Morgunblaðið - 06.06.2004, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 06.06.2004, Blaðsíða 32
32 SUNNUDAGUR 6. JÚNÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ 5. júní 1994: „Á sjó- mannadegi að þessu sinni geta sjómenn og raunar landsmenn allir fagnað tveimur merkilegum áföng- um í öryggismálum sjó- manna. Hinn fyrri er sá, að ríkisstjórnin hefur tekið ákvörðun um kaup á stærri þyrlu fyrir Landhelgisgæzl- una, sem skiptir sköpum í björgunarstarfi hennar. Fyrir nokkrum mánuðum kom skýrt í ljós, þegar sjó- slys varð við Austurland, hvílík þörf er á stórri og öflugri björgunarþyrlu. Nú er það mál í höfn og mark- ar tímamót í öryggismálum íslenzkra sjómanna. Hinn markverði áfanginn í öryggismálum sjómanna, sem ástæða er til að fagna á þessum sjómannadegi er sjálfvirka tilkynningakerfið, sem þróað hefur verið af ís- lenzkum vísindamönnum og unnið verður skipulega í að koma fyrir í íslenzkum skipum á næstu árum. Þetta kerfi mun marka þáttaskil í öryggismálum sjómanna um leið og það á að geta orðið arðvænleg út- flutningsvara.“ . . . . . . . . . . 6. júní 1984: „Í almennum umræðum er meira rætt um heimilið og skólann eða atvinnulífið og skólann heldur en kennara og skól- ann. Nýafstaðið þing Kenn- arasambands Íslands dreg- ur hins vegar athyglina að síðasta atriðinu. Ljóst er að meðal kennara er megn óánægja með kaup og kjör sem beinist í senn gegn stjórnvöldum og stétt- arsamtökum opinberra starfsmanna, BSRB. Telja kennarar sér fyrir bestu að fara af stað með sjálfstæðar aðgerðir og augljóst er að það eru samantekin ráð þeirra að búa þannig um hnúta að þeir geti horfið frá störfum næsta haust eftir lögmætan uppsagnarfrest. Reiðin og óróinn sem stafar af lágum launum kennara hefur óhjákvæmilega slæm áhrif á skólastarf og and- rúmsloftið í skólunum. Menn þurfa ekki að vera af- burða glöggskyggnir til að átta sig á því að þeir sem eru óánægðir með það sem þeir bera úr býtum fyrir vinnu sína inna hana ekki af hendi af sömu alúð og þeir sem telja sig fá hæfi- lega umbun fyrir erfiðið. Með þessu er ekki verið að væna kennara um að sinna ekki skyldum sínum heldur er vakið máls á staðreynd sem vinnuveitendur og í þessu tilviki skattgreið- endur hljóta að íhuga.“ Fory s tugre inar Morgunb laðs ins Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. Þ að ríkir vargöld á Íslandi. Talsmátinn í opinberum um- ræðum er verri nú en hann hefur verið áratugum sam- an. Hugsanlega er hann áþekkur nú og hann var, þegar verst lét í upphafi kalda stríðsins á sjötta ára- tugnum en sennilega verður að leita aftur til þess tímabils í íslenzkum stjórnmálum, sem kennt er við Jónas Jónsson frá Hriflu til sam- anburðar. Það er erfitt að greina ástæðurnar fyrir þessu. Þjóðin er betur menntuð og betur upp- lýst en hún var fyrir hálfri öld og rúmlega það. Ætla mætti að menntunarstigið eitt hefði hafið umræðuvenjur landsmanna upp á hærra plan en svo virðist ekki vera. Blaðamannastéttin er miklu betur menntuð en hún var og kann betur til verka, en þrátt fyrir það fara vinnubrögð að sumu leyti versnandi í fjölmiðlum. Varnaðarorð Einars Benediktssonar um að aðgát skuli höfð í nærveru sálar eru að engu höfð í fjölmiðlum á Íslandi í dag. Virðing fyrir staðreyndum er að hverfa. Bullið í sumum ljósvakamiðlanna er yf- irgengilegt. Alþingi er því miður ekkert betra. Á und- anförnum vikum hefur borið við að einstaka þingmenn hafa talað á þann veg, að ætla mætti að þeir hefðu talið sér skylt að biðjast afsökunar á ummælum sínum. Svo er ekki. Þeir, sem hlut eiga að máli, taka það sérstaklega fram, að þeir