Morgunblaðið - 15.01.1998, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 15.01.1998, Qupperneq 32
32 FIMMTUDAGUR 15. JANÚAR 1998 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Efnislegar vangaveltur og mann- legar víddir Á sýningu í Malmö Konsthall getur að líta verk ljósmyndara og myndhöggvara, sem sækja efni til heimkynna sinna, en vinna úr því á ólíkan og heillandi hátt, eins og Sigrún Davíðsdóttir komst að. ESKO Mánnikkö: Ljósmynd af mönnum; Kuivaniemi 1992, ANNAR kemur frá Finnlandi og tekur ljósmyndir af raun- veruleikanum, hinn frá afdal í Sviss og gerir afsteypur af raun- veruleikanum. Báðir sýna verk sín um þessar mundir á sýningu í Mal- mö Konsthall, sem Bera Nordal stýrir. Finnski Ijósmyndarinn Esko Mánnikkö tekur myndir af löndum sínum lengst í norðri, ekki eins og þeir séu einhverjir furðu- fuglar, heldur sem næmur athug- andi. I heimi höllum undir sniðug slagorð á ensku lítur nafn sviss- neska listamannsins íremur út eins og heiti á en mannsheiti, en Not Vi- tal er ekki framandlegt nafn á þeim slóðum, sem hann er ættaður af. Ættamafriið hefur verið í fjöl- skyldunni um aldaraðir og fomafn- ið er algengt karlmannsnafn í Graubúnden, nálægt ítölsku og austurrísku landamæmnum. Afsteypur raunveruleikans Sýningarrými Konsthallen er eins og best verður á kosið, því þar nýtur dagsljóss, en húsaskipan er best lýst með að segja að húsið sé skáli, þó hann sé byggður úr jafn- varanlegu efni og steinsteypa er. Þarna er hátt til lofts og vítt til veggja. Rýminu má auðveldlega skipta og breyta eftir því sem hent- ar í hvert skipti, enda er Bera firna ánægð með aðstöðuna og segir það skemmtilegt verk að setja upp sýn- ingar við þessar aðstæður. A sýn- ingu þeima Vital og Mánnikkö hafa verk Vital meginhluta rýmisins og njóta sín til fulls í samspili við ríf- legt rýmið. A endaveggnum em eins og litlar dyi', þaðan sem geng- ið er inn í sal með myndum Mánnikkö. Vital hefur augun á ýmsum fyr- irbæmm úr dýraríkinu, meðal ann- ars tungunni. Stór bronsstytta, 3,6 metrar á hæð samkvæmt sýningar- skránni, gæti við fyrstu sýn verið abstrakt form eða fallosvísun, en er við nánari athugun stór tunga. Heill veggur, tugir fermetra, er þakinn gipstungum, sem standa út eins og þær ulli á gestina, en virð- ast úr fjarlægð gaddakenndar og óhugnanlegar. Þessi nýting sama formsins úr fleiri en einu efni kem- ur víða fyrir í verkum Vitals og gefur til kynna vangaveltur hans um form og efni á heillandi og margbreytilegan hátt. Hendur og fætur em honum einnig hugleikin viðfangsefni á sama hátt og tungan og meira að segja kúadellur hafa orðið honum efni í fjölda margar koparafsteypur þess forms. Heil dýr koma víða fyrir í verk- um hans, samanber afsteypu af kálfum úr gipsi með bronseyru og - stert. Titillinn er víðtækur, „Síð- degi Nijinskys", en Nijinsky var rússneskur ballettdansari og dans- höfundur, sem varð víðfrægur fyrir túlkun sína á skógarpúkanum i eig- in ballett, „Síðdegi skógarpúkans“ ÚTSALAN hefst í dag SKÓVERSLUNIN KRINQLUNNI SÍMI 668 9345 Blað allra landsmanna! -kjarni málsins! ESKO Mannikkö: Ljósmynd af konu; Sodankyla 1990. við samnefnt tónverk Stravinskys. Kálfar koma víða fyrir í verkum Vi- tal og þá einnig í stílfærðari útgáf- um. Hann heldur sig ekki aðeins við dýr, sem hann hefur væntan- lega haft í kringum sig í æsku, eins og kýr og geitur, heldur skýtur kameldýram einnig