Morgunblaðið - 17.03.2001, Blaðsíða 69

Morgunblaðið - 17.03.2001, Blaðsíða 69
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 17. MARS 2001 69 Í DAG er kosið um hvort Reykjavíkur- flugvöllur verði í borg- inni eftir 2016. Reykjavík er höfuð- borg alls landsins og við Reykvíkingar vilj- um að hún haldi þeirri stöðu. Henni ber að rækja hlutverk sitt í þágu allra Íslendinga. Í borginni eru helstu stofnanir og miðstöð stjórnsýslu fyrir allt landið og aðgangur að þeirri þjónustu verður að vera greiður. Eitt af því sem borgir – og þá ekki síst höfuðborg- ir – leitast við að hafa í lagi eru samgöngur til og frá þeim. Í fram- tíðinni þarf Reykjavík ekki aðeins að vera með hraðar og greiðar sam- göngur til og frá landsbyggðinni heldur einnig til og frá öðrum borg- um í nágrenni okkar. Reykvíkingar þurfa, ef þeir ætla að vera sam- keppnishæfir á vinnumarkaði og í framþróun, að geta sinnt störfum sínum án mikilla tafa víðar en hér á landi. Stækkandi atvinnusvæði kallar á hraða Flugvellir þurfa að vera nálægt borgarkjarna og stjórnendur stór- borga leitast sífellt við að koma flugsamgöngum betur fyrir nær kjarna þeirra. Úttekt á fjölmörgum borgum sýnir að flugvellir eru í 10 til 20 km fjarlægð frá miðborginni og þeir mega ekki vera lengra í burtu ef þeir eiga að þjóna sem best tilgangi sínum. Ég býst við að Reykvíkingar og allir landsmenn vilji verða sam- keppnisfærir á alþjóðlegum vinnu- markaði. Til þess þarf hraðan og greiðan aðgang að vinnustöðum allsstaðar, ekki bara í Reykjavík, og greiðan aðgang þarf að Reykjavík sem höfuðborg. Í framtíðinni mun- um við þurfa að skreppa á fundi og jafnvel til vinnu til nágrannalanda okkar og þá er það mikill tíma- sparnaður að geta skotist beint frá Reykjavík að morgni og heim síð- degis aftur án þess að þurfa að eyða löngum tíma í akstur til og frá Keflavík og bið þar. Athafnalíf og mannlíf við flugvelli Flugvellir draga að sér athafnalíf og mannlíf og það er mikilvægt fyr- ir miðborg. Svæði við flugvelli iða oftast af mannlífi, en það er meira en segja má um miðborgir sem rændar hafa verið ákveðnum at- vinnuþáttum vegna þess að borg- aryfirvöld kusu að annars konar at- vinnulíf kæmi í staðinn. Það hefur mistekist eins og dæmi eru um. Flugvöllur í Reykjavík er mik- ilvægur fyrir ferðaþjónustuna. Um flugvöllinn fara mörg hundruð þúsund manns á ári. Það er ekki aðeins lands- byggðarfólk eins og andstæðingar flugvall- arins gefa í skyn. Reykvíkingar sinna einnig störfum um allt land auk starfa í borg- inni og þurfa að eiga greiðan aðgang að ferðum til hinna ýmsu staða á landinu. Höfuðborgin verður að tryggja greiðar samgöngur ekki aðeins fyrir landsbyggðarfólk heldur einnig fyrir Reykvíkinga. Tekjur af flugvelli og öryggi sjúkraflugs Óbeinar tekjur vegna flugvallar- ins eru 16 milljarðar á ári sam- kvæmt Hagfræðistofnun Háskóla Íslands og beinar tekjur 11 millj- arðar og hann skapar liðlega 1.100 störf. Það er sérkennilegt að vilja öll þessi umsvif burt úr borginni. Umræðan er af hinu góða og það er líka tilvalið að leita álits borg- aranna, en því miður eru kostirnir sem valið á að snúast um mjög óljósir. Eins og staðan er nú stend- ur valið um flugvöllinn áfram í Reykjavík eða að leggja hann alveg niður og þar með sérstakan innan- landsflugvöll. Keflavíkurflugvöllur tæki þá við innanlandsfluginu, en það yrði áfall fyrir innanlandsflug á Íslandi og drægi einnig verulega úr því öryggi sem sjúkraflugið um Reykjavíkurflugvöll veitir. Breyttur Reykjavíkurflug- völlur er besti kosturinn Álftanes er kostur sem gæti gert það að verkum að höfuðborgin sinnti því hlutverki sem höfuðborgir verða að sinna til að standa undir nafni