Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 109

Réttur - 01.11.1965, Side 109
RÉTTUR 317 mótsagnakenndar og ólíkar skoðanir almennings sem eins konar „þverskurð“, lagar sig eftir tregðunni í þjóðfélaginu en ekki kyngi- krafti þess, reynir að steypa alla í sama mót sem mótvægi gegn veruleika lífsins, og felur enda þann veruleika. Hún er því í senn svæfandi, tómlát og aðgerðarlaus, endurspeglar ekki aðeins almenn- ingssmékkinn, heldur arðsýgur um leið, eins og bandaríski bók- menntasérfræðingurinn MacDonald komst að orði. Nútímalist er orðin að vöru og lagar sig að markaðshorfunum. Listskapandinn framleiðir fyrir eftirspurnina. En það er ekki síður rétt sem Marx benti á, að þetta markaðssjónarmið listframleiðsl- unnar gerir hana innihaldslausa; og eftirspurn almennings og ósk- ir eru tilbúnar og í ósamræm.i við hans eigin hagsmuni. Vestur- þýzkur rithöfundur sem skrifar í safnritið „Ich lebe in der Bundes- republik“ segir: „Vítahringur óskanna snýst og þeim verður aldrei fullnægt. Samtímamenn vorir ásaka sig fyrir óánægju, halda að það séu þeir sjálfir sem vilja alltaf meira og meira. Þeir skilja ekki að með þessari ásókn í stöðlun eru þeir í bókstaflegri merk- ingu að framkvæma ákveðna þjóðfélagsstefnuskrá . . . “ A vorum dögum hefur „almúgalist“ engin skýr þjóðfélagsmörk. Þetta var öðruvísi á 19. öldinni. Fjölmiðlunartækin og lýðfrjáls- ari þjóðfélagshættir hafa í för með sér að „almenningslist“ og „æðri“ list hafa meiri áhrif hvor á aðra. Dreifingartæknin er hin sama og mestmegnis sömu neytendur. Vestrænir félagsfræðingar kalla þetta „samkynjun“ menningarinnar. í einu og sama tölublaði hins vinsæla Life er hávísindaleg grein um kjarnorkufræði samhliða frásögn af ástaræfintýrum Ritu Hay- worth, afmælisgrein um Bertrand Russel og heilsíðuauglýsing, níu síður endurprentaðar af málverkum Renoirs ásamt endurminning- um sonar hans og þar á eftir „Kerima,“ maraþonkossinn í kvik- myndaheiminum. Kv.ikmyndir Micky Spillance njóta mikilla vin- sælda í sjónvarpinu, en það er einnig rétt að u. þ. b. 50 milljónir Bandaríkjamanna horfðu á þriggja klukkustunda frumsýningu á „Richard 111“ með Laurence Olivier í aðalhlutverkinu. Síðan 1920 hafa kynstur af forheimskun komið á bandarískan markað, en einn- ig 20 milljón hljómplötur með tónlist eftir Arturo Toscan.ini. Með þetta í huga er e. t. v. ekki rétt að tala um tvískiptingu í listinni, eða „vinsæla“ list og „æðri“ list, heldur fjöhniðlunarlist af afbrigði- legum stofnum — tómláta til dægrastyttingar annars vegar, hins vegar virka, skapandi og dýra. í þessu ljósi er erfitt að samsinna vestrænum félagsfræðingum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.