Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1968, Page 27

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1968, Page 27
HUGLEIÐINGAR UM EDDUKVÆÐI 31 eins og fyrr á tímum við helgidóm Asklepiosar. Það eru nú um 24 aldir síðan trúin á Asklepios hófst, og enn er tákn hans — stafurinn með slöngunni — trúr förunautur lækna um heim allan. 0g þó langt sé umliðið, síðan Asklepios birtist sjúkum í svefni og læknaði þá, halda læknar úr öðrum heimi, anda- og huldulæknar, enn áfram að lækna sjúka í draumi. Þessi dæmi sýna í stórum dráttum, hvernig frumkristnin brást við þeim vanda að útrýma ævafornum, heiðnum þjóðlífsháttum. Aðal- aðferðin var að lofa fólkinu að halda eins miklu af þeim og unnt var með sæmilegu móti að færa í kristinn búning. Það er nauðsyn- legt að gera sér grein fyrir aðferðunum í frumkristni, þegar meta skal samskipti heiðins og kristins siðar hér á landi mörgum öldum síðar, með tilliti til þess, hvor hafi þegið af hvorum. Því miður eru heimildir, sem lúta að töfralækningum og skyldum efnum hér á landi í kaþólskum sið, mjög fátæklegar, og má vera, að siðaskiptin ráði þar nokkru um. Um notkun Margrétar sögu við konur í barnsnauð hef ég getið á öðrum stað (Jón Steffensen: Margrétar saga and its history in Iceland. Saga-Book Vol. XVI, 1965, 273—282, og skal því farið fljótt yfir sögu hér. Margrét frá Antiochíu var líflátin á 3. öld e. K. og er komin í dýrlinga tölu á 9. öld, en hvenær farið er að ákalla hana við fæðingar, liggur ekki ljóst fyrir, en væntanlega er það ekki löngu síðar. Á 13. öld tíðkast það á Frakklandi, að Margrétar saga sé látin á brjóst konu með jóðsótt til að greiða fyrir fæðingunni (T. R. Forbes: The Midwife and the Witch, 1966, bls. 88), og þegar Lúðvík XIII var í heiminn borinn 1601, voru viðstaddir 5 læknar auk ljósmóður, en til frekara öryggis var hafður á borði hjá drottn- ingunni helgidómur heilagrar Margrétar og tvær nunnur þuldu bænir í sífellu (E. Ingerslev: Fragmenter af Fodselshjælpens Historie II, 1907, bls. 89). Af varðveittum handritum af Margrétar sögu á ís- lenzku er ekkert eldra en frá 14. öld, en sennilega hefur sagan fyrst verið þýdd á íslenzku á 12. öld. Vel mætti sá siður að nota söguna sem lausn yfir jóðsúkri konu hafa borizt til íslands frá Frakklandi, því annað slíkt ráð, bæn heilags Leonards, sem er í tveim handritum ásamt Margrétar sögu (AM. 431 12mo, og AM. 433c 12mo), er vafa- lítið upprunnið í Frakklandi. 1 nokkrum handritanna af Margrétar sögu (AM 428a 12mo; 529 12mo; 431 12mo; 433b 12mo; 433c 12mo; 433d 12mo) eru auk hennar fleiri ráð ætluð konum í barnsnauð. Mest eru það bænir og ýmsar formúlur, svo sem ,,sator-rotas“ formúlan. Því miður hefur aðeins verið gerð nákvæm grein fyrir þessum við- bótum, að því er varðar tvö handritanna, AM 431 12mo (K. Kálund,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.