Samvinnan - 01.08.1972, Síða 54

Samvinnan - 01.08.1972, Síða 54
hendi á lægra félagslegu plani heldur en efnaður borgari. Hér á landi finnst okkur þessi skoðun ef til vill fáránleg, en þó heyrast oft þær raddir, að við þekkjum ekki þetta vanda- mál sökum þess að hérna finnist enginn svertingi. Er þessi skoðun í rauninni nokkuð frá- brugðin þeirri amrísku í höfuðdráttum? Þurfum við fyrst að mála svartan mann hvítan til þess að geta viðurkennt rétt- mæti þeirra krafna, að svertingi fái að- gang að félagslegum stofnunum eins og skólum, læknamiðstöðvum og trygging- um? Það er i fullu samræmi við skoðanir amrískra burgeisa, að svartur íslendingur fái sem minnsta félagslega þjónustu, af því að litarhátturinn á að setja svertingj- ann þrepi neðar í hinum félagslega þró- unarstiga. Við getum látið smekk ráða vali, hvort við skilgreinum slíka afstöðu sem skoð- anaágreining eða úrkynjun, eða hvað á maður að segja um rótgróna hleypidóma og algera félagslega blindu? Það er einkennandi fyrir burgeisinn, að hann notar sjaldan dómgreind sína til að sjá sambandið á milli orsakar og af- leiðingar; hverjir stjórna félagslegum stofnunum og skilja þar með afleiðing- arnar, sem birtast í hinu ömurlega hlut- skipti svertingjans. Þar sem ég hef vikið að borgaralegu gildismati, þá tel ég nauðsynlegt að út- skýra nákvæmlega, hvað ég á við: í borg- aralegu gildismati eru peningarnir höf- uðatriði. Um þetta efni fjallar Godard i kvik- myndinni Weekend: Þar segir frá hjón- unum Roland og Corinnu sem eru á leið að dánarbeði móður Corinnu. Þau flýta sér að dánarbeði hennar af ótta við, að hún kunni að breyta erfðaskránni á síð- ustu stundu. Þau ætla sér að drepa þá gömlu, ef hún reyni að breyta erfða- skránni, af því að þau hafa ákveðið að nota arfinn í sumarleyfi þeirra í Mexíkó! Peningarnir eru höfuðatriði i borgara- legu gildismati og mannslífið einskis virði. Efnaður borgari í Bandaríkjunum mótmælir stríðinu í Víetnam á þeirri for- sendu, að stríðsreksturinn hækki skatt- ana, þar sem aftur á móti aðalröksemd mótmælenda Víetnamstríðsins er til- gangslaus dráp. Slíku gildismati og afleiðingum þess, þegar peningar skipta öllu máli og mannslífið engu, er m. a. lýst frábærlega í leikritinu Caligula eftir Albert Camus: Ríkiskassinn er tómur, og Caligula fær rómverska höfðingja til að viðurkenna, að öflun fjárins sé númer eitt. í samræmi við vilja og verðmætamat þeirra sjálfra ákveður Caligula að ráða bót á fjárskort- inum. Ríkustu menn landsins eru gerðir réttdræpir, eignir þeirra gerðar upptæk- ar, konur þeirra og dætur eru fluttar á opinber hóruhús, og afraksturinn af vændi kvennanna fer í ríkiskassann. Rómversku höfðingjarnir kvarta undan ráðstöfunum Caligula, en Caligula bendir þeim á, að þeir sjálfir hafi lagt slíkt mat á hlutina, þar sem peningarnir eigi að sitja í fyrirrúmi, og eðlileg, rökrétt afleið- ing af mati þeirra væri, að líf þeirra væri einskis virði. 2. Þegar ég hef hafnað póltísku afstöðu- leysi til frambúðar og aðhyllzt stefnu andstæða borgaralegu gildismati, þá finnst mér andskotanum merkilegra, að pólitísk stefna mín leiti út fyrir landstein- ana i höfuðdráttum. Heimspólitíkin dregur að sér athyglina, stundum í líki fáránlegustu fullyrðinga eins og þegar stjórnmálamenn reyna að halda því fram, að þjóðarmorð og aðrar áþekkar stórslátranir séu innanríkismál einhverrar valdaklíku, og öðrum óvið- komandi. Þessi stóru vandamál eiga eng- in landamæri fremur en mengunin eða geislavirknin. Þau snerta manneskjuna hvarvetna, og á þeim grundvelli ættu manni að leyfast afskipti af heimspóli- tíkinni. Og í þeim afskiptum hefur það orðið mér til aukins skilnings að líta á félagsleg umbrot í ljósi baráttunnar gegn óréttlætinu. Að vísu eru hér engin smámál á ferð- inni, en ekki get ég með góðu móti sann- fært sjálfan mig, að mér komi stjórnmál ekkert við. Alger afneitun á heimspólitíkinni þýðir það sama í mínum augum og vitundarlaus þrælatilvera. Slík afneitun er sama og andlegt sjálfsmorð. Skynjun manns á um- heiminum og allt annað vitundarlíf yrði að fáránlegri skuggatilveru, léti maður heimspólitíkina lönd og leið, ef maður á annað borð er líka að burðast við að hugsa um hluti eins og sannleikann og réttlætið í tengslum við stjórnmálin. Að sjálfsögðu má komast hjá því að taka afstöðu til slikra hluta, en þá kom- Godard Camus 54

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.