sjái enga ástæðu til þess. Þessi tónn í opinberum umræðum hefur leitt til þess, að stór hópur af fólki vill alls ekki taka þátt í þeim, skirrist við að lýsa skoðunum sínum af því að það vill ekki kalla yfir sig þær svívirð- ingar, sem þeir hinir sömu geta búizt við. Þeir alþingismenn eru jafnvel til, sem vilja ekki taka þátt í opinberum umræðum vegna þess eitraða andrúmslofts, sem ríkir í landinu, og einkennist af tortryggni og skorti á umburðarlyndi. Til eru þeir, sem telja að þetta sé gott og já- kvætt. Þjóðin sé að fara í gegnum einhvers kon- ar hreinsunareld. Það er barnaskapur að halda að svo sé. Það er ekkert jákvætt við það, að nei- kvætt andrúmsloft ríki á milli manna. Slíkt leið- ir ekki til betra þjóðfélags heldur verra. Enda er til töluverður hópur af fólki á Íslandi nú um stundir, sem veltir því fyrir sér hvort ekki fari bezt á því að flytja af landi brott. Það er kominn tími til að almenningur bindist samtökum um að upp verði teknir almennir mannasiðir í opinberum umræðum. Stjórnmála- menn og blaðamenn eiga að ganga þar á undan með góðu fordæmi. Stjórnendur fjölmiðla geta haft þar mikil áhrif með því að leyfa ekki um- ræður á vettvangi sinna fjölmiðla, sem aug- ljóslega eru brot á löggjöf um ærumeiðingar. Tjáningarfrelsi er eitt. Ærumeiðingar annað. Það er hluti af mannréttindum fólks að þurfa ekki að sæta svívirðingum á opinberum vett- vangi. Um það ættu m.a. dómstólar að hugsa, sem hafa átt þátt í að ryðja veginn fyrir þessar umræðuvenjur með ótrúlegu „frjálslyndi“ í laga- túlkun. Hlutverk forseta Í raun og veru hafa sjaldan eða aldrei far- ið fram alvarlegar umræður í 60 ára sögu íslenzka lýðveldisins um hlutverk og stöðu forseta og forsetaembættisins. Þeir, sem því hafa gegnt hafa mótað embættið með sínum hætti en flestir þeirra eiga það sameiginlegt að hafa farið fram af mikilli varúð og þar með virð- ingu fyrir embættinu. Hafi landsmenn verið sammála um eitthvað í þessu sambandi hefur það verið sameiginleg afstaða um að forseti Ís- lands eigi að vera sameiningartákn þjóðarinnar. Á það meginhlutverk og skyldu hafa forsetar Ís- lands lagt áherzlu þar til nú. Ólafur Ragnar Grímsson rauf þá hefð fyrir nokkrum dögum. Ákvörðun hans um að vísa svonefndum fjölmiðlalögum til þjóðaratkvæða- greiðslu er fyrst og fremst pólitísk tækifær- ismennska. Hún hefur ekkert með að gera háleit sjónarmið um að standa vörð um tjáningarfrelsi þjóðarinnar. Með þeirri ákvörðun hefur forset- inn eyðilagt möguleika sína á að gegna því hlut- verki að vera sameiningartákn þjóðarinnar. Þegar Ólafur Ragnar bauð sig fram til forseta árið 1996 hafði hann lengi verið einn umdeildasti stjórnmálamaður þjóðarinnar. Það er ekkert ljótt við það að vera umdeildur stjórnmálamað- ur. En þegar af þeirri ástæðu var ljóst, að hon- um mundi reynast erfitt að ná þeirri stöðu að verða forseti þjóðarinnar allrar. Hins vegar má færa rök að því, að hann hafi lagt sig fram um það framan af forsetaferli sínum og náð nokkr- um árangri í því. Fljótt fór þó að bera á tilhneig- ingum forsetans til þess að blanda sér inn í deilumál líðandi stundar á þann veg, sem mörg- um, m.a. Morgunblaðinu, þótti ekki við hæfi. Forsetinn hefur vafalaust gert þetta vísvitandi. Hann hefur vilja láta á það reyna hvar þolmörk- in væru. Það er erfitt að skilja tilganginn með þessu. Auðvitað hefur alla tíð verið ljóst, að gerði forseti Íslands tilraun til að færa út vald- svið sitt, m.a. í skjóli óljósra ákvæða stjórn- arskrár, mundi Alþingi fyrr eða síðar taka af skarið, ná samkomulagi um breytingar á stjórn- arskrá og leita eftir stuðningi