Eintak


Eintak - 01.12.1993, Qupperneq 92

Eintak - 01.12.1993, Qupperneq 92
aldra minn, Jökul Jakobsson. Og þar sá ég þetta yfirþyrmandi leikrit eftir Salacrou, sem byrjar á því að allar persónurnar eru drepnar. Ekki man ég lengur hvað það heitir. Sennilega Sens interdit, það byrjar á dauða per- sónanna og endar á fæðingu þeirra. Svona eins og viðtölin sem við erum að lesa á biðstofum. Og París? (Eins og ég viti það ekki, við sem vor- um þar saman í sumar.) -París er hins vegar kvikmyndaborgin mín. Auðvitað sá maður leikhús þar. Frumuppsetningar á Kennslustundinni eftir lonesco (sem raunar gekk enn í Théatre Huchette núna í sumar) og Godot eftir Beckett. En París er í mínum huga fyrst og fremst kvikmyndasafnið, Musée du Cinema, í Rue d'Ulm. Þrjár sýningar daglega gat maður alveg séð. Jafnvel vikunum sam- an. Þar fékk ég kvikmyndaveikina sem mér aldrei batnar víst alveg. í París var ég líka á gullskemmtilegu námskeiði. Hjá sjónvarpinu. Auk þess er París náttúrlega alltaf „veislan í farangrinum" hjá manni sem þar hefur dvalið. Hvert sem hann upp frá því lendir. Aldrei kem ég til með að eignast bernskuminn- ingar um ísland, en við Þorgeir eigum sam- eiginlegar kvikmyndaminningar. Kvikmyndir orka svo sterkt á mann að ég þori varla að eignast sjónvarpstæki, af hræðslu við að slæva þá reynslu. Margoft fór ég samt til Þoreirs að sjá íslenskar kvikmyndir á pínulitlum skjá hjá þeim Vilborgu. Mér er því kunnugt um skoðanir hans á þeim. En lesendanna vegna spyr ég: Hvernig líst þér á íslenska kvikmyndagerð í dag? -Hún er fársjúk. Hver er þín sjúkdómsgreining? -Auglýsingakvikmyndir standa hér í blóma. Raunar eru íslenskar auglýsingakvikmyndir, fag- lega séð, með því besta sem til er í veröldinni. I framhaldi af stofnun sjónvarpsins bjó þessi sér- kennilega grein kvikmyndanna við auðsæld um tíma. Þess nýtur hún enn. Önnur kvikmyndagerð er hér í kreppu sem örðugt verður að losna úr. Aug- lýsingakvikmyndagerðin naut sín hér á frjálsum markaði löngu áður en Kvikmyndasjóður varð til og hratt 68-kynslóðinni út í gerð leikinna mynda. Það fólk kallar sjálft sig íslenska kvikmyndavorið. Eftir á að hyggja er eins og það hafi verið ffemur napurt vor og heilbrigður gróður átt erfítt uppdráttar. Húmanísku þættirnir hafa gleymst að mestu. Eins og stundum vill henda þegar verið er að skipu- leggja listgreinar ofan úr ráðuneytunum. Þá fer allur tími listafólksins í hagsmunapot og klíku- fundi, en fagleg hugsun verður út undan. Kvik- myndagerð ætti að hefjast með kraftmildu faglegu starfi einstaklinga sem hafa sýn á heiminn og finna alls staðar viðfangsefni í ljósi þeirrar sýnar. Hér er þotulið kvikmyndatískunnar í sífelldri ang- istarleit að viðfangsefhum. Þetta virðist ekki geta komið innan úr höfundunum. Fátt sýnist leita á þetta fólk nema framadraumarnir. Tómleikinn smitar út frá sér og fagið geldur þess. Handrits- gerðin verður hornreka, því tómið þarf ekki á neinu formi að halda. Samtölin verða flatneskja, því ann- ars gætu þau farið að segja eitthvað sem úthlutun- arnefndirnar kynnu ekki að meta. Það er eins og kvikmyndagerð söguþjóðarinnar hafi enga sögu að segja, og - það sem verra er - engan trúverðugleika fram að færa. Trúverðugar umhverfislýsingar víkja fýrir sjónarmiðum auglýsingarinnar. Þetta er orðin svo ágeng stílkrafa