Samvinnan - 01.10.1970, Blaðsíða 55

Samvinnan - 01.10.1970, Blaðsíða 55
skilji ekki að strax í fæðingu varð hann hræ umhverfisins, svo að dauðadæmdur er hann að leita réttlætis í augum heimsins. í sjálfu sér er það ekkert höfuðatriði hvaða augum beri að líta á afstöðu hans. Aðal- atriðið felst í því, að hann hefur markað afstöðuna, fengið ráspúnkt að mati á við- burðum dagsins í dag. Afstaða hans er tvíþætt. í fyrsta lagi rís hann gegn morðskyldu þjóðfélagsins sem valdhafinn leggur á herðar honum. Og í öðru lagi hafnar hann þeim túlkunaraðferðum sem miða að því að gera morðið réttlætan- legt í augum heimsins. í rauninni undrast ég fávizku hrópandans. Hann tekur hvorki tillit til stundar né stað- ar og gengur beint af augum hafandi lagt líf sitt að veði. Og stundum berast hróp hans að eyrum borgarans eins og hann vilji ekki vita, að veggir húsanna varpa hrópun- um burtu. Ég óttast ekki þau áhrif sem hann kann að hafa á borgaralegt samfélag af því að borgaralegi stjórnmálamaðurinn, sem lifir undir hlemmi krónunnar, er auðsveipasti þræll minn, líkt og fjarstýrður ráðbani í gerðum mínum. ÖNNUR RÖDD: Hingað hafa hróp hins kúgaða borizt. Hérna hefur teningunum verið kastað og reynslan sýnir aðeins hvernig borgaralegi stjórnmálamaðurinn afneitar hinum kúgaða. Sá mælikvarði, sem hinn kúgaði hefur lagt á hlutina, hefur eina afleiðingu í för með sér í borgaralegu umhverfi, eins og dæmin sanna. í þessu andrúmslofti þrifst borgara- legi stjórnmálamaðurinn ekki. Sá borgara- legi hefur þegar valið sér kjör, hann arf- leiðir heiminn að híbýlamenningu úr steini og allar skoðanir borgarans á þessum hlutum eru af trúarlegum toga spunnar. Borgaralega valdið er í eðli sínu stað- bundið. Valdabaráttan og dreifing valdsins eru tengdar staðháttum. Eins og umheimur- inn birtist í skoðunum borgaralegra stjórn- málamanna, verða heimsviðburðirnir að mestu leyti séðir í ljósi pólitískra trúarjátn- inga. Hlutirnir eru metnir í gegnum þoku trúarsefjunar og af þeim sökum verður skoðanamyndunin firrt lífvænlegri skynsemi, slitin úr tengslum við þá ógn sem steðjar hvarvetna að manneskjunni í dag. Stjórnmálamaðurinn í borgaralegu þjóð- félagi játast undir pólitísk trúarbrögð, eins- konar vinstri-hægri þráhyggju sem ætluð er vera í anda sósíalisma eða kapítalisma eftir opinberri afstöðu stjórnmálamannsins. Á þann hátt verður borgaralegi stjórnmálamað- urinn talandi dæmi þess að hann er lifandi lík kalda stríðsins. Af hans sjónarhóli séð jafngildir kalda stríðið náttúrulögmáli. Að segja þeim borgaralega, að kalda stríðið sé pólitísk sköpun, hljómar eins og guðlast í eyrum hans. Stjórnmálamaðurinn, hinn póli- tíski trúboði, hefur afneitað vitund sinni og í hennar stað kemur hið pólitíska trúboð, trúboð ofbeldisins. Höfuðpólarnir í pólitíska trúboðinu hafa sundrað vitundinni, lamað dómgreind manneskjunnar svo að hún virð- ist líta á hlutina í dag í ljósi óraunhæfra’" trúarvímu. Höfuðpólarnir tveir bera grímu átrúnaðarins. Mellupólitík natósinnans sam- svarar í einu og öllu blindum lögmálsátrún- aði stalínistans. Pólitíska trúarjátningin er alger. Opinberunin um Stalín leiðir full- komlega í ljós hið falska öryggi slíks átrún- aðar, svo að sannleikurinn breytir á einni nóttu lífi trúfíflsins í pólitíska tragedíu. Þess vegna virðist utanríkisstefna hins borgaralega stjórnmálamanns vera í líkingu við trúarlegan hermileik. Borgaralegi stjórn- málamaðurinn aðhyllist 19du aldar loftsýnir þjóðfélagslegra hugsjóna þrátt fyrir það, að reynslan sé hrein afsönnun á þjóðfélagsleg- um hugsjónum, og þessi trúarbrögð meina honum að standa föstum fótum á vígvelli heimsins. Pólitíski trúboðinn trúir á algildi sósíalískra eða kapítalískra hugsjóna og rétt- lætir í sífellu ofbeldið sem sýnt er í nafni þessarakennisetninga, annað hvort með bein- um yfirlýsingum eða hlutleysi. Böðlaveldi Papa Ðocs og lögregluríki Papadópúlosar hljóta náð í augum mannsins, sem lítur á sjálfan sig sem lýðræðislegan kapítalista á sama tíma og sósíalistinn gefur innrásum Rússa ’56 og ’68 gildi. Pólitíski trúboðinn styður málflutning sinn með tilvitnunum í söguna og hann álítur sögulegar tilvitnanir jafngilda staðreyndum. En dæmisögur hans geta verið allt annað en staðreyndir. Sagan er einnig safn viðurkenndra