Morgunblaðið - 01.11.2002, Blaðsíða 45

Morgunblaðið - 01.11.2002, Blaðsíða 45
MINNINGAR MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 1. NÓVEMBER 2002 45 Unnar, Sigga og Möllu. Megir þú eiga gleðilega heimkomu, kæri frændi. Þórunn Guðmundsdóttir. Merkismaður er fallinn frá, frændi minn, Örlygur Sigurðsson, listmálari, 82 ára að aldri, eftir lang- vinn veikindi. Örlygur var engum líkur; hann var hæfileikaríkur, frumlegur, fullur af lífsorku og með ólíkindum orðheppinn og fyndinn. Það birti yfir tilverunni í hvert skipti sem ég hitti Örlyg og oft þurfti ekki annað tilefni en að rek- ast á hann á förnum vegi. Það var eins og að vera boðin til herlegrar veislu og veisluföngin voru ekki af lakari endanum, grín og gamanmál, hlátrasköll og ýmsar óvæntar uppá- komur sem lyftu viðstöddum upp yf- ir gráma hversdagsleikans. Gaman- semi hans var fersk og fölskvalaus, andrík, einlæg, hlý og eins og sprottin óvænt eða óvart frá því sem um var rætt hverju sinni. Þetta var smitandi lífsgleði, létti lundina, bætti skapið, sannkölluð „geðbót“. Engir timburmenn eftir veisluna þá. Örlygi var óvenju margt til lista lagt: hann var teiknari af Guðs náð, málari og rithöfundur. Tónlist var honum einnig í blóð borin þótt ekk- ert hefði hann lært í þeim fræðum. Okkur frændsystkinum hans þótti hann syngja betur en Frank Sinatra og dansa á við Fred Astaire. Miklir kærleikar voru með þeim bræðrum, föður mínum, Ólafi heitnum Sig- urðssyni lækni á Akureyri og Ör- lygi. Ólafur átti það þó til að vanda um fyrir þessum síkáta og ærsla- fulla litlabróður sínum, hann hvatti Örlyg til að „rækta sitt pund“ og minnti hann á gildi vinnuseminnar. Ólafur taldi að Örlygur hefði orðið snillingur hefði hann borið gæfu til að haga lífi sínu á annan veg en raunin varð. Víst er að Örlygur fór stundum ógætilega með þær góðu gáfur sem honum voru gefnar. Að leiðarlokum er ekki um slíkt að sak- ast, fremur ber að þakka fyrir það sem var. Veislunni er lokið. Minning Örlygs lifir áfram í hugum okkar sem þekktum hann. Ég kveð Örlyg frænda með þakklæti, hlýhug og virðingu. Eiginkonu hans, Unni Ei- ríksdóttur, börnum, Sigurði listmál- ara og Malínu fatahönnuði, tengda- börnum og barnabörnum, votta ég innilega samúð. Halldóra Ólafsdóttir. Dráttlistamaðurinn Örlygur Sig- urðsson, föðurbróðir minn, er allur. Í bók sinni, Nefskinnu, kemst hann svo að orði: „Það er á stundum einna líkast því að kippa þröngum og grónum tappa úr ævagamalli flösku, þegar draga skal sálina úr fyrirmyndinni og koma henni til skila í teikningu.“ Þessi gáfaði, glæsilegi, orðhagi, ættfróði, lífsþyrsti og ölkæri nautnabelgur var meistari hinnar sýkkólógísku andlitsteikningar. Í vöggugjöf hlaut hann gnótt hæfi- leika. Kannski hefði honum hlotnast heiður og frægð um víða veröld, ef hann hefði ræktað myndlistarfræin af meiri alúð og komið þeim til fulls þroska. En þá hefði hann sennilega ekki orðið einn skemmtilegasti mað- ur á Íslandi á sinni tíð. Fátt var skemmtilegra en að hitta Örlyg á förnum vegi. Fyndinn, fjörugur, orðheppinn og andríkur var hann, hávær