Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 88

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 88
92 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Mynd 5. Höfuð skrípis nálægt skráargati á stólnum á íslandi. Ljósm.: Guðmundur Ólafsson. Grotesque head near keyhole on the chair in Iceland. mál er það ekki, að lyklinum að stólkistlinum fylgdi einhver sérstök nátt- úra. í hinu fræga ævintýri um Bláskegg var lykill að klefa í rauninni álfur. (Sjá: The Classic Fairy Tales, Iona and Peter Opie, 1974). Gömul trú er að yfirskilvitlegar verur hafi átt leið gegnum skráargöt. Stórt bundini jurta með fléttaðri gjörð umhverfis er skorið út á báðum bakstólpunum í stól Ara Jónssonar. Þessi atriði, sem setja mikinn svip á hið aldna húsgagn, liggja gegnt miðju bilinu milli þverfjalanna í baki eða því sem næst. Vissar hliðstæður við þau má finna á hinum stólnum frá Grund. Þar er lítið jurtabundini haft á miðjum rimlunum í baki. Einhver tengsl kunna að vera milli þessa útskurðar og knippisgjarðarinnar sem nefnist á norsku „reipstav". Sú gjörð þekkist í gamalli, norrænni list. Sést hún á skírnarfontum, og menn trúðu því að hún bægði frá áhrifum illra anda, einnig kemur gjörð þessi í ljós á norskum trjábolsstólum. Fleira virð- ist vera á ferðinni. Vargsmyndirnar efst á stólpum Arastóls, sem minna á víkingaskip og stafkirkjur, geta staðið í sambandi við trú á úlfa sem gróð- ur- og uppskeruvætti, sem var við lýði á þýska menningarsvæðinu. Um þá trú og fleira efni af skyldu tagi má lesa í safnritinu Handbuch des deutschen Aberglaubens. Síðasta bundini uppskerunnar var kallað úlfur. I báðum bundinum stólpanna koma fram smáar og all kímilegar myndir úti á endum. A vinstra stólpa utanverðum er gert grímuandlit karlmanns, kórónað, við efra endann í bundini, og hér samruni, en mynd fisks er á enda að neðan. Grett grímuandlit karlmanns kemur í ljós á utanverðu bundini hægra stólpa. Við andlit þetta eru gerð löng, úlfsleg eyru. Tengsl virðast vera hér við myndir í norskum stafkirkjum, sbr. stafkirkjurnar sem kenndar eru við Gol, Hegge og Torpo. I þjóðtrú og þjóðsiðum þýska svæðisins hefur tíðkast að menn nefndu konung það síðasta sem skorið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.