þjóðarinnar við þær breytingar. Það er fásinna af forseta að halda að hann geti breytt þeirri stöðu embættis forseta Íslands að vera valdalaust sameining- artákn þjóðarinnar. Enda á hver maður að geta verið sæmdur af því að vera kjörinn til þessa embættis og gegna því um skeið sem slíkur. Í sögu embætta ríkisstjóra og forseta á Ís- landi hefur á ýmsu gengið og það tilvik, sem nú er komið upp er ekki hið fyrsta í sögunni, þar sem alvarlegur ágreiningur kemur upp á milli Alþingis og þjóðhöfðingja en Halldór Blöndal forseti Alþingis hefur réttilega bent á, að slíkur ágreiningur er nú risinn og að þessu sinni op- inberlega. Það hefur verið athyglisvert að fylgjast með forsetum Þýzkalands, sem eru þingkjörnir en ekki þjóðkjörnir. Sumir þeirra hafa náð sterkri stöðu meðal þýzku þjóðarinnar með því að tala til hennar um háleit siðferðileg markmið í lífi hennar og sögu. Að öðru jöfnu gæti forseti Íslands átt mikinn þátt í því að beina umræðuháttum Íslendinga inn í jákvæðari og uppbyggilegri farveg en hann er nú. Að öðru jöfnu gæti forseti Íslands lagt sitt af mörkum til þess að hreinsa út það eitraða andrúmsloft, sem nú ríkir í landinu. En núverandi forseti getur það ekki vegna þeirrar stöðu, sem hann hefur sjálfur komið sér í. Hann hefur sjálfur skapað stjórnkerfiskreppu í landinu eins og Jón Baldvin Hannibalsson, sendiherra, spáði fyrir átta árum, að verða mundi ef ákvæði 26. greinar stjórnarskrárinnar yrði beitt af hálfu forseta. Ákvörðun forsetans hefur orðið til þess að magna deilur um allan helming og voru þær nógar fyrir. Er það hlutverk forseta? Morgunblaðið er ekki sammála sjónarmiðum, sem skotið hafa upp kollinum við og við, ekki sízt á undanförnum mánuðum um að leggja eigi forsetaembættið niður. Það er alveg ljóst, að forsetaembættið sem slíkt er í hávegum haft meðal þjóðarinnar. Að vísu þarf að gæta þess, að tilstandið í kringum það verði ekki of mikið og að allur umbúnaður þess einkennist af þeirri hófsemd sem hæfir fámennri þjóð. Þeir sem gegna því hverju sinni verða að gæta þess, að missa ekki tengslin við grasrótina í þjóðfélaginu. Vel má vera að umgengni við kóngafólk hér og þar geti verið eftirsóknarverð en forsetar á Ís- landi mega aldrei gleyma því hverjir þeir eru og verða að gæta sín á því að gera sér ekki of háar hugmyndir um sjálfa sig. Yfirleitt hefur þeim tekizt það bærilega. „Séð og heyrt“-væðing for- setaembættisins, sem eitt sinn var nefnd, er óæskileg en þar er ekki við forsetann einan að sakast. Fjölmiðlar geta átt þar mikinn hlut að máli með því, hvernig þeir fjalla um forsetann og embættisfærslu hans. Forseti Íslands á t.d. að geta um frjálst höfuð strokið í ferðum sínum án þess að hafa skara ljósmyndara á eftir sér hvar sem hann kemur. Fjölmiðlar eiga að virða rétt forsetans til einkalífs. Mestur friður hefur ríkt um forsetaembættið, þegar aðrir hafa gegnt því en stjórnmálamenn. Ásgeiri Ásgeirssyni tókst þó að skapa frið um sig og embættið eftir fyrsta kjörtímabilið en þó fyrst og fremst eftir fyrstu tvö kjörtímabilin. Fyrir svo sem tveimur árum var hægt að líta svo á, að Ólafi Ragnari mundi takast það sama en þær vonir eru því miður foknar út í veður og vind. Forsetakosningar fara fram síðar í þessum mánuði. Frambjóðendur eru þrír. Sem fram- bjóðendur til forseta eru þeir allir jafnsettir. Á milli þeirra hlýtur að ríkja fullkomið jafnræði m.a. í aðgengi að fjölmiðlum. Misskilinn fögnuður Forystumenn stjórn- arandstöðuflokkanna og margir fleiri hafa fagnað ákvörðun for- setans um að vísa fjölmiðlalögunum til þjóð- aratkvæðagreiðslu. Sá fögnuður sýnir