Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 87

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 87
STÓLL ARA JÓNSSONAR 91 topplaga að gerð, og nær honum yfir herðar, föt hans eru nærskorin, hann klæddur síðum brókum, og er í lágum skóm. Maðurinn snýr að óvætt- inum, blæs í horn, sem hann heldur á í hægri hendi, en grípur vinstri hendi um laufgaðan trjásprota eða tré, sem rís aftan við hann og myndar stafinn s, tréð tengist útskurðinum sem t.h. er á fjölinni. Drekinn gapir, rekur út úr sér tunguna, og sjá má að hún snertir manninn. Þarna virðist mér litlum vafa undirorpið að tréskerinn hafi hagnýtt sér söguna alkunnu um Jónas í hvalnum. Skepnan sem gleypti Jónas spámann hefur verið sýnd öðru vísi í list en hvaiir eru útlits. Skepnan líkist dreka í tíglalögn frá 308-319 e.Kr. í Aquileia á Ítalíu. Hefur sú mynd birst í bók Martins Henig um list Rómverja. í annari fornri mynd, töflu skorinni í fílabein frá Mur- ano á Ítalíu, í eigu Ravenna-safns, er tré að baki Jónasi. David Talbot Rice birtir af henni mynd í riti sínu urn býsanska list. í Biblíunni er talað um risínusrunna í þessu sambandi. Eins og kunnugt er hefur sagan verið álit- in tákna upprisuna. Ormshnúturinn vinstra megin á fjöl myndar eins kon- ar hakakross, sbr. hinn víðkunna Þorvaldskross á eynni Mön, sem er tal- inn vera frá 10. öld. Annar hnútur með skyldu lagi kemur í ljós hægra megin á fjölinni, og enn annar á efra hluta vinstra framstólpa. Haka- krossinn er ævafornt tákn og þekkist víða um heim. Hér tengist hann gróðurríkinu á áberandi hátt. Elsta dæmi hans mun vera að finna í list fornsteinaldar í Rússlandi. Hann hefur verið talinn merkja sólina og eldinn, og þannig lífið, ennfremur er hann álitinn dauðatákn. A neðri þverfjöl, þar sem greint mun frá Jónasi spámanni, er ekki ólíklegt að krossinn merki sólina. Hið s-laga tré sem þarna rís kann að merkja rúnina þ.e. sól. Toppmyndaðar húfur og hettur tíðkuðust mjög áður fyrr. Gallar áttu skikkju sem nefndist bardocucullus, og var hún með áfastri hettu. Voru í slíkum yfirhöfnum börn, bændur, ferðamenn og lágstétta- fólk. Síðar tóku þær upp munkar, og getið er um fylgdarmenn sem hétu hettusveinar í norrænum lieimildum. Hin topplaga hetta miðalda var ein- kenni bænda, skólamanna, ferðalanga og kynjavera. Frá 10. til 12. aldar og um talsvert skeið upp frá því voru í tísku hettur með herðahlíf, sbr. mynd Jónasar spámanns. Telja sérfróðir menn að þær hafi þróast frá flíkinni bar- docucullus. Örsmá mynd, harla sérkennileg, byggð á samruna, er skorin út við mið- bik framhliðar á Grundarstól Þjóðminjasafnsins. Þarna verður greind mynd af manni, höfuðfati, dýri og gróðri. Úr verður all kímilegt skrípi, og snýr vera þessi fram vinstra vanga, á henni er trýni, lmýðislaga, og munn- urinn ákaflega víður. Hér kemur í ljós höfuðfat með stuttum strút, borði þversum á því. Atriði þetta leynist í blaðskrauti hægra megin skráar- gatsins, nálægt brún sessunnar. Því hefur ef til vill verið trúað, en sannað
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.