að framkvæmdastjóri Kvik- myndasjóðs tiikynnti nýlega í sjónvarpi að nú stæði til að kalla á Utflutningsráð og Ferðamálaráð til að- stoðar við Kvikmyndasjóð varðandi útnefhingu styrkþega sjóðsins. Nákvæmlega þetta kerfi var líka sett til höfuðs húmanískri kvikmyndagerð í gömlu austantjaldslöndunum. Glansmynd af landinu og þjóðinni varð að sitja í fyrirrúmi. Þar urðu þó öðru hvoru uppreisnir í nafni húmanískra hefða kvikmyndasögunnar. Hér er engin hætta á slíku. Mér er sagt að þrjú hundruð fslendingar séu að læra kvikmyndastjórn. En enginn vill læra kvik- myndasögu. Eins og það séu nú ekki verkefni fýrir þá grein í landi þar sem kvikmyndasagan hefst á úrkynjunarskeiði sínu. Gaman hefði verið að sjá snarpan kvikmyndasagnfræðing í forstjórastarfi Kvikmyndasafnsins í stað þess að kalla utanríkis- ráðherrafrúna út af heimili sínu til að gegna því starfí. Sam hún vitaskuld rækir af óbrigðulli tilfrnn- ingu fýrir hagsmunum ríkisins. Viðtöl með kafftdrykkju og sykurmolatalningu, þar sem spyrillinn þykist vera staddur á huggulegu heimili viðmælandans þótt hann sitji í rauninni framan við tölvuskjáinn, þykja mér alltaf hlægileg. Við erum hvergi. Eða öllu heldur á hvaða andartaki sem er, eftir að við Þorgeir kynntumst. Ég man eftir að hana heyrt hann segja: „Þegar ég var á leið niður yfir Fagradal með henni mömmu og hálfsystrum mínum tveimur, var slagviðri og líf okkar ömurlegt þá stundina. En þetta var nú samt Fagridalur.“ Eins þetta: „Þegar ég var yngri lifði ég bara einn dag í einu, vegna þess að ég hafði það á tilfinning- unni að mér væri ekki ætlað að lifa til þrítugs. Löngu seinna komst ég að því að faðir minn, afi og langaafi í karllegginn höfðu allir dáið ungir, innan við þrítugt. Og bróðir minn dó 28 ára í bílslysi. Þannig er ég fyrsti karlmaðurinn í fjóra ættliði sem nær þrítugu. Ef faðir manns deyr ungur getur far- ið svo að sonurinn eigi um hann engar minningar nema um barsmíðar hans og flengingar." Ég hef það á tilfinningunni að þarna sé hann kannski að leita eftir skýringunni á sífelldri upp- reisn sinni gegn hvers konar valdi. En við skulum ekki spyrja hann nánar út í það. Það sem mestu máli skiptir er það að einhver rísi gegn valdinu. Annað getur legið á milli hluta. Leshús er eins og strandaður lestarvagn úti í garðinum á bak við Bókhlöðustíginn. Þar skrifar Þorgeir. > Y'firvaldið er þekktasta bókin þín, en Kvunn- dagsfólk sennilega sú persónulegasta. Hver var kveikjan að henni? -Yfirvaldið er trúlega kveikjan að Kvunndags- fólki. Verk höfunda kvikna hvert af öðru. Ég er fýrst og fremst sögumaður og vinnustaður minn er á mörkum veruleika og hugarburðar. Yfirvaldið var stimpluð „einföld heimildasaga“ af gæðamat- inu í sautján ár. Þangað til Dagný Kristjánsdótt- ir tók hana til handargagns og „las fléttuna“ í henni betur. Og fór þá að greina þætti sem voru ættaðir innan úr sál höfundarins. Mér fannst vænt um þá fundvísi hennar, enda þótt ég vissi það allt- af sjálfur að vinsældir þessa verks hlutu að byggjast á fleiru en bara upprifjun gamallar sögu. Ég var lengi, hálfan áratug eða meir, að vinna við þessa bók og beitti ströngustu aðferðum við undirbún- inginn, lét efnið koma úr veruleikanum, en hug- ann sjá um útfærsluna. Kvuntidagsfólk gerist auð- vitað líka á þessum landamærum hugar og veru- leika, nema