Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 77

Réttur - 01.11.1965, Side 77
R E T T U R 285 hátt og hann losnar úr tengslum við aðrar manneskjur.“ Þessi maður er andstæða hins sem fellur tilfinningalega inn í félagsheild sína (fjölskyldu, kynflokk eSa þjóSfélag) og skynjar hana sem hluta af sjálfum sér, jafnframt því sem hún veitir honum siSferSilegan styrk og lífsfyllingu. Nú mú sjálfsagt draga í efa aS til hafi veriS þjóSfélag er gerSi samhljóðan einstaklings og samfélags aS veruleika, en hitt er víst aS margir heimspekingar og félagsfræSingar hafa séS í henni takmark mannlegs samfélags er stefna bæri aS. Þetta takmark felur þaS í sér aS nauSsynlegt er aS berjast gegn þeirri þróun sem iSn- væðing kapitalismans hefur leitt til, þ. e. „atomiseringu“ þjóðfélags- ins í sjálfstæðar einingar, jafnmargar einstaklingunum sem mynda það — einstaklinga sem finna sig óbundna hverjum öðrum og firrta þeirri samhjálp og hlýju sem kalla má aðal hvers mannfélags. Old vor er óðum að vakna til vitundar um hættuna sem stafar af hinni öfgafullu þróun einstaklingshyggjunnar í æ harðneskjulegri form. Aþreifanleg dæmi þessa má sjá í miljónaborgum Vesturlanda, þar sem viðbrögð einstakfinga sem hingað til hafa kviknað sjálfkrafa af samhjálparkennd þeirra, vakna alls ekki í mörgum tilvikum. Þar fá óprúttnir þorparar kannski að misþyrma manni á miðri götu án þess að nærstaddir komi honum til hjálpar. Hjarta mannsins er að harðna gagnvart neyð náungans; sú er ein uggvænlegasta afleiðing firringarinnar. Sögulegar og félagslegar rætur firringarinnar. Hin vaxandi fremd manna frá umhverfinu, náunganum og þeim sjálfum á sér þjóðfélagslegar forsendur; um það eru allir skyn- bærir menn samdóma. Hún er ekki sprottin af innri hvötum ein- staklingsins, heldur má rekja hana til breyttra þjóSfélagsaðstæðna. Aftur á móti greinir félagsfræðinga á um það hverjar aðstæður það séu í iSnaðarþjóðfélagi kapitalismans sem valdi mestu um, hvort það sé vöruframleiðslan, vélvæðingin, fjölmiðlunartækin, stærð mannfélagsins, fjöldamenningin (mass culture), hnignun trúarinnar eða allir þessir þættir til samans. Hér ú eftir verður leitazt við að gera grein fyrir ýmsum þessara aðstæðna, einkum með hliðsjón af kenningum Karls Marx, og helztu birtingarformum firringarinnar í þjóðfélögum Vesturlanda. EfniS er hins vegar svo yfirgripsmikið að enginn kostur er að gera þvi viðhlítandi skil í stuttri grein. Þú gefst heldur ekki rúm til að fjalla um þau ráð er telja má tiltækust til að verjast firringunni. Karl Marx varð fyrstur félagsfræðinga til að fjalla á vísindalegan
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.