Morgunblaðið - 27.08.2000, Blaðsíða 41

Morgunblaðið - 27.08.2000, Blaðsíða 41
MORGUNBLAÐIÐ MINNINGAR SUNNUDAGUR 27. ÁGÚST 2000 41 faðir Eiríks hins rauða sem nam Grænland. Þama norður við Dumbshaf er ákaflega sumarfagurt en veturinn getur verið afar óblíður, ekki síst þegar hafísa leggur að landi. Þarna er land andstæðanna, byggilegt í góðærum og næsta óbyggilegt þegar hafísinn er landfastur langt fram á sumur. í kvæðinu Áfangar eftir Jón Helgason segir um þetta landsvæði, Hornstrandir og Strandir: Kögur og Hom og Heljarvík huga minn seiða löngum; tætist hið salta sjávarbrim sundur á grýttum töngum; Hljóðabungavið Hrolleifsborg herðir á stríðum söngum, meðan sinn ólma organleik oíviðrið heyr á Dröngum. Innar við Húnaflóann, á nesinu milli Ofeigsfjarðar og Ingólfsfjarðar, er bærinn Seljanes. Þaðan blasa við Drangaskörðin í norðri yfir Ófeigs- fjarðarflóann. Á Seljanesi ólst Krist- inn á Dröngum upp og bjó þar eftir foreldra sína ásamt eftirlifandi konu sinni Önnu Jakobínu Guðjónsdóttur frá Þaralátursfirði. Anna kom að Seljanesi 1942 frá Bæ í Trékyllisvík, þá ekkja með fimm dætur. Ánna og Kristinn eignuðust tíu börn, níu stráka og eina stúlku, svo margir voru munnarnir að fæða. Þau bjuggu á Seljanesi til ársins 1953 og fluttu þá norður að Dröngum þar sem þau bjuggu til 1966 að þau fluttu aftur að Seljanesi. Þar bjuggu þau til 1971 og fluttu þá til Bolungarvíkur vestur en aðeins til vetursetu. Nú allra síðast höfðu þau flutt vetursetu sína suður til Akraness. Á báðum jörðunum, Dröngum og Seljanesi, nytjuðu þau hlunnindi, sel, reka og æðardún, og sátu frá því snemmsumars fram til veturnátta ár hvert, jafnvel lengur eftir að tekið var að nytja útselinn. Nú síðast sátu þau hjón háöldruð á Dröngum nú í sumar, Anna fædd 1913 og Kristinn 1912. Já, mér er eftirsjá að Kristni á Dröngum. Ég þekkti hann og fjöl- skyldu hans í áratugi og var tíðum heimagangur hjá honum bæði að Dröngum og þegar ég bjó í Bolung- arvík um níu ára skeið. Alltaf var tekið jafn-vel á móti mér þegar ég kom til þeirra hjóna í litla húsið við Hafnargötuna og má segja að þau hafi verið mér sem fósturforeldrar um margra ára skeið þegar erfiðleik- ar steðjuðu að í lífi mínu um stund. Þó hitti ég þau hjón allt of sjaldan nú allra síðustu árin. I júlí í sumar kom ég að Dröngum með ferðahóp, þrett- án manns, til þess að dvelja þar dag- langt og borða sel. Það var síðasti kópurinn af þúsundum sem Kristinn fló á langri ævi. Þetta var í síðasta sinn sem ég sá þessa kempu, því ör- fáum dögum síðar var hann fluttur dauðvona suður á Akranes. Mikið lifandis skelfing þykir mér vænt um að hafa komið að Dröngum á þessum síðustu hérvistardögum hans. Þegar ég gekk í bæinn var mér sagt að Kristinn lægi fyrir uppi á lofti þvi hann væri eitthvað slappur. En þeg- ar við sátum til borðs yfir rjúkandi selkjöti, uppstúf og ávaxtagraut í eldhúsinu þar sem Anna tróð reka- kubbum í eldavélina birtist gamli maðurinn. Hann settist í öndvegi við eldhúsborðið, í tilhöggna selskinn- sklædda rekadrumbinn sem öllum er svo starsýnt á. Það fyrsta sem hann spurði um þegar hann gekk inn var hvort hann Gísli sinn væri kominn. Síðan var setið og skrafað og étið los- tætið. Kvaðst Kristinn vera slappur og hefði sennilega fengið flensu. En það kom