Skinfaxi

Årgang

Skinfaxi - 01.11.1963, Side 26

Skinfaxi - 01.11.1963, Side 26
Erlingur E. Halldórsson: Um starfshœtti Berliner Ensembles Þrjá seinustu mánuði fyrra árs dvaldist ég í boði austurþýzka menntamálaráðuneytisins við leikhús Bertolts Brechts „Berliner Ensemble". Menntamála- ráð veitti mér nokkum styrk til fararinnar. í grein- inni reyni ég að lýsa vinnubrögðum leikhússins og vík aðeins að fræðikenningum Brechts, þegar mér þurfa þykir. E. E. H. Bertolt Brecht stofnsetti Berliner En- semble ásamt konu sinni Helene Weigel árið 1949. Hinn 11. janúar 1950 var „Mutter Courage" frumsýnd. Sýningar á því leikriti voru orðnar 345 árið 1958, ekki einasta í Austur-Þýzkalandi, heldur líka í mörgum borgum Vestur-Þýzkalands og víðs vegar um álfuna: í París, Vínarborg, Moskvu, Varsjá, Leningrad, London. Það var á sýningarskrá í vetur, en veikindi Ernsts Buschs, sem leikur Kokkinn, hindr- uðu sýningu á því. Sigurför Berliner En- sembles hefur verið óslitin frá stofnunar- degi. Fjórar sviðsetningar þess hafa hlotið verðlaun Þjóðaleikhússins í París: „Mutter Courage", „Kákasíski krítarhringurinn“, „Hinn tafsami uppgangur Arturo Ui“ og „Ævi Galileis“. Áhrif Brechts sem leik- stjóra og rithöfundar geta ekki duliztþeim, sem fylgjast með teiklistarlífi Vesturlanda. Af þekktum leiklistarmönnum frönskum, sem hafa lærtaf honum,mættinefnastjórn- anda „Théátre National Populaire“ í París, Jean Vilar; Roger Planchon, frábæran leik- stjóra, sem stjórnaði leikflokki suður í Lyon þegar ég var þarna við nám; leikrita- höfundinn Arthur Adamov. Með lífsstarfi sínu tókst honum að leysa, fyrir sinn tíma sem einkenndist af miklum umbyltingum, hið knýjandi verkefni, sem margur snjall leikritahöfundur varð að játa sér ofviða: að birta á leiksviði trúverðugar myndir af veröld þessa tíma. Og þetta verkefni leysti hann frá báðum hliðum, ef svo má segja: honum dugði ekki að semja leikrit, hann bjó þeim einnig, og leikritum annarra höf- unda sem tóku huga hans fanginn, sérstæð- an búning á leiksviði, búning sem hæfði þeim og þörfum áhorfenda. Fráfall Brechts 1956 var eðlilega mikill hnekkir fyrir Berliner Ensemble, en ekki verður þó séð að þess hafi gætt í starfi leikhússins. Enn sem fyrr er stjórn þess í höndum Plelene Weigel, og helzti leikstjóri þess er Erich Engel, æskufélagi Brechts og samstarfsmaður um margra ára bil. Leik- stjórn hans á „Dreigroschenoper", sem var frumsýnd 1960, er víðfræg, og gengur það teikrit ennþá. 1 haust æfði hann af kappi, þrátt fyrir háan aldur, „Schwevk í annarri heimssityrjöldinni“. Hinir ungu leikstjórar leikhússins, en þeir eru allir lærisveinar Brechts og undantekningarlaust leiklistar- fræðingar að menntun, hafa þegar sýnt að þeir eru verðugir arftakar hans. Sviðsetn- ing Peters Palitzschs og Manfreds Wek- werths á „Hinn tafsami uppgangur Arturo Ui“ fékk verðlaun hjá Þjóðaleikhúsinu í París 1960. Palitzsch hvarf síðar vestur yfir landamærin, en Wekwerth heldur starfinu ótrauður áfram. Ásamt Tenschert setti hann „Daga Kommúnunnar" á svið í vetur. Það var nýtt afrek. Þegar ég kom til leikhússins, seint í 26 SKINFAX I

x

Skinfaxi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skinfaxi
https://timarit.is/publication/334

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.