Samvinnan - 01.10.1970, Qupperneq 54

Samvinnan - 01.10.1970, Qupperneq 54
Árni Larsson: AFSTAÐA tími dauðans er líf, líf mitt EIN RÖDD: í dag eru þessar rústir hlutskipti okkar eins og heimur hversdagsins. Sól sprengjunnar hefur lagt leiksviðið í rúst. Við sjáum að allt skipulag þess er í molum og reglur leiksins brotnar. Lengur er ekki hægt að einfalda hlutina með full- yrðingum og segja heiminn vera leiksvið. Skipulagi þessa leiksviðs hefur verið sundr- að, hlutverkin eru vígð þögninni og leiksvið- ið endurspeglar ekki lengur kyrrstæða mynd, þar sem gangur leiksins er ákveðinn frá upphafi til enda skv. forskriftum skap- endanna. Rústirnar blasa við augum okkar og við öðlumst meðvitund um þessa hluti. Samt sem áður getum við ekki verið algerlega vissir um, hvort sú mynd, sem við gefum af þessum hlutum, sé nákvæmlega rétt. Lýsing- arhættir okkar geta leitt okkur á villigötur, svo að við eigum alltaf á hættu að gefa aðra mynd af ástandinu heldur en það kann að vera í raun og veru. Engu að síður blasir allt við augum okkar og markmiðið er að lýsa þessum hlutum; varpa þeim fram eins og skýringum. Gerðirnar skrá tímann héðan í frá. Núna ræður ofbeldið ríkjum. Almætti valdsins er í mínum höndum, ég er valdhafinn og verð ekki sóttur til saka, af því að ég veit, að stjórnmálin eru hinn fullkomni glæpur. Að- staða mín gerir mér kleift að kalla sérhverja pólitíska sköpun mína — söguna. Enginn hefur aðstöðu til þess að dæma gerðir mínar og setja bær undir snurnarmerki réttlætis- ins. Mælikvarði valdsins er allt. og valdið fær áhreifanlega mynd í gervi líksins, það eitt hefur þýðingarmikið gildi í mínum aug- um, en ekki draumur hins kúgaða, sem ég drep, draumur hans um veruleikann. um líf. Á þessu sviði ríkir algert siðleysi. kúgun mín fæðir af sér trúaðar vofur og sálarlitla þræla. Slíkt ástand styrkir mig í sessi og ég geri eingöngu siðferðilegar kröfur til annarra í beim tilgangi að kúga þá, dæma og taka af lífi. Lögin eru öðrum þræði tæki til þess að kúga skipulega. í höndum hef ég biblíu gamalla slagorða og allar gerðir mínar eru réttlætanlegar í þjónustu valds- ins. Sviðið endurspeglar rústir, og um leið og ég sé einhvern ganga um sviðið í þeim til- gangi að skoða rústirnar, fara höndum um brotin, vega þau og meta og vita eðli þessara hluta, þá veit ég, að hann er að gera tilkall til valdsins. Hann gengur út úr skugga rúst- anna, sólin blindar hann og ég heyri hróp hans á réttlæti hljóma um rústirnar. Fang- elsi og grafir geyma þessi hróp, en þau kæfa hrópin ekki. Hrópin berast út í bláinn eins og þau vilji sundra tóminu hvað sem það kostar. En ég skil ekki rödd hjartans. Valdið þarfnast hvorki sannleikans né réttlætisins. Valdið er í mínum höndum, því hef ég safnað saman undir einn hnapp, það býr í sól sprengjunnar, og almætti þess stendur ofar réttlætinu í hjarta mannsins. í mínum augum er hann liíandi óvissa, líf hans mun standa í vegi fyrir valdinu, ég drep hann af því að með dauða hans skapa ég mér tilgang. Ég heyri, að hann kallar skoðanir mínar á friði og frelsi orðaleik morðingjans, átyllur fyrir mig til þess að gylla fórnardýrin í augum heimsins. Hugsjónirnar hafa ekkert gildi, hrópar hann. Síðasta heimsstyrjöldin ól sprengjuna sem sviðsetur endalokin, svo að líf mannkynsins á enga fótfestu í fram- tíðinni. Lífið í siálfu sér hefur gildi. Á þann veg eru síðustu orð hans. Þannig hljóma síðustu orðin: Lífið í sjálfu sér. En á hvaða grundvelli á hann að taka afstöðu til hlutanna frá eigin brjósti? Að skapa sér persónulega menningu er fyrst og fremst spurningin um afstöðuna til um- heimsins, hvort umheimurinn endurspegli einhver verðmæti sem hafi gildi fyrir hann. Slík menning þróast með hliðsjón af landi morðsins, af því að við höfnm fætt guðina að nýju; þeir eru mennskir böðlar og orð þeirra morð. Og á hvaða grundvelli á hann að gefa stefnulýsingu, vekja grun um þýðingu stjórnleysis, þegar heimurinn í dag er land einstaklingsins og það er meðvitundin um þennan heim sem er heimili samvizkunnar? Þaðan leitar þessi persónulega utanríkis- stefna að svigrúmi fyrir lífið á jörðinni í krafti efasemda og trúleysis. Hann sættir sig ekki við orðna hluti og segist leita réttlætis- ins, krefst skýringa á gerðum valdhafans sem situr á vinnustofu sinni, ákveður, skipu- legeur og fremur