Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.08.1914, Blaðsíða 89

Skírnir - 01.08.1914, Blaðsíða 89
Hafa plönturnar sál? 3ia ið að breyta um fyrstu stefnu sína og vægðarlaust að beygja forviða stofninn rétt þar sem hann kom út úr berginu og halda þannig hinni þungu laufkrónu upp í himinblámann — eins og sundmaður sem heldur upp höfð- inu — með óþreytandi vilja og atorku. Um þennan lífs- hnút hafði síðan öll viðleitni, öll orka, alt vakandi og frjálst hugvit trésins snúist. A olnboganum ferlegum og ofvöxnum mátti sjá hverja af annari áhyggjur trésins, sem kunni að læra af áminningnm regns og storma. Ar eftir ár þyngdist laufhvelíingin og hirti ekki um annað en að breiða úr sér í ljósinu og hitanum, en hulin meinsemd nagaði innan arminn raunamædda, sem bar hana uppi. En af einhverri eðlishvöt höfðu þá tvær sterkar ræturr tveir loðnir strengir, vaxið út úr stofninum meir en tveim fetum ofan við olnbogann og fest hann við klettavegginn. Var það neyðin sem knúði þær fram, eða voru þær ef til vill framsýnar og biðu frá upphafi eftir hættustundinnir til að koma þá með tvöfalda hjálp? Eða var það ekki annað en heppileg tilviljun?«. Loks má nefna það að fleiri og fleiri af þeim lögmál- um sem lífeðlisfræði og sálfræði mannanna fjallar um, virðast einnig eiga við um plönturnar. Francé telur upp í einni bók sinni (Pflanzenpsychologie als Arbeitshypothese der Pflanzenphysiologie — Stuttgart 1909) 21 atriði þar sem svipað virðist ákomið með mönnum og plöntum. Eng- inn veit hve margt kann þar að finnast líkt með skyldum áður en líkur, því þessar rannsóknir eru enn í bernsku. Hvað eigum við þá að hugsa um það, hvort plönturn- hafi sál eða ekki? Eg hefi reynt að sýna að ýmislegt virðist benda í þá átt, að þær séu gæddar einhverju sál- arlífi, og að þess vegna fleiri og fleiri hallist að þeirri skoðun upp á síðkastið. Auðvitað geta þeir ekki s a n n- a ð það að plönturnar hafi sál, og það verður líklega aldrei gert. Þeir sem því vilja hallast á þá sveif að neita því, þeir verða aldrei hraktir, ekki fremur en ef þeir halda að þeir einir séu gæddir sál. í þessu efni er því hverjum frjálst að trúa því sem honum fellur bezt. Trúnni eiga
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.