vaknað og verið gerð að heilli sýningu - þótt aðeins sé um tólf verk að ræða - án þess að reynt hafi verið að kafa frekar ofan í hana eða vinna úr henni eitthvað sem í raun gæti talað til áhorfenda. http://www.if.is/ n i n n y / MÁLVERK JÓNfNA MAGNÚS- DÓTTIR, NINNÝ Vinnustofusýning Jónínu á sér framhaldslíf á Netinu og þar má skoða fjölda mynda sem hún hefur málað á undanfömum þremur árum. Myndir hennar skiptast mjög í tvo flokka og virðist þar ekki vera um tímabil að ræða, heldur tvö við- fangsefni sem hún er að vinna úr samtímis. Myndirnar eru unnar með olíu á striga, eða með olíu og bland- aðri tækni. Flestar stærstu mynd- irnar túlka hugtök eða einhvers konar tákn: Hugarflug, lífsblómið, víðáttur, tímamót. í þeim myndum gætir þó nokkurs ofhlæðis þar sem tákn og myndir velkjast hver um aðra án þess að ná að vekja upp neina dulúð eða sterka tilfmningu. Þær verða frekar eins og mynd- skreytingar við titilinn. Nú er það engan veginn óhugs- andi að gera megi góðar myndir úr mörgum táknum og því til sönn- unar höfum við átt hér á íslandi listamenn eins og Einar Jónsson og Hvernig lítur pamfíll út? LEIKLIST Flensborgarskólinn HVER DJÖFULLINN ER í GANGI? Leikstjóri og höfundur: Þorsteinn Bachmann. Leikarar: Axel Finnur Norðfjörð, Hlini Jóngeirsson, Elísa- bet Grétarsdóttír, Ásdís Steingrims- dóttir, Gísli Pétur Hinriksson, Unnar Sveinn Helgason, Kristín Svava Sva- varsdóttír. Hljóð: Sveinn Rúnar Jó- hannsson. Ljós: Þórður Aðalsteins- son, Stefán Þór Stefánsson. Flens- borgarskólanum, Hafnarfirði, laug- ardagskvöldið 22. nóv. Á SNÆFELLSNESI er sumar- bústaður. Þangað halda nokkrir vin- ir, yfir eina helgi um vetur. Ætlun- in er að skemmta sér og slappa af. Það tekst nokkuð vel framan af fyrsta kvöldinu. Þá birtist fimmti vinurinn, sem af einhveijum ástæð- um sagðist ekki komast með þessa j helgi. Með honum er anzi dularfull- ur gaur og sumarbústaðardvölin tekur ögn krappa U-beygju. Þessi er söguþráður nýs leikrits, Hver djöfullinn er í gangi?, sem Leikfélag Flensborgarskóla frum- sýndi laugardagskvöldið síðasta. Höfundur þess er Þorsteinn Bach- mann sem jafnframt leikstýrir. Að lítill hópur sem af einhveijum sökum er einn, Ijarri öðrum og sam- bandslaus við umheiminn, er síður en svo nýtt yrkisefni (nefni ég landsfrægasta leikritið þessa vik- una, Skólaferð, sem dæmi). Það er því erfitt að finna ný sjónarhorn á söguna, enda var fátt nýtt i þessu verki. Einna helzt var það andlegi þátturinn sem fékk meira rúm hér en annars staðar. Leikarar skiluðu sínu með mikilli prýði, þó persónu- sköpun hafi verið heldur þunn frá höfundarins hendi. Þær voru ein- faldlega of venjulegar til að maður nennti að láta örlög þeirra sig ein- hveiju varða. Senuþjófar, ef svo má segja, voru hljóð- og ljósamenn. Notkun hljóða og ljósa var hreint frábær, hvernig andrúmsloft afskekkts sumarbú- staðar í stormi og skammdegi var dregið inn í salinn. Svo ég segi alveg einsog er þá varð ég fyrir eilitlum vonbrigðum með þessa sýningu vegna þess ein- faldlega að ég veit að Flensborgar- ar geta gert betur. Heimir Viðarsson Alfreð Flóka. En forsenda þess að slík verk gangi upp er að í myndun- um felist einhvers konar rannsókn, að þær nái að velta upp þverstæðum hugmyndanna, kveikja nýja hugsun eða sýna áhorfandanum nýjan flöt á viðfangsefninu. Slíkt er þó sjald- gæft og oftar en ekki virka myndir af þessu tagi eins og frekar yfir- borðskennd og augljós útfærsla á einfaldri merkingu. í mannamyndum Ninnýjar er hins vegar meira að gerast og þær vinna upp það sem skortir á tákn- rænu verkin. Á einfaldan og hisp- urslausan hátt raðar hún saman andlitslausu fólki sem stendur, situr eða gengur um í óræðu umhverfi. Einfaldleiki þessara mynda er styrkur þeirra og í þeim sést að Ninný kann vel að fara með form og myndbyggingu, og hún getur með fáum pensilstrokum málað manneskju sem með líkamsstöðu sinni og afstöðu til annars fólks í myndinni túlkar ótrúlega sterka til- finningu. í þessum myndum býr styrkur Ninnýjar sem málara og vonandi á hún eftir að vinnar frek- ar úr þessu viðfangsefni. Jón Proppé

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.