og blátt áfram, guðsbless- unarlega laus við tepruskap og snobb, forvitinn og glöggur sjáandi hins skoplega í fari manna og í til- verunni. Húmor hans var ekki ill- kvittinn, eins og stundum vill verða, en oft stórkarlalegur og groddaleg- ur. Hann var gleðigjafi. Örlygur var líka breyskur maður og líf hans nánustu var ekki alltaf dans á rósum. En hann var svo hlýr, góðviljaður og væntumþykjanlegur, að honum var margt fyrirgefið. Örlygur hlaut þau illu örlög að vera, að meira eða minna leyti, út úr heiminum síðustu 8 eða 10 árin. En lengi lifir í gömlum glæðum. Fyrir um það bil þremur árum fór móðir mín, mágkona Örlygs, í heimsókn til hans, þar sem hann sat í hjólastól með stjörf augu og gat ekki tjáð sig. Hún sagði honum þá þær fréttir, að Steingrímur bróðir hans ætlaði að kvænast kornungri, danskri glæsi- gellu. Þá hló marbendill, líf kviknaði í sálarspeglum og hann reyndi að klípa hjúkku, sem átti leið hjá, í föngulegan afturendann. Þessa tvo frumlægu eiginleika, húmorinn og kynhvötina, varðveitti hinn aldni Húnvetningur til hins síðasta. Í fyrrnefndri bók sinni segir Örlygur: „Nefskinna er tileinkuð dráttlistar- unnendum. – „Nulla dies sine linea“ sögðu Rómverjar, eða: Enginn dag- ur án drátts!“ Far vel, frændi. Sigurður Ólafsson. Það er sunnudagsmorgunn og við systkinin keppumst við að „sofa út“ þegar óþolinmóður dyrasíminn rýf- ur þögnina og nú verður bókstaflega sprenging í íbúðinni á þriðju hæð til vinstri, listmálarinn stormar inn af ganginum, faðmar Boggu frænku sína sem drífur fram kaffi og kon- fekt. Eins og hendi sé veifað sitjum við alklædd í kringum þá fornvinina Örlyg og Axel, hér má ekki missa af neinu. „Það er ekki gott að blessuð börnin heyri þetta, Axel“, svo fylgir hláturroka og frásögnin hefst leift- ursnöggt, börnunum dettur ekki í hug að forða sér. Málarinn fer mik- inn og segir tíðindin úr hinni synd- um spilltu borg, pabbi skýtur inn glannalegum athugasemdum en málaranum fipast hvergi flugið. Mamma hlær góðlátlega, þeir vin- irnir eru orðnir strákar aftur, en skyndilega er konfektkassinn gal- tómur á borðinu. Málarinn sprettur upp, „börnin verða að fá ís, Axel!“. Stuttu síðar rennur Volvóinn upp að Dairy Queen, vinirnir halda áfram að gantast en við systkinin í aft- ursætinu hömumst á ísnum. Ríkuleg listgáfan naut sín best þegar maðurinn var viðfangsefnið. Mergjaðar teikningar af alþýðufólki og breyskum samborgurunum minna á söngvaskáldið Bellmann en leið var hann mikill virtuós og við horfðum á, full skilningsvana aðdá- unar, þar sem hann „klónaði“ ein- hverja fyrirsætuna á hvíta örkina. Í bestu teikningum sínum fangaði hann innri mann viðkomandi á þann hátt að fáir léku eftir. Eitthvert sinn sat Ingibjörg amma mín fyrir hjá bróðursyni sínum, lítt til höfð og ógreidd yfir morgunkaffinu og þessu hélt málarinn til haga þannig að myndin fór aldrei í betri stofuna í Síðumúla. Ég hreifst hins vegar af myndinni. Þetta mundi Örlygur og þegar ég kom heim frá námi beið mín gjöf í Laugardal, myndin góða árituð til mín með örlátum hvatn- ingarorðum sem stundum