Eintak - 01.12.1993, Page 70

Eintak - 01.12.1993, Page 70
Vilborg Dagbjartsdóttir Konur hafa ekki rökhugsun nöfnin á börnin er fræg. Það má vel vera að konur ráði öllu sem þær vilja innanstokks, en það sama verður ekki sagt um það sem er utan. Vilja konur aðeins 60 prósent af launum karla? Vilja ekki fleiri konur fara á þing? Vilja konur ekki dagvistar- og skóla- kerfi sem tekur mið af samfélaginu sem við búum í? Vilja konur ekki jafnrétti á við karla? Er lífið ein samfelld valdabarátta þar sem ein- hver þarf að ráða - eða er hægt að komast að sameig- inlegri niðurstöðu? Má ekki alveg eins segja að kon- ur ráði öllu sem karlar vilja leyfa þeirn að ráða? Með þvi að leyfa konum að ráðskast með hvað er í mat- inn, hvort og hvernig stofan er ntáluð og hvernig jólaföt krakkarnir fá, þá firra karlar sig ábyrgð á heimilishaldinu um leið og þeir viðhalda þeirri ímyndun kvenna að þær ráði öllu sem þær vilja ráða. Snorri vissulega ekki að tala um konur einungis heldur ffumstæða menn, mannkynið við upphaf sitt. Síðan hófst sigurganga hins hugsandi, upprétta og vitiborna karlmanns en konan varð eftir á þró- unarbrautinni bograndi yfir leirpottum, krafs- andi í moldinni í leit að ætum rótum og síólétt með organdi krakkaskarann í eítirdragi. Hálfgerð skepna! Heili hennar misþroskaðist, varð minni en í karlinum, áttaskynið brenglaðist og asklokið varð hennar himinn. Þórhildur Þorleifsdóttir Því semja konur ekki ódauðleg... lega gott tilboð í gangi hjá Gumma núna... Auðvit- að fara þau til Gumma, en hennar heittelskaði heldur allan tímann að hann hafi valið! Svo sniðugt og hún fær mikið út úr því að leika þennan leik við öll hugsanleg tækifæri. Verst er að hún hefur unun af því að segja sögur af velgengni sinni á þessu sviði og notar iðulega tækifærið og skýtur á okkur þessar kvennréttindabrussur sem heimtum jafnan rétt og nennum ekki að standa í svona leikaraskap. Hún er sannfærð um að hún ráði mun meiru en við hinar af því að hún beiti væn- legri brögðum. Kínverska kvikmyndin Rauði lampinn renndi enn frekari stoðum undir kenn- ingar hennar, því sú sem lifði af var kona númer tvö sem „lék leikinn“. Hún hlustaði ekki á rök- semdafærslu okkar um að eiginkonurnar fjórar hafi allar verið kúgaðar og þeim att saman. Og þeg- ar allt kom til alls fengu þær svo litlu að ráða í krafti þess að vera sú útvalda, rétt hvað var í matinn dag- inn eftir að húsbóndinn sængaði hjá þeim. En þessi fróma kona telur sig ráða öllu sem hún vill. Hún réði því til dæmis hvar þau hjónin keyptu íbúð, hvaða eldhúsinnrétting var valin, svo og öll heimilistæki. Það var hún sem réði því hvaða gardínur voru keyptar, hvaða bíll var valinn, hvert var farið í frí og sagan af því hvernig hún valdi Því er oft haldið fram að konur hafi minni hæfi- leika til stærðfræðináms, alténd minni áhuga á því, en karlmenn. Þær hugsi ekki eins rökrétt, noti tungumálið öðruvísi, hafi annað gildismat og laðist að öðrum málaflokkum, hinum svokölluðu mjúku málurn. Konurnar séu nær náttúrunni, uppruna- legri og frumstæðari en karlmenn, eða eins og Snorri Sturluson orðaði það í prologos að Eddu sinni: „En alla hluti skildu þeir jarðlegri skilningi því þeim var ekki gefin andleg spektin.