með greiðum samgöngum í lofti. En ætli skattgreiðendur séu reiðubúnir að forgangsraða þannig að milljarðar af skattfé þeirra fari í uppbyggingu nýs flugvallar á sama tíma og ekki fæst fé til að veita fötl- uðum, öldruðum og sjúkum viðun- andi framfærslu og þjónustu? Ég get ekki séð annað en að fyrirliggj- andi tillögur um breyttan Reykja- víkurflugvöll með tveimur brautum og þjónustumiðstöð við Loftleiða- hótelið, sem gefur ágætis landrými fyrir aukna byggð á svæðinu, sé góður kostur fyrir alla landsmenn. Reykvíkingar, greiðum flugvellin- um okkar atkvæði í dag. Verum með og höldum velli Ásta Ragnheiður Jóhannesdóttir Höfundur er þingmaður Samfylk- ingarinnar í Reykjavík. Flugvöllur Breyttur Reykjavíkur- flugvöllur með tveimur brautum og þjónustu- miðstöð við Loftleiða- hótelið, segir Ásta R. Jóhannesdóttir, er góð- ur kostur fyrir alla landsmenn. M O N S O O N M A K E U P lifandi litir Menntamálaráð- herra kýs að afgreiða þá miklu gagnrýni sem komið hefur fram á reglugerðina um höf- undarréttargjöld á geisladiska, sem einn allsherjar misskilning þeirra sem mótmælt hafa og segir að sig undri „hve hátt margir reiða til höggs vegna þess máls, þótt aug- ljóst sé að þeir hafi ekki kynnt sér það til neinnar hlítar“. Í grein sem hann skrifar í Morgunblaðið 9. mars segir hann þennan mis- skilning felast í þrennu. Í fyrsta lagi að ekki sé um „skatt“ að ræða heldur gjald sem sé „sanngjörn þóknun til höfunda vegna afritunar verka þeirra til einkanota ein- göngu“. Í öðru lagi að gjaldtakan sé ekki í þágu tónlistarmanna ein- göngu heldur renni féð til Inn- heimtumiðstöðvar gjalda sem síðan útdeilir peningunum til ólíkra aðild- arhópa og í þriðja lagi að með reglugerðinni sé einfaldlega verið að framfylgja einróma samþykkt Alþingis um eðlilega útvíkkun á lög- um sem verið hafa við lýði í 16 ár. Þetta er fátæklegt svar við hinni sterku málefnalegu gagnrýni sem sett hefur verið fram um málið og langt frá því að megininntaki henn- ar sé svarað á nokkurn hátt, enda er það sennilega ekki svo auðvelt. Ekki skattur heldur sanngjarnt gjald Gjald sem ríkið innheimtir af borgurunum samkvæmt lögum og að þeim forspurðum án þess að á móti komi bein þjónusta eða vara, kalla ég „skatt“ óháð því hvar pen- ingarnir lenda á endanum. Ef ráð- herra vill nefna það eitthvað annað þá það, enda orðhengilsháttur sem hefur lítið með grundvallaratriði málsins að gera. Það eru einnig hártoganir að réttlæta gjaldið með því að það sé sanngjörn þóknun fyrir löglega af- ritun til einkanota. Ef neytendur hafa samkvæmt lögum rétt til að gera einkaafrit af hugverkum og seljendum finnst þeir eigi að fá greitt fyrir það, þá á einfaldlega reikna gjaldið inn í verð verksins þannig að ef ég kaupi mér geisla- disk með Ragga Bjarna þá greiði ég um leið fyrir réttinn til að gera einkaafrit. Afgreitt mál. 16 ára lög samþykkt einróma Að verja lagabreytinguna með því að hún sé einungis útvíkkun á 16 ára gömlum lögum sem heimila álögur á myndbönd, segulbands- spólur og vídeótæki er markleysa, því gagn-rýnin á jafnt við um þessa eldri miðla eins og þá nýju og hið eina rétta í stöðunni að ógilda þessa gömlu og úreldu gjaldtöku- heimild. Það er rétt að laga- breytingin var sam- þykkt mótatkvæða- laust í Alþingi en eins og Páll Þórhallsson lögfræðingur bendir á í góðri grein í Morg- unblaðinu þá var með- ferð hennar í þinginu mjög ábótavant. Hann tiltekur þrennt í því sambandi. Í fyrsta lagi hafi frumvarpið verið lagt fram undir þeim formerkjum að verið væri að lögfesta tilskipun Evrópusambandsins, án þess þó að nokkuð í Evrópurétti eða alþjóða- samningum knýi á um þessa gjald- töku. Í öðru lagi hafi frumvarpið