Réttur


Réttur - 01.11.1965, Page 107

Réttur - 01.11.1965, Page 107
RÉTTUR 315 og uppiverandi, eigin rit ekki undanskilin — og hvatti til að skrifa þannig „að öllum vær.i skiljanlegt.“ Slík lausn þýddi í raun og veru afneitun menningarinnar og á sönnu hlutverki listarinnar, leiddi til kreppu í lífi Tolstojs sjálfs og listsköpun hans. 1 verunni jafnast misræmið milli listar og almennings á hvers- dagslegri hátt. „Það kom í ljós,“ segir Tolstoj, „að á meðan við þráttuðum beiddi fólkið um andlega fæðu, og getuleysingjar og útskúfaðir trúðar úr vísindum og listum fóru að mata almenning með andlegri fæðu af einberri gróðalöngun, og héldu því áfram. Undanfarin 40 ár í Evrópu eða lengur, og tíu ár í Rússlandi, hefur bókum verið dreift, myndum og kveðskap í milljónatali. En séu opnaðir skemmtistað.ir almenningi, flykkist fólkið þangað, glápir °g gapir og meðtekur sína andlegu menningu, en ekki frá okkur . . Þetta er lýsing á bernsku „almenningslistarinnar,“ eins og hún nú er kölluð, og hlutverki hennar sem tengiliðs milli listar og menn- ingarstigs almennings, „lífsheimspeki“ almennings. (Gramsci). Auðvitað var ekkert af þessu sönn list, og í kjölfar vissra lýðræð- isfyrirbrigða fylgdu afturhaldssamar hugmyndir, sátt v.ið ríkjandi lífsvenjur og dýrkun á borgaralegum verðmætum. Gramsci skrifaði um þetta: „Það verður að skilgreina sérstaklega þær blekkingar sem „framhaldssögurnar“ færa lesendum og hvernig þær eru bundnar sögulega pólitísku tímabili......Frá þessu sjón- armiði verður einnig að skoða „skugga“ sögur af Radcliff gerð- .inni, dægurskáldsögur, ástasögur, glæpasögur o. s. frv.“ Þannig verða til og þróast á 19. öldinni tvö listsvið — „æðri“ list og „óæðri“ eða „alþýðulist,“ ólík sagnaskemmtun og þjóðlist bæði að uppruna og útbreiðslutækni. Auðvitað er þessi flokkun að ýmsu leyti ófullkomin. Ekki aðeins í þeim skilningi að mörkin milli „æðri“ og „óæðri“ Listar eru hreyf- anleg. Listaverk sem verða til, að því er virðist, út við sjóndeildar- hring listrænnar viðurkenn.ingar eru uppgötvuð síðar meir sem mikil sköpunarverk menningarinnar. Tökum sem dæmi málverk grúsíska listamannsins Pírosmanshvíli, sem hann málaði á vaxdúka í knæpum; eða hið fræga „Æv.intýri góða dátans Schwejk,“ sem í fyrstu margir töldu ómerkilegar bókmenntir. Takmörkun þessarrar flokkunar kemur einnig fram í j)ví að sama rit er meðtekið á mismunandi vegu af ólíkum lesendum. Oft eru mikil listaverk metin einhliða með gleraugum lítillar reynslu. Rit Dostoévskís eru lesin sem skemmtisögur og hoppað yfir heim- spekilegar hugleiðingar höfundarins. Þá hindrar snobbismi aka-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.