Morgunblaðið - 24.03.2001, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 24.03.2001, Qupperneq 8
FRÉTTIR 8 LAUGARDAGUR 24. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ Málþing í Laugarneskirkju Fátækt og ein- semd á Íslandi MÁLÞING um fá-tækt og einsemdá Íslandi verður haldið í Laugarneskirkju í dag klukkan 13 á vegum Fullorðinsfræðslu Laugar- neskirkju í samvinnu við Hjálparstarf kirkjunnar, Rauða kross Íslands, fræðsludeild Biskupsstofu og Öryrkjabandalag Ís- lands. Fimm fyrirlesarar tala á þinginu. Einn þeirra er Harpa Njáls félags- fræðingur. Hún var spurð hvað erindi hennar fjallaði um. „Ég ætla að fjalla um spurninguna hvernig megi saman fara góð lífskjör heillar þjóðar, mæld á mælikvarða þjóðartekna á mann, og fátækt meðal meðlima einstakra þjóðfélags- hópa. Ég ætla einnig að velta fyrir mér hvernig hægt sé að skýra í hverju hættan á fátækt felst.“ – Í hverju felst sú hætta? „Þar skoða ég stefnumótun stjórnvalda og er þá að leita eftir því hvort ástæða fátæktar sé falin í þjóðfélagslegum aðstæðum eða hjá einstaklingunum sjálfum. Í þessu erindi byggi ég á rannsókn- arvinnu um fátækt á Íslandi í lok tuttugustu aldar, viðtölum við fólk og reynslu minni í starfi sem um- sjónarmaður Hjálparstarfs kirkj- unnar en þar tók ég að mér tveggja ára tilraunaverkefni 1998 og 1999.“ – Hvað kom út úr þeirri rann- sókn þinni? „Hættan á að lenda í fátækt er falin í þeirri stefnumótun sem sett er með lögum og reglugerðum sem snúa t.d. að lífeyrisþegum, barnafólki, láglaunafólki og ein- stæðum foreldrum.“ – Er hættan þá aðeins að litlu leyti fólgin í líferni og viðhorfum einstaklingsins? „Mínar niðurstöður sýna að svo er aðeins að litlu leyti þótt auðvit- að megi alltaf finna undantekning- ar. Hvað t.d. lífeyrisþega varðar er það skýrt að það eru frítekju- mörk og skerðingarákvæði sem valda miklu um fátækt fólks. Með- al annars er hægt að nefna að milli 40 og 50% lífeyrisþega hafa fullan grunnlífeyri og tekjutryggingu. Innan við 20% eru með heimilis- uppbót til viðbótar sem gerir um 65 þúsund krónur á mánuði. Mjög lítið brot af fólki hefur full lífeyr- islaun sem eru rúmlega 70 þúsund krónur um þessar mundir. Þá má benda á að 43% öryrkja fengu engar greiðslur frá lífeyrissjóðum til að bæta tekjur sínar. Niður- stöður sýna líka að það hlutfall sem við verjum til velferðarkerf- isins af landsframleiðslu endur- speglar þessar niðurstöður. Þetta veldur því m.a. að lág laun frá rík- inu leiða til þess að fólk á í auknum mæli rétt á að leita til félagsþjón- ustu sveitarfélaga og hefur þá að- eins laun upp að viðmiðunarmörk- um félagsþjónustunnar. Á árunum 1995–1999 breyttust þau viðmiðunarmörk ekki fyrir Reykjavík, sem varð til þess að laun þessa fólks hækkuðu ekki í fjögur ár, sem aftur sýnir okkur að hópur fólks naut ekki þeirrar hag- sældar sem umtalað var í sam- félaginu að ríkti á þessum árum.“ – Er þarna komin skýringin á fátækt hluta þegnanna þrátt fyrir miklar þjóðartekjur? „Já, þannig hangir þetta saman. Hópar sem einhverra hluta vegna verða að hverfa af vinnumarkaði vegna sjúkdóma, örorku eða öldr- unar hafa ekkert annað á að treysta en lífeyrisgreiðslur. Vegna skerðingarákvæða og lágra launa eru kjör þessara hópa svo léleg að þau duga ekki til fram- færslu. Í rannsóknarstarfi mínu hef ég þróað greiningartæki til þess að mæla þetta, þ.e. neyslu- grunn sem samanstendur af grunnframfærsluþáttum sem fólk verður að hafa.“ – Er fátækt og einsemd algeng á Íslandi? „Fátækt og einsemd er algeng meðal ákveðinna hópa. Fátæktin leiðir af sér einsemd, vonleysi og uppgjöf vegna þess að fólk sér ekki fram á að aðstæður þess breytist. Það er rétt að nefna að fólk sem hefur börn á framfæri upplifir mikinn sársauka þegar það horfir upp á börn sín „koðna niður“ fyrir fátæktarsakir. Reynsla mín hjá Hjálparstarfi kirkjunnar sýndi glögglega að það er mikil fátækt hér í vissum hóp- um og að sú staðreynd hefur mikil áhrif og alvarlegar afleiðingar. Rétt er að minna á að allir geta lent í svona aðstæðum, svo sem vegna veikinda, fötlunar og ör- orku.“ – Hvað fleira verður rætt á mál- þinginu? „Séra Sigurður Sigurðarson, vígslubiskup Skálholtsstiftis, set- ur málþingið. Síðan verður fjallað um reynslu fatlaðra hvað snertir fátækt og einsemd og störf hjálp- arstofnana, t.d. Rauða krossins. Þá verður flutt erindi um nýjungar í safnað- arstarfi sem snúa að kærleiksþjónustu kirkjunnar og einnig ber að geta þess að Ágúst Þór Árnason heimspeking- ur flytur erindi sem hann nefnir: Eru efnaleg og félagsleg réttindi algild mannréttindi á borð við stjórnmálaleg og borgaraleg rétt- indi? Enn fremur sýnir Halaleik- hópurinn brot úr verkinu: Nakinn maður og annar í kjólfötum. Eftir framsöguerindi verða umræður undir stjórn séra Bjarna Karls- sonar.