Morgunblaðið - 01.10.1998, Síða 26

Morgunblaðið - 01.10.1998, Síða 26
26 FIMMTUDAGUR 1. OKTÓBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Tekjur af íslenskri kvikmynda- gerð nema hálfum milljarði ÍSLENSKAR kvikmyndir og þættir um ísland í sjónvarpi erlendis skiluðu ríkissjóði um hálfum milljarði króna í skatttekjur á árinu 1997 umfram fjárframlög ríkisins til Kvikmyndasjóðs það ár. Þetta segir m.a. í skýrslu um kvikmyndagerð, sem Viðskiptafræðistofnun Háskólans hefur unnið fyrir Aflvaka hf. I skýrslunni segh', að kvikmyndaiðnaður á Is- landi hafi verið að festa sig í sessi sem atvinnu- grein á undanfómum árum og áratugum. Á síðast- liðnum átta árum hafa verið framleiddar íslenskar kvikmyndir fyrir rúmlega tvo milljarða króna, eða um 260 milljónir á ári. Síðustu þrjú ár hafa umsvif kvikmyndagerðarmanna verið rúmlega 300 millj- ónir króna á ári. íslenskar kvikmyndir og þættir um Island í sjónvarpi erlendis skiluðu ríkissjóði um hálfum milljarði kr. í skatttekjur á árinu 1997 umfram fjárframlög ríkisins til Kvikmyndasjóðs það ár. Munar þar mest um þau áhrif sem íslenskt efni, sem sýnt er erlendis, hefur á straum ferðamanna til íslands. Landkynningaráhrif kvikmynda og annars myndefnis sem sýnt er erlendis eru augljós sam- kvæmt könnum Ferðamálaráðs. Af öllum ferða- mönnum, sem koma til landsins, fengu 10 til 15% hugmynd að Islandsferð eftir þátt í útvarpi eða sjónvarpi. Samkvæmt skýi-slunni fara Islendingar oftar í kvikmyndahús en flestar aðrar þjóðir og slá reynd- ar heimsmet í þeim efnum. Islendingar fara að meðaltali 5,4 sinnum á ári í kvikmyndahús, Banda- ríkjamenn, sem eru í öðru sæti, fara 4,6 sinnum að meðaltali á ári í bíó. Hlutur íslenskra mynda er í kringum 4-5% af heildaraðsókn hér á landi. Meðalaðsókn að íslenskri mynd er um 16-17 þús. manns á heimamarkaði. Aðsóknin gefm- af sér um 13 milljóna króna brúttótekjur í aðgöngumiðasölu. Tekjur af innanlandsmarkaði standi því engan veg- inn undh' kostnaði við framleiðslu meðalkvikmynd- ar. Þvi getur íslensk kvikmyndagerð ekki dafnað og vaxið, ef kvikmyndir eru eingöngu framleiddar fýr- h' innanlandsmai’kað. Viðgangur greinarinnar byggist á alþjóðlegri samkeppnishæfni. Krafa Kvikmyndasjóðs Islands um íslenskt tal dregur augljóslega úr mögulegri alþjóðlegri dreif- ingu íslenskra kvikmynda. Æskilegt er að fella þetta skilyrði niður segir í skýrslunni. Framlög oinberra aðila til kvikmynda eru lægri framlögum til annarrar sambærilegrar starfsemi. Opinberir styi'kir nema til dæmis um 3.500 krón- um á hvern leikhúsgest í Þjóðleikhúsinu, 4.100 krónum á hvern tónleikagest Sinfóníuhljómsveitar- inar og 2.900 á hvern gest Borgarleikhússins. Hins vegar nema opinberir styrkh- um 1.100 krónum á hvern áhorfanda íslenskrar kvikmyndar sem hlýt- ur meðalaðsókn. Heimasíða Kunderas hjáMM HJÁ Máli og menningu hefur verið opnuð heimasíða Milans Kunderas á þremur málum, íslensku, frönsku og ensku. Á íslensku síðunni er listi yfir allt sem þýtt hefur verið eftir hann, en á ensku og frönsku síðunum eru listar verka hans, tilurðarsaga sem ekki hefur verið birt annars staðar, auk úrvals bóka og greina um verk hans á við- komandi máli. Listarnh- eru unnir í samvinnu við höfund- inn og hafa hvergi birst ann- ars staðar. Náttúran í tákni og mynd „ELDUR og ís“, málverk eftir Margréti