Morgunblaðið - 01.11.2002, Síða 33

Morgunblaðið - 01.11.2002, Síða 33
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 1. NÓVEMBER 2002 33 Á SJÖTTA áratugnum fer flugið að verða almenningseign í löndun- um í kringum okkur. Við erum þar sem annars staðar örfáum skrefum á eftir. Fjarlægðin lengir leiðina inní þyrlu- og þotuöldina en förum ofar skýjum þegar við höfum náð að sigla í gegnum breytingarnar. Loftleiðir voru á sínum tíma með burðarmestu vélar á flugleiðinni yfir Atlantshafið og Atlanta er stærsta flugfélag sinn- ar tegundar í heiminum í dag með á þriðja tug júmbóþotna í rekstri auk annarra. Síðari þættir hinnar stór- merku heimildarmyndaraðar Flug- saga Íslands rekja síðari hluta 20. aldarinnar fram á þennan dag. Flugið hefur okkur aldrei verið nauðsynlegra, fátt bendir til að sag- an verði fullsögð í náinni framtíð en fyrstu kaflarnir eru nú skráðir með miklum sóma. Kvikmyndagerðar- fólkið hefur farið glöggt ofaní saum- ana á tiltækum heimildum; sem það hefur leitað uppi hjá fréttastofum, söfnum, stofnunum og einstakling- um, hér og erlendis. Að ógleymdum auglýsingunum sem varpa skemmti- legu ljósi á tíðarandann síðustu ára- tugina. Viðbótar kvikmyndataka og hljóðvinnsla er einstaklega faglega unnin svo nýtt efni og gamalt renna saman í ángægjulega og fræðandi heild sem bæði er skemmtileg á að horfa og ómetanleg heimild um ókomin ár. Við upphaf sjötta áratugarins mótaðist starf flugfélaganna tveggja í þá mynd sem landsmenn áttu eftir að þekkja um árabil. FÍ annaðist innanlandsflug og nágrannalönd í Evrópu á meðan Loftleiðir festu sig í sessi á Norður-Atlanshafsflugleið- inni. Um tíma var Loftleiðir stór- veldi sem dafnaði í skjóli lágfar- gjalda, ekki síst á meðan risavaxnar (á þeirra tíma mælikvarða) skrúfu- vélar félagsins voru þær stærstu á flugleiðinni – og stóðu fyllilega undir gælunafniu „monsarnir“ (monsters). Þotuöldin beið handan hornsins. Monsarnir góðu úreltust og fengu nýtt hlutverk sem grunnurinn að stórveldinu Cargolux – sem lengi var að hluta til í eigu Íslendinga. Loftleiðir skiptu yfir í DC 8 en FÍ, sem reið á vaðið í þotumálum hér- lendis, fjárfesti í Boeing 727 og allt gekk vel um sinn. Vélar „The Hippie Airline flugu linnulaust yfir hafið, kjaftfullar af síðhærðu æskufólki, árin út og inn. Allir góðir tímar taka enda, stend- ur þar, og flugvélarnar fóru smám saman stækkandi og urðu hag- kvæmari, því leið ekki á löngu uns flugið varð almenningseign – á Ís- landi sem annars staðar. Þar með hófst fyrir alvöru fargjaldastríð sem ekki er séð fyrir endann á. Til að mæta harðnandi samkeppni samein- uðust flugfélögin að lokum undir Flugleiðanafninu og síðan hefur saga þess verið farsælli en margra annarra og þekktari keppinauta. Samruninn var erfiður, ekki síst til- finningalega. Íslendingar hafa ekki farið var- hluta af áföllum á fyrstu öld flugsins frekar en aðrir. Í Flugsögunni eru rakin hörmulegustu slysin. Frá Héðinsfirði norður, til Sri Lanka. Flugsaga Íslands rifjar upp marga og merkilega sérkafla einsog þátt Björns Pálssonar sjúkraflug- manns. Hugaðs og farsæls forystu- manns og þjóðsagnapersónu sem hlekktist ekki á í sínu erfiða starfi uns uns yfir lauk í flugslysi 1973. Fjallað um stóran þátt Flugmála- stjórnar Íslands á N-Atlanshafi og flugstarfsemi Landhelgisgæslunnar, sem hefur verið snar þáttur hennar frá árinu 1955. Gæslan sinnir sjúkra- og björgunarflugi auk gæslu- og