“ Harpa Njáls  Harpa Njáls fæddist á Suður- eyri við Súgandafjörð 1946. Hún bjó fyrir vestan til ársins 1978, starfaði við almenn fiskverkunar- og verslunarstörf, var tal- símavörður og tók að sér sauma- skap. Flutti til Reykjavíkur og tók á árunum 1980 til 1990 þátt í fjölda starfstengdra námskeiða, hér heima og erlendis. Hún stund- aði nám í öldungadeild Versl- unarskóla Íslands og í Fjölbraut- arskólanum í Breiðholti. Hún lauk BA-prófi í félagsfræði 1998 frá Háskóla Íslands og er nú langt komin með meistaranám í félags- fræði við H.Í. Harpa á tvær upp- komnar dætur og tvo dóttursyni. Fátækt er falin í stefnu- mótun Kominn tími til að pússa herklæðin. NOKKUÐ var rætt um fyrirhugaða markaðsvæðingu í raforkugeiranum á ársfundi Orkustofnunar á miðviku- dag, en endurskipulagning markað- arins er óhjákvæmileg því að Íslend- ingar þurfa að innleiða tilskipun Evrópusambandsins um innri mark- að raforku fyrir 1. júlí árið 2002. Frumvarp til breytinga á raforku- lögum er í lokavinnslu og verður það væntanlega lagt fyrir Alþingi á næsta kjörtímabili. Þorkell Helgason orkumálastjóri sagði að gera mætti ráð fyrir að hlutverk Orkustofnunar ykist eftir að lögin tækju gildi. Samkvæmt nú- verandi lögum er aðalhlutverk henn- ar þríþætt. Í fyrsta lagi öflun grunn- þekkingar á orkulindum landsins. Í öðru lagi söfnun og miðlun upplýs- inga um orkubúskap og ráðgjöf til stjórnvalda um orku- og auðlinda- mál. Í þriðja lagi rágjöf og þjónusta við nýtingu orkulinda. Þorkell sagði að með breyttu fyrirkomulagi ætti að koma á skilyrðum fyrir sam- keppni í raforkugeiranum með sama hætti og verið væri að gera víða ann- ars staðar í heiminum. Raforkubú- skapnum yrði skipt í fjóra aðskilda þætti, annars vegar þætti sem væru til samkeppni fallnir eins og t.d. orkuvinnslu og orkusölu og hins vegar þá þar sem því yrði ekki kom- ið við eins og flutningi og dreifingu orku. Þar sem raforkulögin hafa ekki enn verið lögð fyrir Alþingi og sam- þykkt sagði Þorkell að ekki væri hægt að skýra frá ráðgerðu hlut- verki Orkustofnunar, t.d. varðandi eftirlit með þeim þáttum sem nefnd- ir voru að framan. „Engu að síður ætti að vera ljóst að stofnunin mun með raforkulögunum fá ný og stór- aukin stjórnsýsluverkefni,“ sagði Þorkell. „Þetta kallar eftir veruleg- um breytingum á starfsemi orku- málahluta Orkustofnunar.“ Orkumál og rannsóknir aðskilin Þorkell sagði að stóra spurningin væri hins vegar sú hvort aðskilja ætti orkumálahlutann frá orkurann- sóknarhlutanum í auknum mæli, eða jafnvel að fullu. Að sögn Þorkels koma tvær leiðir helst til greina. Annars vegar að halda núverandi fyrirkomulagi og þróa það áfram. Hann sagði að meg- inávinningurinn af því að halda sig við fyrirkomulagið frá 1997, en þá voru gerðar skipulagsbreytingar á stofnuninni, væri að þá væri verið að viðhalda heildstæðu umhverfi stofn- unarinnar, þannig að ráðgjöf og rannsóknir gætu haft stuðning hvort af öðru. Hann sagði að mikilvægt væri að átta sig á hvort þessi leið samrýmdist þeim nýju verkefnum sem stofnuninni yrðu væntanlega falin með nýjum raforkulögum. Hins vegar fullur aðskilnaður á orkumálahlutanum og orkurann- sóknahlutanum og einhvers konar einka- eða markaðsvæðing. Þorkell sagði að þessi leið hefði verið skoðuð árið 1995 til 1996 og þá hefði hug- myndin verið sú að orkufyrirtækin stæðu að fyrirtæki sem sæi um rannsóknarþáttinn, en hin eiginlega Orkustofnun yrði stjórnsýslustofn- un orkumála og stjórnandi orku- rannsókna af hálfu ríkisins. Að sögn Þorkels voru meginrökin gegn þess- ari leið ótti og andstaða við að tvístra þeirri öflugu rannsóknarheild sem byggð hefur verið upp á Orkustofn- un. Að auki hefðu orkufyrirtækin ekki verið reiðubúin til þess að standa að stofnun orkurannsókna- fyrirtækis. Hann sagði að ávinning- urinn af þessari leið væri sá að með henni væri sneitt hjá hugsanlegum árekstri í hinu tvíþætta starfi Orku- stofnunar, rannsóknum og þjónustu annars vegar og stjórnsýslu og ráð- gjöf til stjórnvalda hins vegar. Búist við að hlutverk Orkustofnunar vaxi Morgunblaðið/Jim Smart Á ársfundi Orkustofnunar var rætt um hugsanlegt hlutverk stofnunarinnar eftir að ný raforkulög taka gildi. Fjallað um markaðsvæðingu í raforkugeiranum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.