Guðmundsdóttur. MYNPLIST llafnarborg SKÚLPTÚR ANNA SIGRÍÐUR SIGURJÓNSDÓTTI Opið alla daga nema þriðjudaga frá 12-18. Aðgangseyrir 200 kr. Til 5. október. Á EINKASÝNINGU Önnu Sigríð- ar Sigurjónsdóttur myndhöggvara er að finna tíu verk sem öll eru unnin á árinu. Að eigin sögn er hún með verkum sínum að velta fyrir sér „hvar við stöndum gagnvart jörðinni og umheiminum; hvort við verðum ekki að gefa okkur tíma, staldra við og líta yfir lífshlaup mannkynsins, sem er einungis örstuttur tími í sögu jarðarinnar". Ef litið er yfir íslenska skúlptúrlist að undanfórnu sést að margir mynd- höggvarar hafa verið að fjalla um samband manns og náttúru. Má benda á t.d. umhverfislistasýningar við Skálholt og Skerjafjörð í Reykja- vík, þar sem gaf að líta afar fjölbreytt efnistök. Náttúran og landið eru sígild við- fangsefni, en í seinni tíð hafa lista- menn leitað annarra leiða til að nálg- ast viðfangsefnið, þannig að verkin endurspegli betur þær viðhorfs- breytingar sem hafa orðið til hug- mynda manna um náttúruna. Áður gengu menn að náttúrunni sem vísri, menn gátu skoðað hana, notið hennar og gleymt sér í henni. Nú bregður svo við að nábýli manns og náttúru hefur orðið eitt af helstu umhugsun- ar- og áhyggjuefnum manna um all- an heim, og nú átta menn sig á því að sú fegraða mynd sem birtist í listum, um samband manna við móður nátt- úru, er í litlu samræmi við umgengni þeirra um hana. Listamenn nálgast náttúruna og landið ekki lengm' af sama sakleysi og frumkvöðlar ís- lenskrar landslagshefðar íyrr á öld- inni, þeir leita leiða til að forðast að gera náttúruna og landið að punti sem hægt er að meðhöndla sem hverja aðra lúxusvöru. Hvers konar mynd eigum við að gera okkur af náttúrunni á tímum þegar hún er bæði eftirsótt söluvara og hitamál í pólitík? Þetta er ekki að- eins spurning um að hitta á réttu hugmyndina heldur einnig spuming um hvaða myndmáli eigi að beita. Þá er rík tilhneiging til að stilla mynd og tákni upp sem vissum andstæðum, þar sem myndin stendur nær náttúr- unni og táknið nær menningunni. Ástæða þess er sú að myndir virðast vera eðlislægari og sjálfsprottnari, á meðan tákn eru menningarbundin og tillærð. Hér fyrr á öldum lásu menn náttúruna eins og bók, enda var hún endurspeglun á hugsun guðdómsins, en nú, á tímum vísindahyggju, er litið svo á að þau tákn sem við þykjumst finna séu sköpuð af mönnum og varp- að út í heiminn; við lesum út úr nátt- úrunni það sem við viljum lesa. Eg nefni þetta hér, því í verkum Önnu Sigríðar togast á hið táknræna og myndræna, þar sem myndin er annars vegar miðill íyrir ákveðnar hugmyndir þar sem hið táknræna ræður ferðinni, og hins vegar þar sem myndin reynir að standa ein og sér án neinnar fyrirframgefinnar merkingar, eins og náttúran sjálf. Efnið sem Anna Sigríður notar er bæði náttúrlegt, hraunsteinar, fjöru- grjót og marmari, og manngert, eins og gler og speglar, tréflekar, stál- teinar, mjóh' þræðir. Eina lífræna efnið sem hún notai' er tréð, sem er tilsagað og bundið saman af keðjum og boltum. Tréflekamir eru hér stað- genglar hins mennska, eins og kemur skýrast fram í verkinu „Bókin þín“, þar sem tveir flekar mynda volduga bók, með meira en mannhæðai'háar bókarkápur, en inni í bókinni eru speglar sem endurspegla áhorfand- ann og gera að verkum að bókin verður eins og hlið inn í annan heim og