“ Þar er Hér í eina tíð, þegar ég var ennþá ung og vel- heppnuð, sat ég oft löngum stundum á barnum á Naustinu. Helgi eftir helgi - jafnvel á virkum dög- um - lá leiðin þengað. Ástæðan fyrir þessari þaul- setu ntinni var ekki sú að áfengisnautnin hefði náð svona sterkum tökum á mér - ég bragðaði ekki einu sinni áfenga drykki og heldur ekki að þarna væru allir sætu strákarnir í bænum. Öðru nær - þarna var heldur þreytulegt, lífsleitt og dálítið mið- aldra yfirbragð á gestum og margir drukku meira en góðu hófi gengdi. Mér er það til dæmis minnis- stætt að hjónarifriidi í mismunandi hastarlegum útgáfum voru algeng þegar líða tók á nóttina. Hvað var ég þá að vilja þarna? Það sem dró mig á staðinn var að þarna sátu allir helstu snillingar þjóðarinnar af yngri kynslóðinni - listamennirnir - og fylgihnettir þeirra. Það þarf varla að taka það Þórhildur Þorleifsdóttir Þórhildur er forkur - og þar afleiðandi frekja og frenja í hugum sumra. Hún hefur sett upp stærri leiksýningar en skynsamlegt getur talist. Hún hefur sokkið djúpt í kvennabaráttuna og sat um tíma á þingi fyrir Kvennalistann. Hvarf síðan þaðan að þvi er virtist vegna þess að hún nennti þessari vitleysu ekki lengur. Sem þýðir að hún er ekki forkur forksins vegna. VlLBORG DAGBJARTSDÓTTIR Vilborg er húsmóðir í sveit í miðri Reykjavík; heldur gestkvæmt heimili af rausnarskap, ersérdeilis velliðinf1 kennari, yrkir hlýleg Ijóð og var einn af stofnendum Rauðsokkahreyfingarinnar. Hvernig er hægt að ætlast til þess að stærðffæði- gáfa dafni við þessi skilyrði? Til þess að hún nái að blómstra þarf frelsi og fullveldi, maður þarf að vera fjárráða, fullgildur skattgreiðandi til þess að geta hugsað og talað rökrétt. Stærðffæðigáfan hlýtur að visna í konu með lægri laun fyrir sömu vinnu og karlinn sem að auki hefur kannski styttri starfs- reynslu og síðri menntun. Við slíkar aðstæður er rökhyggja blátt áfram óþægileg og út í hött. Konur hafa þurft að rækta með sér aðra og nyt- samari eiginleika en rökhyggju til að afbera lífið undir stjórn karlanna. Þeir vita allt betur og tekst einhvern veginn að snúa öllum málum sér í hag. Ef kona segir nei, segir karlinn að hún meini já, þeg- ar það hentar honum betur. Hér ber ansi mikið á milli. Þegar svart er orðið hvítt duga engin venjuleg rök, þess vegna verður konunni oft á í viðskiptum sínum við herrann að grípa það sem hendi er næst og grýta því í hann í máttvana bræði, aldeilis rök- þrota. fram að þeir voru auðvitað karlkyns! En þeir höfðu unt sig hirð ungra meyja - ég var ein af þeim - sem gengdu því hlutverki að horfa og hlusta á þá, dást að þeim, hlæja á réttum stöðum og ef til vill eitt- hvað fleira eftir að barinn lokaði, en það var þá einkamál hvers og eins. I stuttu máli - hirðin gegndi hlutverki spegla, sem þeir gátu speglað sig í sjálfunt sér til ánægju og upphefðar. Þar var um það þegjandi samkomulag að hirðin legði ekkert til málanna, enda held ég að það hafi lítið hvarflað að henni - nema kannski í laumi. Eiginkonur snill- inganna (því þeir voru margir kvæntir menn) voru offast fjarri góðu gamni, til dæmis að passa börn snillinganna - gott ef þær voru bara ekki að sinna lágkúrulegum störfum eins og bleyjuþvotti og bakstri! Hvað um það - þetta voru uppreisnargjarnir ungir menn, eins og vera ber með unga listamenn, höfðu ímugust á öllu borgaralegu og báru með reisn, blendinni píslarvætti, þann kross sem á þá var lagður - semsé að vera listamenn, gáfumenn og snillingar. Þeir trúðu á ofurmenni, það er að segja sjálfa sig, í bland við umhyggju fyrir alþýðunni. Það var margt spjallað um lífið og listina og oft hitnaði í kolunum, því auðvitað greindi menn á um ýmis- legt. En um eitt voru þeir hjartanlega sammála - ekki man ég af hverju það kom upp öðru hvoru - kannski til að styrkja sjálfsmyndina - og þar féllust 70 EINTAK DESEMBER
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.