breyst eftir að það var sent út til umsagnar þannig að gjaldtökunni var bætt við og í þriðja lagi hafi engar efnislegar umræður farið fram um málið við aðra og þriðju umræðu. Mér sýnist á öllu að þingmenn hafi einfaldlega ekki verið með á nótunum þegar þetta frumvarp fór í gegn; a.m.k. ekki áttað sig á þessari mótsagnakenndu gjaldtöku sem skapar fleiri vandamál en hún leys- ir. Ég skora því á þingmenn að end- urskoða afstöðu sína með tilliti til þeirrar miklu gagnrýni sem síðan hefur komið fram. Ef þessi málsmeðferð er vísbend- ing um hvernig tilskipanir frá Evr- ópu verða afgreiddar á færibandi af Alþingi Íslendinga í framtíðinni verður það að viðurkennast að varnaðarorð Evrópuandstæðinga um einmitt það fá aukið vægi. Innheimtumiðstöð gjalda Öllum sem um málið hafa fjallað er fullljóst að ágóði skattsins renn- ur til fleiri en tónlistarmanna en það er aukaatriði sem breytir engu um óréttmæti gjaldtökunnar. En auðvitað er það þó svo að tónlist verður mest fyrir barðinu á einka- fjölföldun og reglugerðin í meginat- riðum tilkomin vegna hennar og því ekki óeðlilegt að umræðan snúist um hana. En það verð ég að viðurkenna að það var í fyrsta sinn að ég heyrði minnst á Innheimtumiðstöð gjalda þegar ég las fréttir af reglugerðinni á Netinu. Mér flaug þá strax í hug að um gabb væri að ræða; bæði vegna efnisinnihalds reglugerðar- innar en ekki síður vegna þessa grátbroslega nafns á stofnuninni sem er eins og sniðið inn í þessa fornfálegu reglugerð. Mér fannst það hljóta að vera úr einhverju áramótaskaupinu, eða var það Út- varp Matthildur? Tölvumenn SKILJA gildi höfundarréttar Ég geri mér enga grein fyrir hvað ráðherra er að fara þegar hann í grein sinni talar um fyrir hugbúnaðarframleiðendum og minnir þá á mikilvægi höfundar- réttarins og að þeir standi ,,fastar vörð um þennan rétt sinn en aðrir“. Það hefur einmitt verið megin- inntakið í öllum málflutningi mót- mælenda að höfundarétturinn er eftir sem áður mjög mikilvægur og enginn lagt til að minnka vægi hans, heldur hefur gagnrýnin að öllu leyti beinst að þessari stór- furðulegu aðferð við að innheimta gjald í nafni höfundaréttar án þess að hafa nokkuð með hann að gera. Þrátt fyrir að hugbúnaðarfram- leiðendur verði af gríðarlegum tekjum vegna ólöglegrar afritatöku, þá hefur engum dottið í hug sú fjar- stæða að lögleiða afritatökuna og fá ríkið til innheimta skatt af almenn- ingi fyrir hönd hugbúnaðarhús- anna. Þess í stað leita fyrirtækin ann- arra og eðlilegri leiða eins og þeirr- ar sem Microsoft fór í samningum við íslenska ríkið á dögunum og ráðherra tekur einmitt dæmi af í grein sinni. Fyrirtækið einfaldlega samdi um að gegn því að þýða Windows á íslensku myndi íslenska ríkið gera gangskör að því að upp- ræta hugbúnaðarþjófnað hjá opin- berum fyrirtækjum og almennt herða aðgerðir gegn ólöglegri afrit- un í landinu. Ég fæ ekki séð hvernig þessi dæmisaga af Microsoft á að renna stoðum undir lagasetninguna, því þvert á móti sýnir hún hvernig eðli- legt er að bregðast við tekjumissi vegna afritunar á hugverkum. Grundvallaratriði málsins Grundvallaratriði málsins er ein- falt. Þessi reglugerð er tímaskekkja sem skapar fleiri vandamál og flækjur en hún nokkurn tíma leysir. Það skiptir engu hvort gjaldið er 17 eða 35 krónur, hvort það er á geisladiska eða eitthvað annað. Það er einfaldlega rangt að greiða fyrir höfundarétt á þennan hátt. Höfundarréttarskattur Ari Jóhannesson Gjöld Það er eins og þing- menn hafi ekki áttað sig á þessari mótsagna- kenndu gjaldtöku, segir Ari Jóhannesson, sem skapar fleiri vandamál en hún leysir. Höfundur er tölvunarfræðingur.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.