aðrar víddir, þar sem hver og einn getur lesið sína eigin sögu. Eina verkið sem mér finnst að gæti átt heima utandyra er „Sorg jarðarinnar". Verkið stendur í hliðar- salnum í lokuðu rými og allt um- hverfið hefur verið klætt lérefti, sem skapar andrúmsloft tímalausrar helgi, eins og við séum stödd í kapellu. Sagað stuðlabergið í miðju hvirfmgarinnar er eins og fallinn leg- steinn og máðir marmarasteinarnir í kring vitna um rof tímans. Verkið er frekar einfalt að gerð og leitast ekki við að þvinga fram einhvem tiltekinn lestur. Ég tiltek þetta verk sérstak- lega því ég held það hljóti að vera prófraun á viðleitni þeirra lista- manna sem leitast við að nálgast náttúruna með list sinni að þeim tak- ist að skapa verk sem geta lifað af ut- an veggja sýningarsalarins. Önnur verk á sýningunni eru gerð til sýn- ingar innandyra og ná ekki að magna sömu tengingu við umhverfið sem er að finna í þessu verki. MÁLVERK OG GRAFÍK MARGRÉT GUÐMUNDSDÓTTIR í Sverrissal og kaffistofu sýnir Margrét Guðmundsdóttir grafík og málverk, og ber sýningin yfirskrift- ina „Land elds og ísa“. Við þurfum ekki að spyrja okkur hvaða land það er. Hér er á ferðinni náttúrusýn sem menn þekkja vel úr abstraktlistinni og sérstaklega þeirri lýrísku abstraksjón sem var í hámæli á sjötta og sjöunda áratugnum. Hring- formið er allsráðandi og litimir eiga að gefa tilfínningu fyrir andstæðum í náttúru landsins, funa og frosti. Margrét hefur mest fengist við grafík og í kaffistofu er að finna graf- íkmyndir og grafíkplötur sem hún hefur unnið með. Þær em allar unnai' með olíu-karborundum á álplötur. 01- ían er þykkt efni sem blandað er sandi eða málmsalla og borið á graf- íkplötm- til að binda litinn. Aðferðin felur í sér að það er málað á plötuna eins og með olíulit, og henni er beitt til að fá fram maleríska og lifandi áferð á pappírinn. Þessi aðferð varð síðan kveikjan að málverkunum í Sverrissal. Það sem Margrét er að reyna að gera er að nota plöturnar sjálfar sem fullgerð málverk. Þessi tilraun Margrétar heppnast ekki nema að nokki’u leyti. Plöturnar ná ekki fyllilega að standa sem málverk, til þess era tengslin við prentlistina of sterk. Myndirnar njóta sín best þegar smáatriðin í yfirborðinu era skoðuð, þá sést hvernig blæbrigði í lit og áferð gefa þeim líf, en þegar stigið er til baka þá hættir aðferðin að skipta máli fyrir upplifun á myndun- um. Mai'grét nálgast því myndsmíði sína enn með hugarfari gi-afíklista- mannsins. Eldri myndimai', frá 93 til 95 í fremri kaffístofunni ná einna best að sameina þetta tvennt. Gunnar J. Árnason Y rf^n FASTEIGNA rf- I fcí\ MARKAÐURINN ÓÐINSGÖTU 4. SÍMAR 551-1540, 552-1700, FAX 562-0540 OPIÐ VIRKA DAGA KL. 9-18 Netfang: http://habil.is/fmark/ GARÐABÆR Glæsilegt 315 fm einbýlishús á tveimur hæðum með 47 fm innb. bilskúr. Stór- ar stofur, arinn. Vönduð gólfefni og innréttingar. Studióíbúð i hluta kjallara auk hobbýherb., sauna, geymslna o.fl. Miklir mögul. á stækkun séríbúðar i kj. Fal- leg ræktuð lóð með gróðurhúsi og nuddpotti. VANDAÐ HÚS f ALLA STAÐI. Húsin eru 152 fm á tveimur hæðum. Vel skipulögð. Skiptast í góða stofu og 3-4 svefnherb. 27 fm bílskúr. Húsin verða afhent fuilfrág. að utan og tilb. u. . innr. að innan að ári. Lóð frágengin. Teikn. og frekari uppl. á skrifstofu.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.