Samvinnan - 01.06.1970, Blaðsíða 26

Samvinnan - 01.06.1970, Blaðsíða 26
Það mun flestum kunnugt, sem fylgzt hafa með framvindu íslenzkra nútímabók- mennta hin síðari árin, að það er ekki svo ýkja langt síðan skammaryrðið „kerlinga- bækur“ var tíðnotað, a. m. k. manna á milli, um þær bækur, sem kvenrithöfundar sendu frá sér. Þetta var kannski ekki alveg að ósekju, því að staðreyndin er sú, að sé litið á framlag kvenna til bókmenntanna síðustu tvo áratugina eða svo, þá er þar furðu lítið um raunverulega lífvæn skáldverk, heldur má benda á verulegan hluta þeirra, sem hvað gæði snertir stendur á hreinu eldhús reyfarastigi. Síðustu árin hafa á hinn bóginn ýmsar markverðar hræringar verið að eiga sér stað í íslenzku skáldsögunni. Ein þeirra er sú, að konur eru nú farnar að láta miklu meir til sín taka á því sviði en fyrr var, og það sem skiptir mestu máli er, að þær eru farnar að senda frá sér kjarnmeiri verk en lengi hefur verið. Þetta á ekki sízt við að því er snertir þjóðfélagslegu skáldsöguna, sem raunar má segja að sé allt að því tízku- fyrirbæri eins og er, svo 'mjög sem hún drottnar innan íslenzku nútímaskáldsögunn- ar. Úr þessum hópi hafa einkum þrjár kon- ur vakið athygli allra síðustu árin fyrir líf- vænleg verk einmitt þessarar tegundar, og er hér átt við þær Grétu Sigfúsdóttur með skáldsögunni í skugga jarðar (1969), Jak- obínu Sigurðardóttur með skáldsögunni Snaran (1968) og Svövu Jakobsdóttur með skáldsögu sinni Leigjandinn (1969). Allar þessar konur hafa áður sent frá sér verk, sem vakið hafa eftirtekt og umtal. Gréta gaf út skáldsöguna Bak við byrgða glugga (1966), þar sem fjallað er af kven legu innsæi um vandamál ástandsstúlku í Noregi og því þjóðfélagslega vandmeðfarna efni gerð góð sálfræðileg skil. Var sú bók að ýmsu nýstárleg og þörf viðbót við heldur fátæklegar persónulýsingabókmenntir okkar á síðari tímum. Jakobína hefur, auk einnar ljóðabókar (Kvæði, 1960), gefið út smá- sagnasafnið Púnktur á skökkum stað (1964), og auk þess skáldsöguna Dægurvísa (1965), sem vakti athygli á sínum tíma sem óvenju- myndræn lýsing á ólíkum íbúum húss í Reykjavík, er úr varð líkt og lítil og snotur þjóðfélagsmynd í hnotskurn. Svava hefur áður sent frá sér tvö smásagnasöfn, Tólf konur (1965) og Veizla undir grjótvegg (1967), en í hinu fyrra bregður hún upp smámyndum af tólf ólíkum konum, t'lfinn- ingum þeirra og viðbrögðum við umhverf- inu, en í hinu síðara fæst hún við hinn sameiginlega höfuðverk ungs nútímafólks: vandamálið að eignast nægilega gott hús næði, og slær því fram í ýmsum ádeilu- kenndum myndum. í ýmsum sögum beggja bókanna kemur og fram — og þó öllu greini- legar í hinni síðari — sérstök tilhneiging t:l fáránleikatjáningar, þ. e. til beitingar lýsinga, sem eru fjarri allri skynsamlegri mannlegri reynslu, við hina fagurfræðilegu túlkun. Sú tegund tjáningar er og einmitt burðarásinn í skáldsögunni Leigjandinn, sem er meðal þess, sem hér verður vikið að. í SKUGGA JARÐAR Þessi bók Grétu Sigfúsdóttur -— með sínu vægast sagt nokkuð umdeilanlega nafni — er framtíðarskáldsaga, sem gerist nánar til tekið á Stór-Reykjavíkursvæðinu árið 1991 og hin næstu þar á eftir. Umhverfið hefur þá tekið risastökkbreytingum frá því sem við þekkjum nú, því að auk þess sem byggð- in hefur þanizt út og háhýsi, ólík þeim sem nú tíðkast, setja svipmót á byggðina, þá aka menn almennt um háloftin í eigin svifbílum og ferðast skemmri vegalengdir með sjálf- stýrðum almenningsvögnum, sem fara með ofsahraða. Þá eru íslendingar líka farnir að nálgast hálfa miljón að höfðatölu, og fisk- veiðarnar eru að mestu leyti úr sögunni sem höfuðatvinnugrein, svo að stóriðjurekstur erlendra auðfyrirtækja er helzta haldreipið í atvinnulífi landsmanna. Söguþráðurinn snýst að mestu leyti um álverksmiðjuna í Straumsvík, og er höfuð- uppistaða hans togstreitan á milli hinna er- lendu auðvaldsfulltrúa og þeirra, sem vilja viðhalda íslenzku sjálfsforræði. í verksmiðj- unni gerist örlagaríkasti atburður sögunnar, er erlendu auðmennirnir láta myrða sjötta forseta íslenzka lýðveldisins, Grím Gríms- son, sem þar er í kosningaleiðangri og hef- ur það að aðalstefnumáli að láta þjóðnýta verksmiðjur þeirra. Að Grími myrtum tekur Garðar Ægis við forsetaembættinu sem eftirmaður hans, og svo sem skipuleggjendur morðsins höfðu vænzt, reynist hann ásamt Eysteinn Sigurðsson: Grcta Sigjúsdóttir. Svava Jakobsdóttir. Jakobína Sigurðardóttir ásamt dóttur sinni. J 26
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.