lyga. Engu að síður verður sagan hinum pólitíska trúboða að skálkaskjóli trúfíflsins. Á sama andartaki og kennisetningin kemst í snertingu við veruleikann í mynd gerð- anna, fuðrar hún upp, af því að heimsfor- múla valdhafans samanstendur af fantasíu og spámennsku. í nafni fantasíunnar gerir valdhafinn tilkall til heimsins og kallar skugga sprengjunnar áhrifasvæði sitt. En gerðir valdhafans eru hvorki sósíalismi né kapítalismi og í rauninni allt annað en þess- ar kennisetningar, þó að viðleitni valdhaf- ans beinist í þá átt að gefa gerðum sínum tilgang, segi þær vera í þágu sósíalisma eða kapítalisma. í höndum valdhafans verður þjóðfélagskerfið löighelgað vopn, brútalismi valdsins öðlast tilgang. Og vald- hafinn notar forréttindi sín. Hann gefur sér forsendur fyrir gerðum sínum til þess að gera þær réttlætanlegar í augum heimsins. En þörf valdhafans fyrir réttlætingu dregur gerðir hans strax í efa, kastar skugga efa- semdanna á málstað hans. Forsendur valdhafans eru ekki algildar. Þær hljóta að eiga rætur í spámennsku, sem er á kostnað fórnardýrsins, svo að orðaleikir valdhafans geta ekki réttlætt gerðirnar ef mannslífið dæmist þyngra á metunum en forsendur gerðanna. Þess vegna verða til- raunir valdhafans í þá átt að réttlæta gerðir sínar lítið annað en hræfræði valdaböðuls- ins. Hvarvetna stendur hinn kúgaði andspænis þessum sama valdaböðli. Gegnum kalda ásjónu kúgarans skín alls staðar í sömu hlutina: Ofbeldi, kúgun og dauða. Og hinn kúgaði mun rísa gegn þessum hlutum og hafna forsendum valdhafans þar sem gildi mannslífsins hættir að vera gildi í sjálfu sér og önnur verðmæti hækkuð í nafni hugsjóna sem hljóma eins og glæp- samleg spámennska. Af eigin rammleik mun hinn kúgaði leitast við að skjóta dauða- dómi sínum á frest. í ljósi þess sjáum við hann berjast til þess að losna undan oki kúgunar og dauða. Og þennan frest reynum við einnig að hag- nýta okkur. Við erum komnir í snertingu við þessar rústir og vitum um öfl eyðingar- innar eins og við fæðumst inn í þennan heim háðir óskapnaði hans. Við lifum á sama tíma og hinn kúgaði og getum sett okkur í fótspor hans í baráttunni fyrir lífi. Á vissan hátt eigum við í sameiningu hlut- deild í þeim verðmætum, sem hann berst fyrir undir sól sprengjunnar. Rústirnar liggja skýrt og ljóst frammi fyr- ir augum okkar, og þó að við gefum skyn- samlega mynd af hlutunum, heimi hvers- dagsins, endurspeglar þessi mynd hvorki at- burði veruleikans né veruleik atburðanna. í hæsta lagi getum við gert okkur vonir um að öðlast svipmynd af óskapnaði heimsins með því að styðjast við verðmæti á skýr- ingarleið okkar sem hert eru í eldi raun- veruleikans. Engu að síður er viðleitni okk- ar dæmd til þess að hverfa í þennan óskapn- að, þó að við drögum ályktanir af hlutunum með það fyrir augum að tengja lífsspurs- málið þessari svipmynd. Meðan við förum um rústirnar og stönd- um andspænis óskapnaði hversdagsins, heyrum við á báðar hliðar röksemdir fyrir ofbeldinu. Forsendur eru gefnar fyrir mannfórnum, sem reistar eru á hornstein- um í einhverri framtíð — framtíð sem að- eins er tilgáta. í eyrum okkar kunna þessar forsendur að hljóma eins og sjálfvirkar túlkanir á ástandinu. Ákveðnar forsendur eru gefnar til þess að gerðirnar fái fyrir- fram ákveðna þýðingu í augum heimsins. Andspænis þessum hlutum verðum við þess einungis vitandi, að afstaða okkar þarf ekki endilega að greinast í tvo úrslitakosti: Með eða á móti. Engin verðmæti knýja okkur til þess að gera glæpinn að þolan- legri goðsögn. Við erum vitni að því, að hinn kúgaði er drepinn, og þar sem við lít- um hvorki á atburðarás sögunnar sem blind örlög né helga goðsögn valdsins, heldur mannanna verk, þá áskiljum við okkur rétt til þess að líta á gerðir valdhafans í ljósi pólitískrar sköpunar sem svipt er forrétt- indum ábyrgðarleysisins. Ef við viðurkennum réttmæti frumskógar- laga siðmenningarinnar, að ofbeldið eigi rétt á sér í dag, þá getur hver og einn kastað íkveikjusprengjum inn í þéttsetnar löggjaf- arsamkundurnar í nafni siðmenningarinnar. Og þá talar valdhafinn fyrir munn okkar, þegar köld og gagnorð yfirlýsing hans deyr út í rústunum samtímis lífi fórnardýrsins: Ég drep, þess vegna lifi ég. 4 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.