Réttur


Réttur - 01.07.1978, Qupperneq 33

Réttur - 01.07.1978, Qupperneq 33
reynt hafa þjóðfélagslega hvirfilbylji þessarar aldar. Þá er ekki síður eftirtektarverð sagan 111 n „Jón vinnumann": uppreisn liins e]nstaka kúgaða manns: „Það má djöfull- mn sjálfur vinna fyrir þig í minn stað.“ ~~ Þau sanna manni svona orðatiltæki kúgaðrar vinnumannastéttar, hver sann- leikur býr á bak við þá þjóðsögu, er Vlnnumaðurinn kemur á giugga hús- bóndans, er sagt hafði honum að fara til fjandans, og liefur yfir þessa vísu: „Fjandinn vill nú finna þig fyrr en rennur dagur; hann vill ekki ltafa mig, lionum þykir ég magur.“ Þá er ekki síður snilld í lýsingunni á framferði oddvitans í „Fjölskyldunni á ^eiðarbýlinu" og hetjuskap húsfreyjunn- ar og liörku hennar. Uppreisn fátæklings- llls gegn oddvita- og hreppstjóravaldinu er sem rauður þráður í þessum ágætu frásögum og myndum af því lífi, sem eitt Slr*n var. Ógieymanleg er þar og myndin, Sei11 dregin er upp af unga verkstjóran- 11111, er bjargar Jóni með vinnunni — og Srijöll eru síðustu orðin, er Jón geidur ^reppstj óranum með orðum hans það, Sem hann „átti inni“! Samskonar baráttu, hinna fátæku við ^reppstjóravaldið, er lýst af snilld í „sög- ^ttni af Bjarna gamla“. Menn mega ekki Sfryma — þótt ísland hafi verið fátækt 'yrrum — því, sem Einar Ben. segir í „ís- landsljóðum“: ”er í örbirgðarhjarinu hér eins og þar frikinn herrann og þrællinn, slíkt tildur skal eytt.“ Að lokum brýst þessi uppreisn ein- staklinganna og tengist fjöldabaráttu verkalýðsins á sinn hátt í allri sögunni af henni Siggu gömlu: „Ég þoldi ekki of- ríki“ — og hún þurrkaði með vasaklútn- um sínum rykið af myndinni af Ólafi Friðrikssyni, er hékk upp á veggnum hjá henni. Sú saga mætti vera skyldulesning í skólunum, eins og fleiri úr þessari bók, og félagsfræðingar hefðu og gott af að lesa og nema af því, sem Ágúst segir frá. Það er dýrmætt fyrir íslenskar bók- menntir og íslenska sögu að fá þessar sönnu rnyndir, sem Ágúst dregur upp af veruleikanum á þessari okkar öld. En það er vissulega sögulegt rannsókn- arefni að kryfja til mergjar að hve miklu leyti sá sterki uppreisnarhugur, sem birt- ist í þessum einangruðu einstaklingum, sé arfur frá fornri tíð, allt frá söguöld, þegar meðvitund hins frjálsa manns ætt- arsamfélagsins um manngildi sitt var sjálfsagður hlutur, arfur sem örbirgð og kúgun aldrei tókst að eyða, hvernig sem yfirstéttin og embættismenn hennar tröðkuðu á þessu fólki og misbuðu mann- gildi þess.1 Og þessi uppreisnararfur ein- staklingsins braust út í öllu sínu veldi, þegar þessir uppreisnar-einstaklingar fundu hvor annan, sameinuðust um frelsishugsjónir nútímans hér á okkar landi og unnu saman að sigrunum á þeirri örbirgð, er hafði þjáð þá kynslóð framan af kynslóð. * * * Þá á Ágúst ekki síður sérstakar þakkir skilið fyrir að minnast vel tveggja manna, sem áttu sinn þátt í hinu sameiginlegu uppreisnarverki alþýðunnar, með því að draga upp svipmyndir af þeim Eggerti Lárussyni (bls. 129—140), þeim 177

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.