Samvinnan - 01.08.1967, Qupperneq 12

Samvinnan - 01.08.1967, Qupperneq 12
gangs Edelsteins eða lesið grein hans í síðasta hefti Mennta- mála, vita nokkuð, um hvað verður væntanlega að ræða. Spurningin, sem svara þarf, er þessi: eru það venjulega lág- stéttabörnin hér á íslandi, eins og reynzt hefur vera í mörgum nágrannalöndum okkar, sem lenda í upphafi í lakari bekkj - um barnaskólanna, sitja þar árum saman við lítinn orðstír, eiga erfitt með að vinna sig upp, og komast loks mjög örð- uglega gegnum þær þröngu dyr, sem veita rétt til æðra náms? Þessari spurningu hefur ekki verið svarað enn á íslandi. Rétt er að geta enn um tvo málaflokka, sem skólarann- sóknir hafa reynt að sinna nokkuð. Hinn fyrri er forskóla- undirbúningur barna og upp- haf skólagöngunnar yfirleitt, og hefur einkum verið reynt að athuga skólagöngu 6 ára barna. Forskólavandamálið er nú mjög í brennidepli meðal margra grannþjóða okkar, og getum við eflaust lært sitthvað af þeim ýmsum, t. d. frændum okkar á Norðurlöndum. Hér á íslandi virðist einhver heildar- lausn á vanda þessara barna vera brýn, a. m. k. í öllu þétt- býli. Síðari málaflokkurinn er kennaramenntunin, en hún hlýtur raunar alltaf að vera fastagestur í öndvegi allra skólarannsókna. Skylt er loks að geta þess, að skólarannsóknir hafa sam- vinnu við allmarga aðila, sem fást við menntamál, jafnvel þótt sú samvinna þyrfti enn að aukast verulega. Má hér geta um nefnd þá, sem starfar að menntamálum á vegum Efnahagsstofnunarinnar og fleiri stofnana með aðstoð frá Efnahags- og framfarastofn- uninni í París; Hagstofu ís- lands, og loks, að sjálfsögðu, Fræðslumálaskrifstofuna og auk þess Fræðsluskrifstofu Reykjavíkur. II. Prófgráður gagnfræðastigs. Segja má, að margar ástæð- ur valdi því, að vert er að veita athygli prófum hins ís- lenzka skólakerfis. I fyrsta lagi hafa próf verið afar ríkur og dýr þáttur í skólakerfinu, og mjög tímafrekur, og er þetta eitt ærin ástæða til náinnar athugunar: m. ö. o. hvernig má draga úr prófum og spara sér þau, en auka í staðinn virka kennslu, og hvernig fáum við bezt nýtt þau próf, sem vart verður komizt af án? Önnur — og fyrir sitt leyti einnig ærin — ástæða er sú, að gerð og eðli prófa hefur þung og ctvíræð áhrif á kennsluaðferö- ina sjálfa: kennt er oft fremur til prófs en til lifsfyllingar og þroskunar nemenda, og á þetta sennilega hvergi betur við í skólakerfinu en á gagnfræða- og menntaskólastiginu. Ljóst er t. d., að landspróf miðskóla er í eðli sínu þannig, að menn hyllast til slíkra vinnubragða, enda bera margar kvartanir kennara, nemenda og foreldra undan prófinu í ár þess skýran vott að svo sé. Námsefnið er viðamikið, prófkröfur fremur strangar, og prófið sjálft skil- yrði — og í mörgum tilvikum ófrávíkjanlegt skilyrði — til æðra náms. Afleiðing alls þessa er afar mikil áherzla á ítroðslu þekkingar og miklar kunnáttu- kröfur, og spyrja menn svo, hverju eða hverjum það ástand sé að kenna. Landsprófið sjálft, skipulag þess og uppbygging, svo og eðli prófkröfunnar, þarf vitaskuld náinnar athugunar og endurskoðunar við, en ann- ars mun ekki fjölyrt um það stórmál nú að sinni. Þau próf, sem munu hins vegar verða tekin til umræðu nú, eru hið almenna miðskóla- próf og gagnfræðaprófið. Það vill oft gleymast ýmsum, t. d. mörgum foreldrum að ég hygg, að þessi tvö próf veita sam- kvæmt lögum og reglugerðum ýmis ekki ómerk réttindi, þó að sjaldnast geti þau leitt til æðra náms í skólakerfi okkar nú, að vísu með ákveðnum skýrum undantekningum. En þar sem landsprófið veitir eitt sér og án viðbótarprófa full réttindi til náms i menntaskólum, rekum við okkur á það, er við könnum lög og reglugerðir um ýmsa sérskóla sem taka við mið- skólaprófsfólki og gagnfræð- ingum, að töluvert algengt er, að skólarnir áskilji sér rétt til hinna og þessara inntöku- og viðbótarprófa. Hver skyldi ástæðan vera? Hún mun vera sú, að nánast ekkert samræmi virðist milli þess, sem hinir ýmsu miðskólar, gagnfræða- og héraðsskólar gefa út undir hin- um sameiginlegu nöfnum: miðskólapróf eða gagnfræða- próf. Athugum nokkur dæmi. Al- mennt miðskólapróf veitir rétt- indi til að stunda nám m. a. í Matsveina- og veitingaþjóna- skóla, í Vélskóla íslands og í iðnskólum og verknámsskólum. Undirritaður hefur ekki rekizt á sérstök ákvæði um viðbótar- eða inntökupróf í Matsveina- og veitingaþjónaskólann né heldur í Vélskóla islands. En í lögum um iðnfræðslu, samþykktum á Alþingi 30. apríl 1966, segir svo í 22. grein, síðustu mgr.: „Rétt er verknámsskólum og iðnskólum að halda undirbúningsnám- skeið í íslenzku og reikningi, ef ástæða þykir til.“ Jafnvel þótt þetta ákvæði laganna muni að nokkru leyti hafa verið hugsað með tilliti til þeirra umsækj- enda, sem sækja um inntöku eftir 18 ára aldur og hafa ekki miðskólapróf — en þeim um- sækjendum má veita undan- þágu frá miðskólaprófsákvæð- inu, ef þeir standast inntöku- próf í íslenzku og reikningi — þá er mér fullkunnugt um það, að iðnskólar telja sig iðulega neydda til að hressa upp á mið- skólaprófsmenn á undirbún- ingsnámskeiði og prófa þá með inntökuprófi. Maður nokkur, sem unnið hefur talsvert náið að þessum málum, hefur tjáð mér, að hann sjái ekki betur en að miðskólapróf séu í fyrsta lagi nánast jafnmörg og jafn- ólík innbyrðis og skólarnir, sem gefa þau út, en auk þess viröist sáralítið samræmi frá ári til árs milli miðskólaprófa innan sama skóla, a. m. k. í sumum skólum. Iðnfræðsluráð mun enda hafa verið í stöðugum vandræðum með að meta getu og kunnáttu umsækjenda. Snúum okkur nú að gagn- fræðaprcfinu og athugum nokkra skóla. Um Tækniskóla íslands, þ. e. inntöku í undir- búningsdeild hans, ber lögum og reglugerðum ekki saman. Lögin, sem voru staðfest af for- seta íslands 26. apríl 1963, kveða svo á í 8. gr., að auk iðn- skólaprófsmanna geti enn- fremur „fengið inngöngu í undirbúningsdeild þeir, sem hafa lokið miðskólaprófi og hafa hlotið nægilega verklega þjálfun". í síðustu mgr. sömu lagagreinar segir síðan: 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.