Samvinnan - 01.10.1970, Side 28

Samvinnan - 01.10.1970, Side 28
h'á og gagnrýna gerðir ann- arra heldur en að standa sjálf- ur í stórræðunum. Ég veit líka, að vonlaust er að annast vandasöm forystustörf þannig að öllum líki, og að sizt eru stjórnarmenn Stéttarsambands bænda ofsælir af sinu hlut- skipti. En þessa gagnrýni hlýt ég að setja fram, í þeirri von að á hana verði litið sem heiðarlega tilraun til að benda á raun- verulega galla og hugsanlegar leiðir til nokkurra úrbóta. Sanngjarnt má teljast, að ég leitist við að styðja þessar full- yrðingar mínar nokkrum rök- um. Fyrst skulurn við líta á það, er ég segi að stéttarsamtök okkar séu illa starfhæf til kj arabaráttu. Núverandi skipulagi er þann- ig háttað, að um tvö lítt tengd landssamtök bænda er að ræða, það er Búnaðarfélag ís- lands og Stéttarsamband bænda. í grófum dráttum er verka- skipting þeirra sú, að Búnaðar- félagið skal sjá um það, sem kalla mætti faglegu hliðina. Þar er átt við umsjón og út- borgun á jarðabótastyrkjum, búfjársýningar, útgáfustarf- semi, uppgjör búreikninga, fóðurbiigðaeftirlit og fleira. Einnig, og það er mjög mik- ilvægt, er á þess vegum stjórn allrar leiðbeiningaþjónustu ráðunauta í hinum ýmsu bú- greinum (að svo miklu leyti sem um stjórn þeirra mála er að ræða). St'órn Búnaðarfélagsins ræður einnig búnaðarmála- stjóra. Búnaðarþing kemur saman árlega og situr i 3—4 vikur. Venja er að öll meiriháttar lagafrumvörp urn landbúnað- armál eru lögð fyrir það til umsagnar. Grunneiningar Búnaðarfé- lagsins eru hreppabúnaðarfé- lögin, sem starfa í hverri sveit að framfara- og félagsmálum bænda, hvert á sinu svæði. Þau sameinast svo i búnað- arsambönd, eitt í hverju hér- aði. Á þeirra vegum starfa héraðsráðunautarnir, sem koma eiga þeirn faglegu leið- beiningum, sem réttastar eru taldar hverju sinni, áleiðis til bænda. Búnaðarfélagið er þannig vel skipulagt, í smækkandi ein- ingum, og hver bóndi finnur sig vera virkan þátttakanda í félagsstaifinu. Gegnum búnaðarþing, bún- aðarmálastjóra og ráðunauta sína er Búnaðarfélagið sá aðili, sem helzt kemur fram fyrir hönd bænda við mótun land- búnaðarstefnunnar, að svo miklu leyti sem um meðvitaða landbúnaðarstefnu er hér að ræða. Fé til starfsemi sinnar fær Búnaðarfélagið úr ríkis- sjóði, enda eðlilegt, þar sem það hefur að miklu leyti komið í stað landbúnaðarráðuneytis. En eins og kunnugt er, höfum við hér á landi haft landbún- aSarráðherra án nokkurs land- búnaðarráðuneytis. — Þetta fyrirkomulag á fjármálum samtakanna hafa starfsmenn og stjómendur Búnaðarfélags- ins talið standa í vegi fyrir öll- um beinum afskiptum þess af kjaramálum bænda. Það hlut- vetk hefur Stéttarsambandi bænda verið ætlað. Það er nú orðið 25 ára, og hefur skipu- lagi þess lítið verið breytt á þeim tíma. Uppbygging þess er þannig, að hreppabúnaðarfélögin kjósa sína tvo kjörmenn hvert. Þeir mæta svo á kjörmannafundum á starfssvæði hvers búnaðar- sambands. Þar eru svo kjörnir fulltrúar þess héraðs á fundi Stéttarsambandsins og rædd þau mál, sem kjörmenn vilja láta fulltrúana flytja á Stéttar- sambandsfundum. — Þrátt fyr- ir það að samkvæmt þessu megi lita svo á, að hreppabún- aðarfélögin séu grunneiningar Stéttarsambandsins, ekki siður en Búnaðarfélags íslands, hafa tengsli þeirra við sambandið ætið verið mjög veik. Ég vil fullyrða, að bændur almennt líta ekki á búnaðarfélög sín sem hagsmunabaráttutæki, á sama hátt og verkamenn líta á sín samtök. Stjórn Stéttarsam- bandsins hefur heldur ekki ge :t neitt til að halda þvi sjón- armiði að bændum. Þvert á móti hefur þróunin orðið sú, að Stéttarsambandið er oft