Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1968, Page 104

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1968, Page 104
SR. EINAR FRIÐGEIRSSON AÐ GJÖRA TIL KOLA Handritið að eftirfarandi grein hefur nýlega borizt Þjóðháttadeild Þjóðminja- safns Islands að gjöf frá frú Aðalbjörgu Skúladóttur og hefur þar hlotið skrásetn- ingarnúmerið 1186. Þótt grein þessi sé stutt, er hún samt svo greinagóð, að ástæða þótti til að birta hana í Árbók. Sr. Einar Friðgeirsson fæddist árið 1863 í Garði i Fnjóslcadal og ólst þar upp, og á því greinin við kolagerð á þeim slóðum í ungdæmi hans, en í Fnjóskadal voru og eru enn allmiklir birkiskógar. Sr. Einar var lengst af prestur á Borg á Mýrum og andaðist þar 1929. Grein sú eftir Finn Jónsson prófessor, sem vitnað er til í upphafi greinarinnar, heitir Um talshætti i íslenzku. Hún birtist í Skírni 1912, bls. 251—269. Þ. M. í Lesbók handa börnum og unglingum, I. hefti, bls. 10, er talað um „að brenna kol“. Það tel ég rangt. Ég ólst upp á kolagjörðarheimili, og var það að brenna kurlið til kola ætíð kallað að „svíða“. Ég sé einnig, að sjálfur próf. F. J. í Skírnisritgjörð um málshætti misskil- ur orðtakið: „Ekki koma öll kurl til grafar“. — Mér hefur því komið til hugar að lýsa nákvæmlega aðferðinni við viðarkolagerð eins og ég sá hana í ungdæmi mínu. Aö gjöra til Jcola. Svo hét starfið í heild sinni. — Fyrst var felldur skógur til kolagerðarinnar. Var þá sneitt hjá öllum mjög grann- vöxnum hríslum og eins þeim sverustu. Ágætur kolviður voru þeir leggir, sem voru á sverleika við orf. En auðvitað varð eigi fenginn svo jafnsver skógur, að sumt væri ekki helzt til svert, en þá voru líka sverustu leggirnir oft teknir frá og ætlaðir til smíða, ef þeir voru ekki of kræklóttir. Klyfberabogaefni og skammorfaefni voru einnig frátekin. Þegar nægilegt hafði verið fellt (þáð var eingöngu gjört með öxi, klippur þekktust ekki fyrr en Kofoed innleiddi þær) þá var tekið til að afkvista, og var það gjört með verkfæri, sem kallað var „sniðill“. Það var langt og svert sax, og krókbeygður odd- urinn upp á við að framan. Með sniðlinum voru grennstu greinarn- ar sniðnar utan af hverri hríslu. Var trosið utan af hríslunum vana- lega kallað „afkvistið“ eða þá „limið“. Því var kastað saman í kesti.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.