koma sér vel. Og þegar gamla konan horfir til mín, lifandi komin í fjarrænni mildi sinni, þá lifna þeir líka aftur allir þessir dýrðardagar þar sem Örlyg- ur frændi okkar var glæst aðalper- sónan í leikverki lífsins. Ólafur Ó. Axelsson. Stórfrændi minn, Örlygur Sig- urðsson, fékk hægt andlát í síðustu viku, andlát sem var kærkomið eftir langvinnan sjúkdóm. Reyndar hafði hann legið margar banalegur und- anfarin misseri og dauðinn ekki óvæntur. Dauðinn var ólíkur lífs- hlaupi hans, sem einkenndist af uppákomum, iði og óróa. Með Örlygi hverfur einn af síð- ustu íslensku originölunum, maður sem setti svip á bæinn, maður sem hélt þjóðfund í Bankastræti sem bergmálaði á húsgöflum upp eftir öllum Laugavegi. Hann hafði næm- ar leifturgáfur, var tilfinningaríkur mannvinur og einstæður náttúru- legur húmoristi. Hann var einn fárra listamanna hérlendra sem tjáði sig með fyndni og sprelli í list- inni og skildi þar eftir ekki síðri hughrif en þeir sem tjá sig með al- vöru, þunga og drunga, þótt góðir séu líka. Lífshlaupið var ekki ætíð beint. Hann gat velgt mönnum undir ugg- um, en var stundum sínum nánustu og sjálfum sér verstur. Unnur, kona hans, stýrði honum í sveiflunum og rétt eins og faðir hennar ræktaði jarðargróður í Laugardalnum, ræktaði hún Örlyg á sömu slóðum. Hún var rekakkerið í lífi hans. Örlygur frændi var hluti af upp- vexti okkar systkina, faðir okkar og hann voru mjög nánir og töluðu saman á hverju kvöldi með hávaða og rokum. Stundum kastaðist þó í kekki, var þá sett á talbann sem entist einungis í fáeina daga, þá sprakk Örlygur á limminu og lífið gekk sinn vanagang. Örlygur skilur eftir sig mikla arf- leifð. Börn þeirra Unnar, nafni minn og Malín, eru fólk sem gott er að eiga að, miklir karakterar þótt ólík séu, sem draga meira dám af föður sínum en þau halda. Verk Örlygs munu lifa okkur öll, og minningin um þennan sérstæða lífskúnstner situr skýr eftir. Ég kveð hann með virðingu og þakklæti. Sigurður Guðmundsson. Að kynnast Örlygi Sigurðssyni var eins og að komast í fyrsta sinn í tæri við eitt af náttúruöflunum. Í nálægð hans var aldrei kyrrstaða. Um fáa á eins vel við að segja að líf hans var list og list hans líf. Í verk- um Örlygs eru listilega ofnir þættir og drættir sem lýsa margs konar fólki af innsæi og með skopi sem alltaf er mannbætandi, aldrei meið- andi. En ef verkin frá Geðbót voru fjörgandi lífselexír var lífskúnstner- inn sjálfur það svo miklu frekar. Húmorinn, glaðværðin og hlýjan var sá auður sem geðbætirinn Ör- lygur veitti ótæpilega af öllum sem þiggja vildu. Hann lét sig engu skipta hvort þar fór Jón eða séra Jón, örlæti hugans var ætíð jafnt. Örlygur gerði góðlátlegt grín að for- dild, mærð og hégóma. Slíkt var eit- ur í hans beinum, enda maður sem kom til dyranna eins og hann var klæddur. Lífskrafturinn var að því er virtist óþrjótandi, stundum óhaminn, en ætíð tær. En eins og oft er raunin með þá alltof fáu menn sem búa yfir sönnum lífsneista og húmor af tagi Örlygs Sigurðssonar bar hann einnig í brjósti næma sam- kennd. Það var einmitt hið þétta