ískönnunarflugs o.fl., o.fl. Ekki gleymist sá sérstæði kafli er flugfélagið Flughjálp stundaði hjálparflug við hrikalegar aðstæður í stíðshrjáðri Nígeríu á tímum borg- arastyrjaldarinnar. Þar unnu vaskir, íslenskir flugliðar sannkallaðar hetjudáðir. Síðar keypti Hjálpar- stofnun kirkjunnar flugreksturinn. Í tengslum við byltinguna þegar flugferðir urðu að lokum á færi al- mennings, kemur mjög við sögu kafli Guðna Þórðarsonar, löngum kenndur við ferðaskrifstofu sína Sunnu. Hann varð manna fyrstur til að skipuleggja orlofsferðir til út- landa, en þessi merki frumkvöðull lenti með fyrsta ferðamannahópinn á Mæjorku árið 1958 – sem þá var í 8–9 tíma fjarlægð! Síðar fór Guðni út í umsvifamikinn flugrekstur (Air Viking), en einokun og landlæg þröngsýni voru meðal erfiðra ljáa í kargaþýfi viðskiptalífsins á þeim ár- um sem stöðvuðu framgang fyrir- tækisins. Í rauninni er saga Air Viking, sem rak þrjár þotur þegar mest var um- leikis, saga flestra annarra tilrauna að koma á fót öðrum flugrekstri hér- lendis en risanna tveggja. Uns Arn- grímur Jóhannsson stofnaði Air Atl- anta ásamt eiginkonu sinni Þóru Guðmundsdóttur. Arngrímur, sem var yfirflugstjóri hjá Air Viking, hefur að nokkru leyti byggt rekstur sinn á hugmyndum brautryðjandans Guðna, sem varð m.a. fyrstur manna til að koma auga á risavaxin við- skipti pílagrímaflugsins. 16 ára saga Air Atlanta er ævintýri líkust og samnefnari fyrir þann heillandi heim sem tengist fluginu, mestu samgöngubyltingu sögunnar. Ofar skýjumSJÓNVARPIÐHeimildamynd 3. þáttur: Flug verður almenningseign. 4. þáttur: Þotuöld. Handrit og umsjón: Rafn Jónsson. Framleiðendur: Anna Dís Ólafs- dóttir og Jón Þór Hannesson. Kvikmynda- taka: Freyr Arnarson ofl. Hljóðsetning: Nick Carthcart-Jones. Hljóðupptaka: Freyr Arnarson. Tónlist: Máni Svaf- arsson. Grafík: Bjarki Guðjónsson og Óm- ar G. Samsetning: Örn Sverrisson. Þulur: Kristján Franklín Magnús. Kvikmyndir: Kvilmyndasafn Íslands ofl. Ljósmyndir: Ljósmyndasafn Reykjavíkur, Flugleiða ofl. 2 x 30 mín. Sjónvarpið, 20. 27. okt. 2002. Íslensk heimildarmynd. Sagafilm 2002. FLUGSAGA ÍSLANDS 1⁄2 Sæbjörn Valdimarsson Mörkinni 3, sími 588 0640 Opið mán.-fös. kl. 11-18, lau. kl. 11-15 Húsgögn Sérpantanir helgina 1. til 3. nóv OPIÐ HÚS Við opnum glæsilegustu innanhúss golfaðstöðu landsins! Púl, sviti og sveifla, kynningar, tilboð og fleira skemmtilegt alla helgina. Komdu í heimsókn og prófaðu! laugardagur Opið hús fyrir alla 13:00 - 18:00 10:00 - 17:00 Hljómsveitin Land og Synir halda uppi alvöru fjöri ásamt kennurum húsanna í risa hjólatíma - 70 hjól í stóra salnum! Kl. 18:00-20:00 Tilboð á líkamsræktarkortum Opnum tvo fullkomnustu golfherma landins - allir geta prófað! Framleiðendur hermanna verða á svæðinu og kenna á græjurnar Bob Brankely kynnir The Egde - það nýjasta í golfinu P.G.A. kennarar verða á svæðinu og gefa góð ráð og leiðbeiningar Golfverslanirnar Hole in One og Golfbúðin Strandgötu kynna sínar vörur Verslun Sporthússins opnar - opnunar tilboð Freddy tískusýning EAS fæðubótaefna kynning Boxaðstaðan opnar - atvinnumenn sýna réttu höggin Maximize fæðubótaefna kynning Púttkeppni á nýja 200 m2 púttvellinum Drivekeppni í nýju golfhermunum utanlandsferðir f. tvo til Manchester dregnar út „Live“ spinningtímiföstudagur sunnudagur 3 Sporthúsið Dalsmári 9-11 201 Kópavogur S: 564 4050 www.sporthusid.is ze to r

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.