Samvinnan - 01.12.1972, Qupperneq 36

Samvinnan - 01.12.1972, Qupperneq 36
urnar, eftir að safnið okkar tók til starfa, en vorum í rauninni neydd til þess vegna sifelldra kvartana yfir þeim plötum, sem fólk hafði fengið að láni. Á síðustu tveim og hálfu ári hefur útlit platna, þegar þeim er skilað, batnað til mikilla muna. Hérvið bætist skyldug rannsókn á nálar- hljóðnema, þegar lántaki skráir sig fyrst, og síðan endurtekin rannsókn á þriggja mánaða fresti. Allir lántakendur hafa reynzt skilja þetta fyrirkomulag og verið ánægðir með það. En ég vona og trúi, að ekki verði nauðsynlegt að halda uppi þessu stranga eftirlitskerfi ár eftir ár. Smámsaman mun lántakaskarinn hafa vanizt hinu nýja efni og lært að fara rétt með það, og svo kann viðskipta- reikningur tónlistarsafnanna að hafa vaxið svo mjög (!) að betur borgi sig að nota tímann til að ógilda plötur og kaupa nýjar heldur en stunda hin mjög svo tímafreku eftirlitsstörf. HvaSa efni á aS velja? Hvaða efni á að velja í tónlistarsafn? Á yfirleitt að vera með plötur, eða er rétt að fara beint útí kassetturnar? Margir munu án efa spyrja þessarar spurningar, og ég get einungis svarað henni útfrá minni eigin sannfæringu: Það er ekki hægt að ganga framhjá plötunum vilji rnenn hafa alhliða tónlistarsafn af á- kveðnum tæknilegum gæðum. Framboð á verkum á kassettuböndum er enn svo lítið og svo takmarkað við dægur- og beat-tónlist, að þegar af þeirri ástæðu yrði um mjög einkennilega samsett safn að ræða. Þarvið bætist að tæknilegu gæðin eru enn svo tiltölulega léleg, að tónlist af kassettuböndum getur ekki fullnægt raunverulega alvarlegum hlust- anda. Gæði bandanna veita tónlistinni einfaldlega ekki viðunandi skilyrði. Með þessa staðreynd er auðvitað unnið af kappi innan kassettuiðnaðarins, og þegar hefur náðst mikill árangur að því er varðar betri tækni. Þó er þetta enn á tilraunastigi. Þessi tæknilega mjög góðu bönd með tilheyrandi bandspilurum rnunu verða ákaflega dýr næstu árin, og að líkindum mun almenningur ekki leggja svo mikið fé í þessa dýru kassettu- bandspilara um mörg ókomin ár. Þegar af þeirri ástæðu verða söfn að gæta hófs í að leggja fé í kassettur. Hitt er annað mál, að vel má kaupa þau kassettubönd sem þegar eru á markaðnum til hins handbæra „fljótandi" safns vinsælla verka, bæði til að leika þau í „miðstöð- inni“ og vitaskuld einnig til að korna upp útlánasafni vinsælustu kassettubanda. En þetta verður að gerast samhliða kaupum á nægilegu magni hljómplatna, bæði vinsælla dægurlaga, þjóðlaga og sígildrar tónlistar. Hljómplatan er orðin svo tæknilega góð og tekur til allra sviða tónlistarsögu og tónlistargreina, að hún hlýtur að verða undirstaða hvers tón- listarsafns um fjölmörg ókomin ár. Að minnstakosti eins lengi og framleiðend- ur kæra sig um. Allt efni á að vera lánanlegt Einsog menn munu skilja er ég þeirrar skoðunar, að tónlistarsöfn eigi að byggja upp kringum kjarna af hljómplötum, sem sé alhliða samansettur og taki til allra þátta tónlistar, en honum til upp- fyllingar séu fyrir hendi nótur (einnig beat- og djass-nótur), æfingabækur, fjölraddabækur, tónlistarsaga, tónfræði, ævisögur o. s. frv. Við það bætast önnur þau nýmæli nútíðar og framtíðar sem á einhvern hátt eru tengd tónlist. Mér virðist fullkomlega eðlilegt að tónlistar- safnið færi sér i nyt öll þessi hjálpar- gögn, bæði til notkunar í safninu sjálfu og til lána. Allt efni safnsins á sam- kvæmt stefnunni að vera lánanlegt til heimanotkunar (nema ófáanleg eintök af sögulegum plötum), og það á ekki að eyða fé i tiltæk fastasöfn. Samkvæmt minni reynslu (og margra annarra danskra tónlistarsafnvarða) eru öll til- tæk fastasöfn steindauð. Fólk hefur enga löngun til að