fljótt í ljós að það var annað ogverra. Fyrir réttum tíu árum lenti ég einnig með hestamönnum sem ég stýrði um Sjtrandir í selketsveislu á Dröngum. I þeim hópi voru tveir Þjóðverjar og einn Bandaríkjamað- ur. Þegar þeir fengu veður af selnum neituðu þeir að mæta í matinn. Ég tók þá út undir vegg og hótaði öllu illu og kvað það hreina móðgun við gestgjafana og ófyrirgefanlegt með öllu ef þeir ekki smökkuðu a.m.k. á kræsingunum. Þorðu þeir ekki ann- aðen smakka og varð það til þess að kópurinn var étinn upp til agna í þetta sinn eins og reyndar nú í sum- ar líka. Þegar Kristinn var fluttur hel- sjúkur suður vissi hann vel að hverju dró og var æðrulaus. Þegar hann sagði samferðafólki sínu að hann væri að fara suður að deyja spurði einhver hvort ekki væri við hæfi að að gera það þarna norður frá sem hann hafði alið allan sinn aldur. Þá svarði kempan í glettni sem var hon- um svo eiginleg: „Það er búið að banna alla heimaslátrun, því er verr.“ Það var alltaf sagt um þá Drangamenn að þeir færu seint á fætur á morgnana. Þeir færu á fætur þegar þeir væru búnir að sofa og gat það verið á hvaða tíma sólarhrings- ins sem var. Einnig var sagt að þeir nærðust þegar þeir væru svangir og fylgdu matmálstímar á Dröngum ekki klukku eða gangi himintungla. Þetta er mikið rétt. En það kom ekki að sök. Þessir karlar unnu sín verk, gerðu það sem þurfti og nytjuðu gæði jarða sinna eins og gert hefur verið síðan á tímum Þorvalds Ás- valdssonar landnámsmanns. Tvisvar skammaði Kristinn mig ótæpilega og átti ég það örugglega skilið, a.m.k. í fyrra skiptið. Var það fyrirlestur yfir mér vegna þess hve ölkær ég var á Bolungarvíkurárum mínum. Sagði hann Bakkus alltaf skaða og best væri að mynnast ekki við hann. Minnti orðræða Kristins mig á ræðu þá er Sverrir konungur í Noregi hélt yfir Birkibeinum um of- drykkju öls og skaða þeim er það veldur. Ég vissi á mig sökina og sat undir þessum skömmum þar til þeim linnti. Verra var þegar ég gekk úr Alþýðubandalaginu til þess að ganga í Álþýðuflokkinn. Þá fékk ég aldeiUs að súpa fjöruna hjá karli því hann var sósíalisti af gamla skólanum. En í þeirri ræðu var ekkert perónulegt hnútukast í mig frekar en í þeirri fyrri, heldur miklu frekar út í flokk- inn sem ég var að ganga í. Síðan var ekki á þetta minnst einu orði. Ég man líka alltaf hvað hann Kristinn á Dröngum varð mér reiður þegar ég, af öllum mönnum, bauð honum borgun eða ferjutoll íyrir að flytja í tveimur ferðum ferðahóp minn frá Seljanesi yfir í Munaðarnes á trillu hans. Sparaði hann okkur með þessu nokkurra klukkustunda gang fyrir Ingólfsfjörð með þunga bakpoka. Þetta var mikil fyrirhöfn fyrir hann, að setja ofan bát og setja hann aftur upp að verkinu loknu. Þurfti Kristinn, þá orðinn roskinn, að bera flesta ferðamenn á bakinu um borð í vörinni á Seljanesi og í land í vörinni á Munaðamesi, því flestir voru þeir illa væðir. Á undan var náttúrlega búið að þiggja veit- ingar og góðgerðir á Seljanesi og tveimur dögum áður að Dröngum af sama fólkinu. Kristinn var á efri árum einn af aðalleikurunum í kvikmyndinni Ver- stöðin Island sem tekin var í Osvör í Bolungarvík og á utanverðu ísa- fjarðardjúpi fyrir nokkrum árum. Skreytir mynd af honum auglýsinga- plakat myndarinnar. Fjallar myndin um útróðrarmenn í