litið annað en skrifstofa, sem starf- rækt er af hálfu bænda til þátttöku í starfi sex-manna- nefndar og yfirnefndar um verðlagsgrundvöll landbúnað- arafurða, ásamt tilheyrandi gagnasöfnun og störfum í Framleiðsluráði. Ekki vil ég vanmeta þá vinnu, en afleiðingar þessa eru þær, að við höfum annars veg- ar Búnaðarfélag íslands, sem vill ekki skipta sér af kjara- málunum, en hefur allt skipu- lag til þeirra hluta, og hins veg- ar Stéttarsambandið, sem um kjaramálin á að fjalla, en skortir alla aðstöðu til að sinna slíku á annan hátt en tíðkazt hefur hingað til með sex- manna-nefndar-kerfinu. Þetta væri ekki svo hættu- legt, ef þessar aðferðir gætu tryggt bændum mannsæmandi kjör. En mér virðist margt benda til, að slíks sé ekki að vænta. Hér á undan sagði ég að starfshæfni stéttarsamtaka hlyti fyrst og fremst að miðast við þann árangur sem þau ná í baráttu sinni fyrir hagsmun- um meðlima sinna. Og við skulum líta á, hvernig núverandi kerfi hefur dugað. Bændur vinna nú meira en 62 klst. i viku hverri, en eru þó tekjulægstir allra stétta. Þrátt fyrir þetta er verð á landbún- aðarafurðum það hátt, að neytendur telja sig varla geta keypt þær lengur. Þetta getur ekki talizt við- unandi árangur. Ég vil taka það fram að ég álít þetta ekki stafa af ódugn- aði þeirra manna, sem i samn- ingunum hafa staðið. Þeir hafa lagt sig alla fram og unnið mikið starf. En það er varla sigurs að vænta, þegar menn glíma við samherjann í stað andstæð- ingsins. Með þessu á ég við, að í 25 ár hafa fulltrúar okkar bænda verið að þrefa fram og aftur við fulltrúa neytenda um verð- lagningu afurða okkar. í fljótu bragði kann þetta að virðast eðlilegt, að kaupandi og seljandi geri út um verðið sín á milli. En þarna gleymist bara einn aðilinn, og hann ekki svo smár. Þar á ég við ríkisvaldið. — Hvergi i hinum þróaða heimi kemst ríkisvaldið hjá veruleg- um afskiptum af landbúnaðar- málum. Alstaðar i kringum okkur sjáum við, að heppilegt er talið að halda verði landbúnaðaraf- urða niðri með þvi að greiða niður vöruverð eða framleiðslu- kostnað. Þetta er lika gert hér, í svipuðum mæli og i ná- grannalöndum okkar. Vegna þess að þessar greiðsl- ur ríkissjóðs hafa veruleg áhrif, bæði á afkomu framleiðenda og vöruverð til neytenda, er þess ekki að vænta að fullur ávangur náist af viðræðum þessara tveggja aðila, ef hinn þriðji situr hjá. En það hefur ríkisvaldið gert eftir megni. Þar er fyrir hendi skiljanleg tilhneiging til að halda þessum niðurgreiðslum og styrkjum eins lágum og unnt er. En til að firra sig óvinsæld- um af slíku leika stjórnmála- menn þann leik að etja saman fulltrúum neytenda og fram- leiðenda, og láta þá deila um verðlag og tilkostnað. (Sama tilhneiging réð því stefnuskrár- atriði núverandi stjórnar, að launþegar og vinnuveitendur skyldu semja sín á milli um kaupgjaldið, án afskipta rikis- valdsins, sem ekki reyndist fært). Þetta skipulag veldur því, að bændur kenna neytendum og neytendur bændum um það ófremdarástand, sem skapazt hefur. Stjórnmálamönnunum er vel vært, því það er auðveldar'a að stjórna sundraðri alþýðu en þeirri, sem er sterk i samstöðu sinni. Enda eru það ekki þeir, heldur við bændur og lág- launafólk, sem sköðumst á þessu fyrirkomulagi, og þá einkum á tvennan hátt: í fyrsta lagi eykur þetta aug- ljóslega á sundrung og óvin- áttu milli þessara stétta, sem tvimælalaust gætu bætt beggja hag, ef þær stæðu saman. í öðru lagi hefur þessi tregða rikisvaldsins á að viðurkenna þátt sinn i verðlagsmálunum valdið því, að allt styrkja- og Konur í kjötiðnaði. 26

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.