hvað efnið kemur að innan, úr minn- inu, þar eru fimm persónur sem einhverra hluta vegna standa eftir þegar veður tímans hafa sorfið marga aðra burt úr huganum. Vitaskuld eru þar fleiri persónur en þessar fimm sem greint er frá í bókinni. Þær eru bara sjálfsval eins og í lottóinu. Hinar bíða síns tíma. Eftir Kvunndagsfólk kom svo enn flóknari tilraun með samhengi skýrslu og hugarburðar. Einleikur á glansmynd náði ekki til lesenda hér, en hún er sú bóka minna sem hefur fengið lofsam- legust ummæli erlendis, og þótt Yfir- valdið færi víðast í heilu lagi, þá hafa nú einstakir kaflar úr Kvunndagsfólki birst enn víðar. Af hverju hélstu ekki áfram á sömu braut? -Tarna var einkennileg spurning. Ég tel mig einmitt hafa haldið áfram á þessari sömu huldu- mannsbraut - en með töfum að vísu. Eftir mis- heppnun Einleiks á glansmynd hér á markaðnum tók ég sjálfan mig í dálitla endurhæfingu og komst að þeirri niðurstöðu að stíllinn væri orðinn full knappur hjá mér. Þetta var orðið eins og fjandsam- legt hríðskotabyssugelt. Ég þurfti að læra að skrifa lengri setningar í bland. Mýkja stílinn hjá mér. Heinesenþýðingarnar voru upphaflega hugsaðar sem fmgraæfmgar í þeim tilgangi. Karlinn var svo slunginn að skrifa langar setningar. Þessar fingra- æfingar tóku mig áratug, og út af fýrir sig get ég ekki verið að sjá eftir þeint tíma sem í þetta fór. Nema síður sé. Enda hef ég verið að vinna mín eig- in verk meðfram þýðingunum, þótt mig hafi skort einbeitingu og tíma til að ljúka þeim. Á miðju þessu æfingatímabili lenti ég líka í útistöðum við ríkisvaldið um rétt minn til að skrifa um veruleik- ann. Þær útistöður tóku líka sinn tíma, en færðu mér dýrmæta reynslu. Það er með lögfræði mína líkt og heimspekina. Hún er lögfræði naívistans. Hefði fráleitt dugað mér ein og sér til að draga rík- islögmann, ráðuneytisstjóra og lagaprófessor suð- ur til Strasborgar að deila við mig um tjáningar- frelsi nema til hefði komið alveg sérstök heppni. Tómas Gunnarsson hæstaréttarlögmaður skildi þennan lögfræðilega naívista í mér, enda bæði há- menntaður og gegnumheiðarlegur fræðimaður. Við urðum „tímið“ sem lögðum fasistaákvæði 108. greinarinnar að velli. Og komum til leiðar þó nokkrum endurbótum á réttarkerfinu. En hann stóð alla tíð á bak við mig og leiðrétti barnalegar hugmyndir mínar um réttvísina, án þess að drepa niður kraft naívistans í mér. Þolinmæði hans og hæverska í bland við ákafa minn leiddu okkur til sigurs, því ég held að það hafi skipt máli að mér var lofað að tala sjálfum líka. Það eins og hreinsaði and- rúmsloftið. En það var Tómas sem einlægt sá um að ég yrði okkur ekki til minnkunar. Nú er þetta allt saman farsællega að baki og ég orðinn sextugur. Á þeim tímamótum rennur það upp fýrir af- mælisbarninu að nú er skammur vegur framund- an og það er ekki lengur hægt að grauta í öllu sem hugurinn girnist. Maður vinnur orðið hægar, ekki bara vegna ellinnar heldur líka vegna þess að mað- ur kann fleiri úrræði verksins og þarf að prófa þau líka. Þetta kallar á uppgjör. „Þegar ég var yngri lifði ég bara einn dag í einu, vegna þess að ég hafði það á tNfinningunni að mér væri ekki ætlað að lifa til þrítugs." 92 EINTAK DESEMBER
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Eintak

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.