Ósvör og var róið á áraskipi eins og tíðkaðist um aldir á íslandi. Kristinn þurfti ekki að leika. Hann passaði inn í myndina eins og hann kom fyrir, svo ramm- vestfirskur var hann, forn í útliti og jafnmyndarlegur og hann var á velli. Guðjón sonur hans var einnig í áhöfninni á skipinu. Ég átti ótal stundir með þeim hjónum, Kristni og Önnu, hér áður fyrr, bæði við litla eldhúsborðið við Hafnargötuna í Bolungarvík og við stóra borðið í eldhúsinu á Dröngum. Ég mætti aldrei öðru en gestrisni og hlýju þeirra í minn garð og þeirra vina minna og samferðamanna sem ég dró með mér í rann þeirra að Dröngum á fararstjóraárum mínum um óbyggðirnar norðan Isafjarðar- djúps. Eg minnist þessara samveru- stunda með söknuði. Nú hvflir Kristinn í kistu sem syn- ir hans gerðu honum úr svellhörðum rauðaviði af Drangarekanum. Hún mun seint fúna í jörðu. Á efri árum smíðaði Kristinn sér þilfarsbát úr þessari sömu viðartegund. Var skip- ið vandað og nefndi hann það Örkina. Kannski eftir Örkinni hans Nóa eða eftir fjallstindinum Örkinni uppi yfir Kjörvogshlíð á Ströndum og má það einu gilda hvort heldur er. En þótt líkaminn hvfli á Akranesi veit ég að sálin hans Kristins er löngu komin norður að Dröngum og Seljanesi. Hann hefur strax og hann varð allur ýtt úr vör á Skipaskaga og siglt mik- inn á sinni Rauðsíðu norður á þær slóðir sem hann sleit bamsskóm og ól sinn aldur allan. Maðurinn hrærðist í náttúmnni og lifði af henni. Hann var eitt með lífríkinu. En eftir því sem vit manns- ins og tæknikunnátta hafa vaxið er eins og hann hafl meir og meir fjar- lægst uppmna sinn. Það er orðin gjá milli hans og náttúrannar. Þessi firr- ing er ráðandi í nútímanum og hún er ógnun við það líf sem við höfum hingað til lifað á Vestfjarðakjálkan- um. Borgarbamið þekkir ekki nátt- úruna og þá lífsbaráttu sem henni tilheyrir. Fjarlægðin við náttúrana hefur brenglað hugsunarhátt þess. í I. Mósebók segir svo: „Þá mynd- aði Drottinn Guð af jörðinni öll dýr merkurinnar og alla fugla loftsins og lét þau koma fyrir manninn til þess að sjá, hvað hann nefndi þau. Og hvert það heiti, sem maðurinn gæfi hinum lifandi skepnum, skyldi vera nafn þeirra.“ Það var maðurinn sem valdi nöfn á dýrin í náttúrunni. Með því segir í biblíunni að maðurinn eigi að vera herra jarðarinnar. Hans hlutverk sé að drottna yfir lífríkinu. Hann sé eins konar ráðsmaður yfir því sem Guð hefur búið til. I náttúr- unni er hver lífvera annarri háð. Fiskar lifa á svifi í sjónum. Stærri fískar éta þá minni. Og maðurinn veiðir þá svo sér til matar. Þannig ætlaði Guð þetta frá upphafi. AHar lífverur era hver annarri háðar. Grasið nýtur sólarinnar, vatnsins og húsdýraáburðarins. Kindur og kýr bíta grasið og maðurinn nýtir sér skepnurnar til lífsviðurværis. Nátt- úran er lífið sjálft og maðurinn á að lifa á henni. Þess vegna er náttúra- vemd hluti af mannvemd. Við erum ábyrg hvert fyrir öðra. Við eigum að vernda lífið. Óg ekki aðeins mannlíf- ið, náttúran er líka á okkar ábyrgð. Góður veiðimaður gengur vel um veiðilöndin. Hann reisir við leiðar- merki. Hann gleðst yfir að heyra æð- urinn úa á vorin og fylgist með því hvernig kollan safnar ungunum kringum sig. Góður veiðimaður dáist að náttúranni og gengur vel um hana. Hann veit að veiði hans og af- koma era