hjartaþel sem gerði lífsgleðina svo fölskvalausa og smitandi. Enda þótt veikindi rændu hann flestu áður en yfir lauk var sem neistinn slokknaði aldrei. Ég er þakklátur fyrir að hafa kynnst Örlygi og notið vináttu og vinsemdar hans sem aldrei bar skugga á. Megi ástvinir hans áfram finna styrk og innblástur í því sem hann var og ætíð verður í minningu allra sem þekktu hann. Jakob Smári. Stórsjarmörinn og stórlistamað- urinn Öggi er búinn að kveðja þenn- an heim. Hvílíkur maður. Hann stendur okkur ljóslifandi fyrir sjón- um þar sem hann er á þeytingi í listasal sínum í Hafrafelli með pens- il og tusku í hönd. Portrettmynd af merkum bankastjóra er á trönun- um, lubbinn hangir sveittur yfir enninu á Ögga, yfirvaraskeggið er á sínum stað og röddin, röddin er eins og grjótruðningur eftir mikið eld- gos. Þvílík rödd ! Hávaði og læti, fjör og fár var í kringum Ögga. Brosið var einstaklega hlýtt, hrifn- ingin yfirhafin gagnvart öllu og öll- um, nánast allir voru stórstjörnur sem hann ávarpaði. Við vorum öll stórkostleg í hans augum, gáfuð og sjarmerandi. Ekki skorti Ögga lýs- ingarorðin og stíll hans minnti á Odysseifskviður er hann páraði. Öggi var sjálfur stórstjarna í lif- anda lífi, í útliti eins og kvikmynda- stjarna og hann var ekki þessa lands, frekar var hann í ætt Ítala eða Spánverja, en ekki í ætt þurr- pumpulegra íshafseyjaskeggja. Lengi lifi minningin um Ögga! Guðrún og Þórður Ingvi. Fyrsta vetur minn á Brekkunni á Akureyri kynntist ég Örlygi Sig- urðssyni sem kvaddur er í dag. Við vorum bæði 11 ára og í sama bekk í Barnaskóla Akureyrar, sem þá var nýr. Vel man ég stofuna okkar, hún var á annarri hæð, fyrst til vinstri þegar komið var upp. Á þessari stofu voru háir gluggar tvöfaldir og opnuðust þeir sem inn sneru inn, en ytri glugginn út svo að það var ekk- ert púður í honum. Þarna fann Ör- lygur stað fyrir myndirnar sínar en ég var ein af þeim sem hann lét sitja fyrir. Hann tyllti myndunum á tré- ramma gluggans sem sneri inn, lok- aði honum varlega og við máttum skoða myndirnar í gegnum gler. Glæsilegt! En Adam var ekki lengi í Paradís. Skólastjórinn leit inn og kom auga á sýninguna og það versta var að fyrsta myndin sem blasti við var af telpu úr bekknum með miklar fléttur og fóru sögur af að smápödd- ur kynnu að finnast í hárinu. Lista- maðurinn okkar hafði fært sér þetta í nyt og urðu þær því nokkuð ókræsilegar. Skólastjórinn setti bann á sýninguna okkur krökkunum til leiðinda en kannski rétt vegna skólasystur okkar þótt enginn hefði sjáanlega tekið sér það nærri. Því miður geymdi ég ekki þessa fyrstu mynd sem hann gaf mér, en síðar teiknaði hann oft myndir af mér einkum þá vetur sem við fylgd- umst að í Menntaskólanum. Síðar í lífinu fékk ég stundum að vera við- stödd þegar hann var að teikna hina og þessa borgara á Akureyri og hafði ósegjanlega gaman af. Það vakti undrun hve fljótur hann var að ná svip þess sem sat og á smástund var efri hluti mannsins kominn yfir á örkina. Mér fannst þetta stórkost- legt, nálgast galdra, enda þekkti ég engan sem gat leikið þetta