sitja i tónlistarsafninu og hlusta á Wagner-óperu leikna til enda eða ólma kvartetta Beethovens eða Sálu- messu Mozarts. Það vill fá plöturnar með sér heim. Eina fólkið, sem eyðir heilum dögum í tónlistarsafninu, er unga fólkið, og það hefur sína eigin sali i safninu og sitt „fljótandi" fastasafn af tiltækum nýjum plötum sem eru á vinsældalistum, einsog ég hef fyrr nefnt. Þessar plötur fá að vera i fastasafninu meðan eftir þeim er spurt. Síðan eru þær lánaðar heim. í fastasafninu eru að jafnaði æv- inlega kringum hundrað plötur, og það fullnægir þörfinni ágætlega. í tónlistarsafni eiga að minni skoðun einungis að vera tónlistar-plötur og -bönd. Annarskonar plötur og bönd með sögulegu efni, heimildum, fuglaröddum, upplestri Ijóða og leikrita, tungumála- kennslu o. s. frv. eiga eðlilega heima í bókasöfnum sem lána hliðstæðar bækur. Víðari vettvangur Með tónlistarsafni, sem verður eins margþætt og hér hefur stuttlega verið lýst, verður ekki einasta hægt að taka á móti og þjóna margbreytilegum hópi gesta í sjálfu safninu, heldur verður einnig hægt að halda uppi margþættum og víðtækum heimsóknum til ýmissa stofnana. Hef ég þá fyrst i huga sam- vinnu við tónlistar- og söngkennara skólanna, við kennara og menntaskóla, við orgelleikara og tónlistaruppeldis- fræðinga, við gæzluvelli, leikvelli, æsku- lýðsklúbba, við sjúkraheimili, elliheimili, svo einungis séu nokkur dæmi nefnd. Við þetta bætist hlutverk tónlistarsafnsins við að skipuleggja til dæmis barnamúsik- leikherbergi (með aðstoð tónlistarupp- eldisfræðinga), morgunsamkomur eftir- launafólks, beat- og þjóðlagaklúbba fyrir ungt fólk, sýningar og tónleika, samkom- ur tónskálda, „opið hús“ fyrir tónlist áhugamanna — fjölbreytnin takmarkast aðeins af ímyndunaraflinu. Með þessu víðtæka starfssviði og með daglegu samneyti safnsins við allar stétt- ir og starfsgreinar þjóðfélagsins getur hinn fjarlægi draumur um tónlistarsafn- ið sem uppsprettu innblásturs og menn- ingarlegan hvata, sem lifandi og æsileg- an þátt í menningarlífinu, kannski þok- azt eilítið nær raunveruleikanum. 4 TVÖ NORSK LJÓÐ Kjersli E'icsson, f. 1944: Fangelsi er ekki staður fyrir fólk í Portúgal var maður hann barðist í þágu verkafólksins þegar hann var látinn laus eftir 16 ár sagði hann: ég sé ekki eftir því því að minn var hinn rétti málstaður en meðan tíminn líður verður hár éstvinarins algjörlega grátt manstu að liturinn var annar áður? eftir 16 ár er ekkert lengur eins og það var margir vinir eru látnir og það er gróið yfir götuslóðana Svartur maður í Jóhannesarborg hélt hann væri manneskja þegar dómurinn um 12 ár var kveðinn upp hrópaði konan hans: eiginmaður minn, ég er hreykin af þér! en meðan tíminn líður verður hár ástvinarins algjörlega grátt manstu að liturinn var annar áður? eftir 12 ár er ekkert lengur eins og það var margir vinir eru látnir og það er gróið yfir götuslóðana Maður í Austur-Þýzkalandi og kona í Vestur-Þýzkalandi sátu í fangelsi fyrir styrjöldina miklu í styrjöldinni miklu eftir styrjöldina miklu maður í Paraguay var ekki pyndaður alveg til dauða þau kvarta ekki enn yfir heiðarleika sinum og hugrekkinu en meðan tíminn líður verður hár ástvinarins algjörlega grátt manstu að liturinn var annar áður? eftir myrk ár er ekkert lengur eins og það var margir vinir eru látnir og það er gróið yfir götuslóðana (Úr „Gruppe 67“, J. W. Cappelens Forlag, 1967) Cecilie Loveid, f. 1951: Mamma hún situr í strætisvagninum eftir að hafa keypt lifandi fisk og graslauk nú ætlar hún heim til kartaflnanna og bráðnandi smjörs (Úr „Gruppe 68“, J. W. Cappelens Forlag, 1968) íslenzkað af GuSmundi Sæmunds- syni, nóv. 1971 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.