upp í verkum hans. Listamaðurinn er ákafur ferðamaður og býr bæði í New York og Lucca á Ítalíu, auk þess sem hann er enn tengdur fæðing- arstað sínum í Senta í Sviss. Á námsáram í París og Róm starfaði hann meðal annars með götuleik- hópum og kannski stafar leiki’ænt sprell hans frá þeim kynnum. Það stafar rólegri íhugun, natni og vangaveltum frá verkum Vitals, bæði hvað efni og form varðar og þessi gildi komast vel til skila í heillandi rými sýningarskálans í Málmey. Þéttleiki efnisins Myndir Mánnikkös hafa víða vakið athygli undanfarin ár þar sem þær hafa verið sýndar, hvort sem er í Kaupmanna- / höfn, Brassel, Múnchen eða Frank- furt. Líkt og Vital sækir ljósmyndarinn hugmyndir til upprana síns í Norður- Finnlandi, en hann gerir snöggtum meira en að velta náttúranni fyrir sér, því fólkið og lífíð þar er aðaluppistaðan í verkum hans. En myndir hans bera með sér að hann drepur ekki bara niður fæti þarna til að horfa á og mynda fólk, heldur gefur sér tíma til að vera með og vera hluti af lífínu þama. Fólkið á myndum hans horfir á hann fullt af trúnaðartrausti eins og að- eins er horft á heimamenn, ekki gesti og gangandi. Myndir Mánnikkö líta helst út eins og ljósmyndaranum hafi skyndilega dottið í hug að festa á filmu lífið í kringum sig, ekki til að sýna stórborgarbúum skrýtið fólk á skrýtnum stað, heldur til að myndfesta þetta líf fyrir sig sjálfan. Það er aðeins við nánari fræðilega athugun sem skoðandinn getur sannfærst um að myndbygging og litir ganga upp á glæsilegan hátt. Það fyrsta sem leitar á er umhverfið og fólkið og löngun til að kynnast því nánar við að sjá sem flestar myndir. Meðal mynda Mánnikkö bregður fyrir landslagsmyndum, myndum af tómum vistaveram og nokkram mönnum saman í hóp, en á lang- flestum myndunum er aðeins einn maður og nánasta umhverfi hans, oft svefnherbergi eða eldhús. Myndirnar heita allar aðeins stað- arheitunum og með þeim er ártalið. Þetta efnisval beinir athyglinni að einstaklingunum, þar sem lands- lags- og vistarveramyndir draga enn frekar athyglina að þeim með því að bregða frekara ljósi á fólkið, líf þess og umhverfí. Mánnikkö notast við litmyndir og myndir hans era ekki fyrst og fremst form, sem fagurkerinn liggur yfir, held- ur vekja þær forvitni og laða skoðandann að þeim aftur og aftur, því lengi má skoða og V finna þó alltaf eitthvað nýtt. Myndirnar era ríku- leg heimild um lífið og fólk- ið, sem eðlisfræðihugtök i ; eins og „þéttleiki efnsins" lýsa vel. Myndirnar eru ein- faldlega ótæmandi upp- spretta athugunarefna. Rammarnir undirstrika enn frekar að tilgangur- inn er ekki fagurfræðileg í fullkomnun, því Mánnikkö notast við gamla og slitna ramma, sem ekki uppfylla neinar kröfur um stæl og smarta hönnun. Mynd- unum raðar hann upp þétt saman, svo þær mynda raðir, en mynd- h-nar era misstórar og á engan hátt látnar lúta ffagurfræðilegum reglum. Þær era bara þarna eins og best fer á, en ekki skorinn af hæll hér og tá þar til að láta þær falla saman. : Sýning tvímenning- anna í sýningarskálan- f um í Málmey dregur bæði fram heillandi | möguleika rýmisins þama og er efnislega sterk, því verk þeirra vísa í svo ólík- ar áttir og höfða til óskyldra skynjana að skoð- andinn getur ekki annað en horfið á braut ríkulega nærður til langs tíma. NOT Vital: Gipsafsteypa af kálfi; Síðdegi Nijinskys
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.