fyrst og fremst hversu skammsýnir þeir eru og hversu ríka tilhneigingu þeir hafa til þess að láta stund- arhagsmuni ráða ferð. Auðvitað á það að vera skylda allra þingmanna að standa vörð um stöðu Alþingis. Þegar forseti tekur fram fyrir hendur Alþingis er hann að rýra stöðu Alþingis. Það SJÓMANNADAGUR Stundum mætti ætla, ef tekið ermið af því, sem mest er rættopinberlega um þessar mundir, að sjávarútvegur skipti ekki lengur máli á Íslandi. Að landsmenn lifi fyrst og fremst á ýmsu öðru en þó alveg sérstaklega á bankastarfsemi, alla vega ef horft er á hagnaðartölur bankanna. Allt er þetta hins vegar yfirborð. Við Íslendingar lifum enn á fiski, á fiskveiðum og fiskvinnslu. Fiskur er grundvöllur afkomu okkar. Það er hyggilegt að minnast þess á sjómannadaginn. Að enn sem fyrr eru það sjómennirnir, sem draga björg í bú og þeirra vinna leggur grundvöll að velmegun okkar sem þjóðar. Fleira hefur komið til. Bæði áliðn- aður, bankastarfsemi og ýmsar aðrar atvinnugreinar, sem hafa skotið fleiri stoðum undir afkomu okkar. Eftir sem áður er fiskurinn kjarninn. Við erum fiskimenn og eigum að vera stolt af því. Ísland er stór ver- stöð og við eigum að vera stolt af því. Sjómennskan er í blóði okkar Ís- lendinga, hvort sem við erum sjó- menn eða ekki. Það er athyglisvert og segir ein- hverja sögu um þjóðarsálina, að það hefur dofnað yfir hátíðahaldi á ýms- um hátíðisdögum þjóðarinnar eins og t.d. fullveldisdeginum 1. desember, sem háskólastúdentum var trúað fyr- ir að sjá um, en þeir hafa ekki ræktað nógu vel. Hins vegar hefur aldrei dofnað yfir sjómannadeginum. Hann er alltaf jafnmikill hátíðisdagur og hann hefur alltaf verið um land allt. Það er fagnaðarefni. Þær fjölskyldur eru margar á Ís- landi enn í dag, sem eiga um sárt að binda vegna þess, að einhverjir ná- komnir hafa farizt við störf á sjó. Þau sár gróa seint og minningar um þá at- burði hverfa aldrei úr huga þeirra, sem hlut eiga að máli. Í þeim efnum skiptir ekki máli, hvort það gerðist fyrir tíu árum, fimmtíu árum eða hundrað árum. Íslendingar nútímans eiga ekki að gera lítið úr sjómennskuarfleifð sinni, heldur þvert á móti halda henni á lofti. Unga fólkið, sem elzt upp í þéttbýli suðvesturhornsins, hefur gott af því að vita hvaðan það er kom- ið. Að forverar þeirra lifðu á því að stunda sjóinn við lífshættulegar að- stæður og kröpp kjör. Morgunblaðið flytur sjómönnum og þjóðinni allri árnaðaróskir á sjó- mannadaginn. SKATTALÆKKANIR OG ALMANNAÞJÓNUSTA Í ræðu á fundi miðstjórnar Fram-sóknarflokksins í fyrradag sagði Halldór Ásgrímsson, formaður flokksins, að enginn ágreiningur væri á milli stjórnarflokkanna um skattalækkanir en bætti við: „Það er hins vegar alveg ljóst að samfara þessu verðum við að gæta þess að halda áfram að styrkja al- mannaþjónustuna, þannig að hún geti áfram þjónað göfugu hlutverki sínu fyrir alla landsmenn óháð bú- setu eða efnahag.“ Þetta er rétt hjá Halldóri Ás- grímssyni. Mörgum þykir nóg um hversu hart hefur verið gengið að ýmsum þáttum velferðarkerfisins. En alveg sérstaklega er ástæða til að minna á, að hér á Íslandi býr til- tölulega lítill hópur þjóðfélagsþegna við bágan hag. Á undanförnum mán- uðum hefur komið fram, að um 100 einstaklingar á höfuðborgarsvæðinu séu heimilislausir og sumir þeirra fársjúkir. Við þurfum að beina athyglinni að þessum hópi og gera ráðstafanir til þess að bæta kjör þessa fólks frá því, sem nú er. Í velmegun nútímans er óviðunandi að lítill hópur sam- borgara okkar njóti þeirra velgengni ekki nema að mjög litlu leyti.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.