eftir hon- um. Árin í Menntaskólanum voru skemmtileg og alltaf var hann sá sem setti svip á braginn: Fjörugur, fyndinn og fullur af gáska. Ég var gestur foreldra hans í síðdegisveislu sem þau héldu er Örlygur og Unnur Eiríksdóttir opinberuðu trúlofun sína og gleymi aldrei fallegu bros- unum og gleðinni sem sveif um stof- ur. Örlygur skrifaði mér fádæma skemmtileg bref þegar hann var í Kaliforníu við nám, við hjónin hitt- um hann í Kaupmannahöfn þegar við bjuggum þar og oft bar fundum saman síðar. Það var alltaf gaman að hitta þennan góða vin og mikla listamann sem mér fannst aldrei metinn að verðleikum. Hann var gáfaður, stundum hávær, oftast glaður og spaugsamur en alltaf stutt í hlýju og elskulegheit. Anna Snorradóttir. Þá er langri baráttu Örlygs Sig- urðssonar listmálara við erfiðan sjúkdóm loks lokið. Dauðinn hafði betur, en aðeins tímabundið því minningin um þennan lífsglaða og tilfinningaríka listamann mun lengi lifa. Örlygur er sennilega einn skemmtilegasti ef ekki skemmtileg- asti Íslendingur 20. aldarinnar. Allt sem hann snerti fylltist lífi og glensi. Hann er fyrsti og kannski síðasti Íslendingur sem gat meira að segja gert minningargreinar skemmtilegar. Þannig kvaddi Örlygur vini sína; með kátínu og lífsgáska sem var honum svo eðlilegur. Og þannig vildi hann ugglaust að sínir vinir kveddu sig; án mærðar og há- stemmds saknaðar, heldur með hlátri og tónlist, list og lífi. Við hjón- in vorum svo gæfusöm að vera nánir vinir Örlygs og Unnar og barna þeirra. Örlygur var sérstakur vinur minn. Sú vinátta hófst kannski í lok áttunda áratugarins þegar ég var ritstjóri Sunnudagsblaðs Þjóðvilj- ans. Ég ritaði í hverri viku viðtöl við þjóðþekkta Íslendinga og teiknaði af þeim myndir sem skreyttu við- tölin. Eitt sinn tók ég viðtal við Ör- lyg. Hann bauð mér í hús sitt í Laugardal. Þegar ég var sestur í stofu bauð Örlygur mér kaffi. Ég þáði það og innan skamms stakk Örlygur svörtum og úfnum hausn- um út um eldhúsdyrnar og spurði hvort ég hefði nokkuð á móti Irish Coffee? Það leið ekki á löngu fyrr en Örlygur birtist með tvo bolla sneisafulla af þeyttum rjóma og einnig með þeyttan rjóma í hári og andliti. Við hófum viðtalið og drukk- um kaffið. Eftir smástund fór Ör- lygur að ná í meira kaffi. Lætin úr rjómaþeytaranum berg- máluðu um Laugardal. Svo birtist hann á nýjan leik í gættinni, hald- andi á bollunum með ennþá meiri þeyttan rjóma um allan líkamann. Svona hélt þetta áfram um hríð. Uns Örlygur stakk hausnum innum gættina og spurði: Heyrðu, er þér ekki sama þótt við sleppum þessum fjárans rjóma? Jú, jú, svaraði ég. Nú var serverað kaffi sem gerðist æ kaldara með nóg af viskíi út í. Þetta var hin besta blanda. Viðtalið hélt áfram og fór stöðugt á hærra flug. Eftir drykklanga stund stakk Ör- lygur enn úfnum haus út um eldhús- dyrnar og spurði: Heyrðu er þér ekki sama þótt við sleppum þessu fjandans kaffi? Ekkert mál, sagði ég. Nú drukkum við ómengað viskí um hríð. Viðtalið varð betra og betra. Ör- lygur setti plötu með svörtum djass á fóninn og sagði mér vafasamar sögur af dvöl