Morgunblaðið - 03.11.2002, Page 33

Morgunblaðið - 03.11.2002, Page 33
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 3. NÓVEMBER 2002 33 ungir karlmenn fremur en ungar stúlkur eru markhópur kvikmynda af þessum toga, skila- boðin og fyrirmyndirnar eru jafnslæmar fyrir bæði kynin þar sem hvergi örlar á þeirri nær- færni, tillitssemi og virðingu sem flestir ætlast til að einkenni samskipti jafningja á okkar tímum og eru forsenda þess að jafnrétti aukist með tíð og tíma. Raunveruleika- sjónvarp Í grein, eftir Unu Björk Kjerúlf, sem birtist í Lesbók Morg- unblaðsins fyrir viku, laugardaginn 26. október, var fjallað um „raun- veruleikasjónvarp á ofurverulegum tímum“. Greinin sem birtist undir fyrirsögninni „Raunir veruleikans“, fjallaði á athyglisverðan hátt um hlutverk og áhrif raunveruleikasjónvarpsþátta, en var ekki síður áhugaverð hugleiðing um þá samfélagsmynd sem við búum við. Viðfangsefni þessara þátta eru margvísleg enda eru framleiðendur þeirra að beina sjónum sínum að ólíkum markaðshópum. Una Björk heldur því fram að „flestir raunveruleikaþættir [gangi] þó út á að draga fram ákveðnar mann- legar hvatir sem hafa í gegnum tímans rás ekki talist til höfuðdyggða mannsskepnunnar, s.s. eig- ingirni, undirferli, nautnahyggju, hömluleysi, lygar og losta“. Margir þessara þátta hafa verið sýndir hér á landi og notið mikilla vinsælda á meðal unglinga, enda er atburðarás þáttanna iðu- lega beint í farveg sem á mikið skylt við þær þrautir sem tekist er á við í tölvuleikjum. Þótt ýmislegt í efnistökum þessara þátta og fram- leiðslu þeirra sé afar áhugavert frá hugmynda- fræðilegu og félagsfræðilegu sjónarhorni, búa þeir einnig yfir varhugaverðum flötum sem eink- um felast í því, að unglingarnir ganga gjarnan út frá því sem staðreynd að það sem gerist í „raun- veruleikasjónvarpi“ sé eins og hugtakið bendir til „raunverulegt“. Því fer þó fjarri, því blekking- arvefurinn er þéttofinn, bæði hvað tæknilega og hugmyndafræðilega úrvinnslu þáttanna varðar, ekki síður en markaðssetningu þeirra. Einn þessara þátta, sem nýverið rann skeið sitt á enda á íslenskri sjónvarpsstöð, sker sig með af- gerandi hætti úr öðrum vegna þeirra afturhalds- sömu og fordómafullu viðhorfa til kynhlutverka sem þar komu fram. Um er að ræða þáttinn „Bachelor“ eða „Piparsveinninn“, þar sem fylgst var með ungum, vel efnuðum manni velja sér kvonfang úr fjölmennum hópi föngulegra kvenna. Þátturinn var sniðinn með þeim hætti að piparsveinninn fékk tækifæri til að eiga stefnu- mót við allar stúlkurnar sem kepptu um hylli hans með öllum tiltækum ráðum. Hann gekk eins langt með hverja og eina þeirra og mögulegt var hverju sinni og velti sér upp úr aðdáun þeirra og örvæntingu, á meðan þær máttu sæta því að vera teflt gegn hverri annarri og þurfa að „selja“ sig með öllum þeim ráðum sem þær treystu sér til. Í lok hvers þáttar hafnaði piparsveinninn svo einni úr hópnum sem gekk á brott í allra augsýn „með skottið á milli lappanna“ eins og sagði í íslenskum texta eins þáttarins. Sú kvenfyrirlitning sem er fólgin í þætti á borð við þennan verður líklega ekki fullkomlega ljós nema hlutverkunum sé snúið við og fólk reyni að gera sér í hugarlund viðbrögð sjónvarpsáhorf- enda við „piparmey“ sem sýndi ámóta hegðun og þessi eftirsótti piparsveinn með jafnstórum hópi karlmanna. Slíkur þáttur væri að sjálfsögðu óhugsandi, en sú staðreynd afhjúpar einmitt vel þá ótrúlega bíræfnu neysluhyggju og hlutgerv- ingu á konum sem felst í því viðhorfi til kvenna sem þátturinn lýsir og hlýtur að draga úr heil- brigðu sjálfsmati þeirra ungu íslensku stúlkna sem á hann horfa. Sú staðreynd að grundvöllur er fyrir því að markaðssetja þáttinn hér á landi, seg- ir meira en nokkuð annað um það hversu langt við eigum í land við að ná fram þeirri hugarfars- breytingu er losað getur unga stráka og stelpur úr aldagömlum viðjum úreltrar hlutverkaskipt- ingar. Klám- og kyn- lífsvæðing Sérfræðingar í mál- efnum unglinga telja að klám- og kynlífs- væðing skjámiðla, tónlistar, tísku og tímarita sé farin að hafa áhrif á hegðunarmynstur þeirra. Þannig kom t.d. fram í grein, sem birtist í Morgunblaðinu í febrúar sl., undir fyrirsögninni „Farið yfir strikið“, að mun yngri