undir því komin að jafn- vægi ríki í náttúranni og gæðum landsins sé ekki spillt. Góðir veiði- menn era börn náttúrunnar. Ást á náttúranni og veiðar, þetta tvennt fer saman þegar maðurinn lifir í sátt við sjálfan sig og umhverfi sitt. Ég veit að þar sem sál þessa merka manns, Kristins á Dröngum, er nú á reiki mun nóg vera um sel, fugl og svellharðan rauðavið til skipasmíða til þess að fara á selafar, safna dún eða reka eða bara sigla beggja skauta byr með himinströnd- um og kanna ókunn lönd. Þangað inn er öfgamönnum úr hópi friðunar- sinna nefnilega ekki veitt innganga. Ég þakka Kristni og Önnu og þeirra fólki allt það sem þau hafa gefið mér í áranna rás. Sannleikur- inn er sá að þau gáfu mér svo miklu, miklu meira en ég gaf á móti. Farðu heill heiðursmaður og við eigum eftir að hittast aftur þótt síðar verði, ég veit það. Gísli Hjartarson, ritstjóri Skutuls á Isafirði. Frágangur afmælis- og minning- argreina MIKIL áhersla er lögð á, að handrit séu vel frá gengin, vél- rituð eða tölvusett. Sé handrit tölvusett er æski- legt, að disklingur fylgi út- prentuninni. Það eykur öryggi í textameðferð og kemur í veg fyrir tvíverknað. Þá er enn fremur unnt að senda greinarnar í símbréfi (569 1115) og í tölvupósti (minning@mbl.is). Nauðsyn- legt er, að símanúmer höfund- ar/sendanda fylgi. t Minningarathöfn um föður minn, fósturföður, son okkar og bróður, VALGEIR VÍÐISSON, sem lést 19. júní 1994 fer fram frá Grafarvogs- kirkju mánudaginn 28. ágúst kl. 15.00. Óðinn Freyr Valgeirsson, Inga Birna Halldórsdóttir, Víðir Valgeirsson, Jakobína Sigurbjörnsdóttir, Unnar Víðir Víðisson, Sturla Arnarsson, íris Ósk, Ingólfur Snær og aðrir vandamenn. t t Móðir okkar, tengdamóðir, amma og langamma, GUÐRÚN ANNA ODDSDÓTTIR, Byggðarenda 16, Reykjavík, verður jarðsungin frá Fríkirkjunni í Reykjavík þriðjudaginn 29. ágúst kl. 15.00. Oddur Sæmundsson, Unnur Jóna Sigurjónsdóttir, Páll Sæmundsson, Ingi Sæmundsson, Steinunn Bjarnadóttir barnabörn og barnabarnabörn. t Bróðir minn og frændi okkar, BJÖRN GUÐMUNDSSON, dvalarheimilinu Höfða, Akranesi, verður jarðsunginn frá Akraneskirkju þriðjudaginn 29. ágúst kl. 14.00. Þeim, sem vilja minnast hans, er bent á dvalarheimilið Höfða, Akranesi t eða Sjúkrahús Akraness. Sigurdís Guðmundsdóttir, Kristjana Ragnarsdóttir, Guðmundur Ágúst Sveinsson. t Útför föður okkar, tengdaföður og afa, JÓHANNESAR ÓLA GUÐMUNDSSONAR gullsmiðs, frá Gnýstöðum, Vatnsnesi, Ásvallagötu 35, fer fram frá Fossvogskirkju mánudaginn 28. ágúst kl. 13.30. Aðalheiður Jóhannesdóttir, Svanhildur Jóhannesdóttir, Valur Jóhannesson, Sigrún Pétursdóttir og barnabörn. t Bróðir okkar og mágur, GUÐMUNDUR SKARPHÉÐINSSON frá Minna-Mosfelli, Mosfellssveit, verður jarðsunginn frá Mosfellskirkju, þriðju- daginn 29. ágúst kl. 14.00. Skúli Skarphéðinsson, Þuríður Hjaltadóttir, Sigurður Skarphéðinsson, Guðrún Karlsdóttir. t Innilegar þakkir til allra þeirra sem sýndu okkur samúð, stuðning og vináttu við andlát og útför elskulegs föður okkar, tengdaföður og afa, JÓNASAR SVEINSSONAR, Berjarima 3, sem lést sunnudaginn 13. ágúst. Svanhildur Fjóla Jónasdóttir, Ásmundur Vilhjálmsson, Dagmar Lilja Jónasdóttir, Kári Hallsson, Maríanna Björk, Rebekka Sól og Pétur Már.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.