morð. Hinn kúgaði stendur í rústunum, vegur og metur bau brot sem hann hefur undir hönd- um: hvernig getur valdhafinn afsalað sér allri ábyrgð um leið og hann opnar dyr skól- anna út á vígvöllinn? f hverju felst sú virð- ing sem valdhafanum er sýnd? Á hún rætur í sjálfsögðum hiutum eins og trúnni á stjórn- arskrá e*a átrúnaðarsefjuninni á rökvísum orðaleikium, sem standa í engu sambandi við veruleik atburðanna, eða á þessi virðing rætur sínar að rekja til þrælseðlis mann- eskiunnar? Þessar böglu rústir blasa við í öllum átt- um Dresden Súez Búdapest Híroshíma Bí- afra Alsír og í vitundinni er atburður á götu í Hanoí og Prag hverjum og einum veruleiki í dag. Þegar allt kemur til alis, verður bað hlutskipti mannsins að velta fvrir sér hlutunum og íhuga, hvort veruleiki íbúa á götu í Hanoí eða Prag er frábrugðinn daglegri túlkun á þeim veruleika. Það er einmitt bilið á milli hins lifaða veruleika og túlkunar valdhafans á veruleikanum sem verður vettvangur einstaklingsins. Þaðan vakna ýmsar hugmyndir og hann blæs lífi í neista grunsemdanna. í krafti efans skaoar hann umrót máli sínu til stuðnings. Hvaða forréttindi hafa morðfræði stjórnmálanna fram yfir hryðjuverk undirheimalýðsins? Slík afstaða leitar svara, hún leitast við að draga sannleikann fram í dagsljósið eins og skemmda tönn, og þessi afstaða er í eðli sínu ekki óskyld óheflaðri vanþóknun heimsstork- arans sem situr úrræðalaus með tilfinningar sínar yfir kaffibolla og lætur í ljós skoðun sína: Ég ulla á draslið. Af öllu þessu má álykta, að það er ekki höfuðverkefni hans að vera dómari. Og því síður gerir hann sér nokkrar vonir um, að dómurinn sæki valdhafann heim eins og til- viljun. Hver og einn dæmir sig sjálfur. Af þeim sökum hafnar hann sæti dómarans en vegur og metur brot heimshlutanna og íhug- ar þá atburðatúlkun sem borin er á borð hverju sinni. Hann áskilur sér rétt til þess að móta afstöðu sína og samvizkan gerir hann að frjálsum stjórnleysingja. í dag horfir hann á ljósmynd af dauðu barni. Menn berjast í þágu friðar og frelsis og barn er drepið. Það er sagt að berjast í þágu friðar og frelsis kosti fórnir. Hann horfir á þessa Ijósmynd og hugsar um til- ganginn. Menn segjast eiga hugsjónir og þeir drepa börn. Annað veit hann ekki um heiminn í dag. Og spurningin vaknar. í þágu hvers er þessi friður? Elli morðingjans? í þessu til- viki hefur sú fullyrðing, að berjast í þágu friðarins, eina skekkju (svo notað sé sjónar- mið sögunnar þar sem mannvonzkan er alltaf álitin vera skekkja). Skekkjan er fólg- in í þsim hlut, að ekki er samtímis hægt að hugsa sér framtíð, tala um frið og drepa barn. Boðberi þessarar hugsjónar er stadd- ur á rökfræðilegri blindgötu. f höndum hef- ur hann engin óvefengjanleg sannindi sem segja valdboðið ofbeldi, t. d. stríðsrekstur, hafa gildi fyrir framtíðina. Fullyrðingin er spámennska en ekki sannindi. Yfir mann- eskjunni í dag hvílir skuggi þess veruleika að eiga enga framtíð. Samt er látið í það skína af arftökum Hitlers, að menn séu drepnir í þágu friðar og framtíðar. Burtséð frá þessu, gefur það auga leið, að ef einhver getur drepið með góðum ásetningi, þá geta allir það. Slík rökfræði er einmitt skuggi þess veruleika sem maður á yfir höfði; sjálfa sprengjuna. Dag eftir dag horfist valdhafinn í augu við tilgangslaus morð, skipulagða glæni gegn lífi mannkynsins. og alltaf þvær hann hendur sínar í skióli spámennskunnar. Undir veldissólinni hreinsar valdhafinn sjálf- an sig af öllum glæpum. Valdhafinn drepur og sprengjan talar. Glæpur! Ég heyri fullyrðinguna bergmála um þessar rústir. Hver er kominn til þess að dæma mig. sjálfan valdhafann? Hvernig? Fáránlegar ásakanir ná engum tökum á mér af því að ég veit, að það sem máli skiptir er að drepa á undan. Gerðirnar skrá þau lög sem maður býr við. Það er sótzt eftir lífi mínu með nákvæmlega sömu aðferðum og ég beiti. Ég framleiði lík til þess að geta lifað. Það, sem ég heyri kallað glæp, er lögmál sögunnar. Og rústirnar snúa að andstæðingi valds- ins á alla vegu og það sem knýr þennan vonlausa hrópanda til athafna eru atburðir veruleikans, óskapnaðurinn frammi fyrir augum hans. Sektin þjakar hann af því að hann heldur sig geta breytt ástandinu. Hann hefur þegar lagt líf sitt að veði eins og hann 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.