krakkar en áður séu farnir að stunda kynlíf og bent var á þá staðreynd að ungar stúlkur séu í auknum mæli hlutgerðar sem kynverur. Eyrún Jónsdóttir, hjúkrunarfræðingur á Neyðarmót- töku nauðgunar á Landspítala – Fossvogi, segir í greininni að starfsmenn þar hafi fengið mál til sín sem benda til þess „að farið sé að stunda hópkyn- líf í mun meira mæli. Í hlut eiga stúlkur allt niður í 13–15 ára aldur. Virðist viðgangast hópþrýst- ingur til að taka þátt í þessari tegund af kynlífi“. Eyrún bendir á að fjöldi þeirra sem leita til neyðarmóttöku fari vaxandi, og segir síðan: „Hluti af skýringunni er þetta virðingarleysi í samskiptum kynjanna sem má rekja til þeirrar kynlífs- eða klámvæðingar sem hefur verið að ganga yfir heiminn og hefur borist hingað og virðist höfða sterkt til hópa unglingsstúlkna og -stráka. Kynlífsvæðingin, sem er hluti af ákveð- inni markaðsvæðingu, hefur átt þátt í því að hlut- gera konur sem kynverur þar sem vilji þeirra er alls ekki virtur. Virðist sem kynlíf sé orðið eitt af þessum neysluhugtökum og kominn þrýstingur frá umhverfinu að taka þátt í því, bæði hvað varð- ar stúlkur og stráka.“ Í greininni „Stelpur undir þrýstingi“ sem birt- ist hér í blaðinu skömmu síðar, eða hinn 8. mars sl., kom fram að flestir fjölmiðlafræðingar séu „sammála um að fjölmiðlar hafi mest áhrif á ómótaðar sálir“. Meðal annarra dæma var nefnt að rannsókn á bandarísku afþreyingarsjónvarpi (sem einmitt ratar gjarnan á fjörur okkar Íslend- inga) leiddi í ljós að þar komi kynlíf fyrir með ein- hverjum hætti í meira en helmingi allra dag- skrárliða og að orðræða um kynlíf var oftar en ekki „lituð af kaldhæðni, kvenfyrirlitningu og for- dómum gagnvart ýmsum minnihlutahópum bæði varðandi kynþátt og kynferði“. Í þeirri ótrúlegu flóru miðlunar sem ungling- um stendur til boða í dag geta boð og bönn þjónað ákveðnum tilgangi, en líklega er máttur þeirra þó takmarkaður. Engin leið virðist árangursríkari til að draga úr neikvæðum áhrifum þess afþrey- ingarefnis sem unglingar standa frammi fyrir en umræða og uppfræðsla um þeirra eigin siðferðis- legu gildi og þau sjónarmið sem þau vilja byggja framtíð sína og lífssýn á. Það hlýtur því að vera skylda samfélagsins sem og forráðamanna barna að hvetja til vakningar á því sviði. Þótt hér hafi sjónum verið beint að ólíkum áhrifum skjámiðla á stráka og stúlkur er síst af öllu ætlunin að ýta undir goðsagnir af því tagi að „sterkara kynið“ sé líklegra til að beita valdi, né heldur að gera „veikara kynið“ að fórnarlambi. Það er löngu orðið tímabært að horfast í augu við þá staðreynd að sterkara kynið er ekki til, hvað þá heldur það veikara. Samfélagsmyndin í dag ætti skilyrðislaust að gera ráð fyrir því að ung- lingar eru fyrst og fremst hópur fólks, sem að sjálfsögðu inniheldur bæði veika einstaklinga og sterka – af báðum kynjum. Af þeim sökum eru þær neikvæðu fyrirmyndir sem nú tröllríða því efni sem beint er að unglingum í gegnum skjá- miðla svo varhugaverðar. Þær festa í sessi gaml- ar klisjur sem jafnréttisbarátta síðustu þriggja áratuga virðist því miður ekki hafa unnið bug á. Það er afar brýnt að halda vöku sinni þegar þrýstingur markaðsaflanna er annars vegar, hann vegur ótrúlega þungt í ímyndarmótun kynjanna allt frá fyrstu tíð. Allir þeir sem sinna uppeldishlutverki, ekki síst foreldrar og forráðamenn, verða að gera sér grein fyrir því að fjölskyldan og nánasta um- hverfi unglinga er einungis einn þeirra þátta sem móta þá, sýndarveruleiki skjámiðlanna er óþrjót- andi uppspretta ranghugmynda eða jafnvel for- dóma sem því miður eiga greiða leið að sjálfs- mynd unglinga ef þeim er ekki kennt að líta sýndarumhverfið gagnrýnum augum. Morgunblaðið/Brynjar Gauti Golf í snjónum. Allir þeir sem sinna uppeldishlutverki, ekki síst foreldrar og forráðamenn, verða að gera sér grein fyrir því að fjölskyldan og nán- asta umhverfi ung- linga er einungis einn þeirra þátta sem móta þá, sýnd- arveruleiki skjá- miðlanna er óþrjót- andi uppspretta ranghugmynda eða jafnvel fordóma sem því miður eiga greiða leið að sjálfs- mynd unglinga ef þeim er ekki kennt að líta sýndarum- hverfið gagnrýnum augum. Laugardagur 2. nóvember

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.