sinni í Harlem. Að lok- um Örlygur greip um vömb sér og sagði að allur þessi fjárans rjómi og bévítans rjómi hefði farið svo illa í sig. Hann þyrfti því að halla sér. Viðtalinu var greinilega lokið. En ég átti eftir að teikna myndina af hon- um. Ég stamaði einhverju um teikn- inguna. Örlygur spratt á fætur, hvarf úr stofunni og kom nokkru síðar með tvær trönur undir hend- inni. Hann hafði einnig þykkan pappír og kolakrít meðferðis. Nú skulum við teikna hvor annan! hróp- aði hann og stillti upp trönunum hvorum gegnöðrum. Duelling pens! bætti hann við með hásum, háum rómi. Hann fyllti bollana að nýju óblönduðu viskíi og svo hófumst við handa. Alltaf þegar Örlygur kom í heim- sókn til okkar breyttist íbúðin í veisluhöll, slík var útgeislun hans, hlýja og kímnigáfa. Við sendum hluttekningarkveðju til Unnar, barna og barnabarna og munum sakna þessa lífskúnstners sárlega. Ingólfur Margeirsson og Jóhanna Jónasdóttir. Engum var Örlygur líkur. Fyrir okkur heimalingana á Íslandi var hann allt í senn, ævintýri, háskóli, ný hugsun, nýir möguleikar. Örlyg- ur Sigurðsson listmálari og lífs- kúnstner var yfirburða maður, leiftrandi í hugsun til alls lifandi og persónuleiki hans speglaði í raun- inni ótrúlega margar manngerðir og kynþætti Jarðarinnar. Litróf hans í lífinu og á lérreftinu var í samræmi við hann sjálfan, satt og ótrúlegt í senn og þetta hefur Sigurður sonur hans erft. Örlygur batt bagga sína eigin hnútum. Það var sama hvort hann mund- aði pensilinn eða pennann, stíllinn skotheldur, karaktersköpunin af meistara höndum og húmorinnn alltaf innan seilingar eins og birtan úr eilífðinni. Hann skrifaði til að mynda svo snjallar minningargrein- ar að það var nánast þess virði að deyja fyrir slíka grein og karikatur- inn lék í höndum hans. Myndir Ör- lygs eiga eftir að verða mikils metn- ar, meira en margan grunar og eru þær þó mikils metnar nú þegar. Stundum kom Örlygur öslandi inn á Mogga og ræsti út. Þá fórum við vinir hans úr blaðamannaliðinu með honum í leiðangur, kaffispjall þar sem kaffinu var sleppt, borð- tennis eða eitthvað annað og það voru ekki hógværir eða hljóðlátir menn á ferð. Að hitta Örlyg var eins og að fara í sumarfrí og hraðinn var slíkur að hann gat léttilega keppt við stjörnur Vetrarbrautarinnar. Miðja hans eigin sólkerfis var þó hún Unnur hans. Hún var festi hins friðlausa skips, frábær förunautur. Þótt Örlygur hefði átt alla mögu- leika í hvaða heimsálfu sem var, þá valdi hann íslenskt. Orðaleikir hans voru þó opnir til allra átta eins og þegar hann teiknaði frábæra mynd af sameiginlegum vini okkar, Guð- mundi Haraldssyni skáldi og rithöf- undi og skrifaði undir myndina: Skáldið Gvendur Haraldsson segist vilja danskar, en Skröggur gamli Sigurðsson, sér í draumi franskar. Hver einasti maður sem kynntist Örlygi, hlýtur að sakna hans. Nú verður fjör hinumegin, því einnig þar verður Örlygur engum líkur. Árni Johnsen.  Fleiri minningargreinar um Örlyg Sigurðsson bíða birtingar og munu birtast í blaðinu næstu daga.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.