Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.08.1914, Blaðsíða 63

Skírnir - 01.08.1914, Blaðsíða 63
Áhrif klaastranna á íslandi 287 sem vér þekkjum, eru flest nöfn klerka. Súímótbára, að klerkar hafi eigi getað ritað svo einfalt og án mærðar, fer fyrir ofan garð og neðan. Ari var klerkur, en hvar er mærðin í Islendingabók ? Sama er að segja um t. d. Sverrissögu Karls ábóta. Vér verðum að muna, að þótt helgra manna sögur og biskupa væru oft mærðarfullar, þá var þar alt öðru máli að gegna. Helgra manna sögur voru í rauninni skoðaðar sem prédikanir og uppbyggileg rit miklu fremur en sagnfræði. Nokkuð af þessu slæðist svo inn i sögur biskupanna. En sami maður, sem fullur er af mærð og mælgi i prédikunarstólnum, getur verið látlaus og jafnvel »þur« þess utan. Og svo að lokum getum vér aldrei á þann hátt sett heila stétt manna í eitt númer, og sagt t. d. að klerkar séu fullir af mærð. Þar kennir vitanlega margra grasa. En hvar eigum vér þá að leita að þessum listfengu kierkum? Mér finst eðlilegt og sjálfsagt að leita einhverra, ef ekki margra í klaustrunum. Þegar vér þekkjum ekki nöfnin, þá hljótum vér að leita höfundanna þar, sem mest eru líkindi til að höfundar hafi getað þrifist, þar sem mest og flest eru skilyrðin. Og það er í klaustrunum. — Þetta staðfestist einnig af ýmsu, sem vér vitum. Ymsir af þeim höfundum, sem vér þekkjum, voru klaustramenn. Þess utan vitum vér um marga, sem áttu bæði kyn til og gáf- ur, að vera höfundar, þótt ekki sé getið ritstarfa þeirra. Enn er það, að sögurnar gerast nálega allar einmitt í þeim hlutum landsins, sem klaustrin voru í, og getur naumast hugsast að það só hending ein. Og loks hefst söguritunin rétt um sama leyti, sem helztu klaustrin eru komin vel á fót — síðari hluta 12. aldar. En sé svo, að einhver hluti Islendingasagna sé upp- runninn í klaustrunum, og það ef til vill sumar hinarbeztu, svo sem eru Eyrbyggja og Laxdæla, þá eiga klaustrin um leið sinn þátt i öllum þeim ómetanlegum áhrifum, sem þær hafa haft á hugsunarhátt og andiegt líf þjóðarinnar fram á þennan dag. A óbein áhrif klaustranna á sögu- ritunina mun eg minnast einu orði seinna.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.