Samvinnan - 01.12.1972, Page 44

Samvinnan - 01.12.1972, Page 44
Einar Þorsteinn Ásgeirsson: LÍFSÞROUN í ÍBÚÐAR - EININGUM Shinkenchiku-samkeppnin 1971 Grein þessi var send sem lausn í Shinkechiku-sam- keppninni árið 1971. Samkeppnir þessar eru haldnar árlega af tímaritinu JAPAN-Architect og ævinlega á alþjóðagrundvelli. Með greininni var send meðfylgj- andi mynd í stærð A 1. Vandamál það, sem leyst skyldi með samkeppni þessari, var að rannsaka eðli húss, sem kalla má einingu er „þróar líf“. Eftirfarandi spurningum átti að svara í sambandi við þetta: 1) Hvaða kröfur skyldu gerðar um ,,gildi“ húss? 2) Hvar ætti húsið að standa í borginni? 3) Hvernig ætti að skipuleggja innbyrðis afstöðu húsa ? 4) Hvaða kröfur skyldu gerðar um ,,gildi“ íbúðar- hverfis ? Sem svar við spurningunum var beðið um íbúða- skipulag fyrir hverfi með u. þ. b. 1000 íbúa á hektara. Höfundur tillögu þessarar áleit óskynsamlegt að svara þessum þýðingarmiklu spurningum aðeins með teikningum, heldur bæri að leita svaranna fyrst í annars konar hugtökum. Þetta olli vitaskuld því að ekki var unnt að dæma tillöguna að fullu innan ramma samkeppninnar. Höfundurinn vildi gefa til kynna með tillögu sinni, að arkitektar ættu að gera meira af því að hanna umhverfi sitt með hugmyndum og hugsunum og minna með fallegum teikningum og líkönum eingöngu en nú er gert. Tillaga þcsai hlaut viðurkenningu af hálfu dóm- nefndar. Val miðlunarforms fer eftir innihaldi þess sem miðla skal Það virðist fráleitt að reyna að leysa grundvallarvandamál, eins og þau sem hér eru borin fram, aðeins með teikning- um og líkönum. Þetta á einnig við um arkitekta, enda þótt þetta séu einmitt venjuleg miðlunarform þeirra, a. m. k. innan starfsgreinar þeirra. Arkitektúr- teikning sýnir í bezta tilfelli hina gömlu hugmynd um húsaskjól, ásamt nokkrum „snjöllum" útfærslum á sömu hugmynd, sem eiga að mynda „nýtt“ innihald. Teikning miðlar einkum góðri eða slæmri uppsetningu (komposition), en uppsetningin hefur auðvitað mikil áhrif á dóma um innihald teikningarinnar. Hið raunverulega innihald, sem við getum kallað „að búa í húsi“, er samt sem áður að mestu leyti óljóst. Að auki miðlar sérhver fullunnin teikn- ing þeim áhrifum, að hún sé eins konar „endanleg hönnun“, sem aðeins sé hægt að breyta í smáatriðum. Áður en arkitektinn getur farið að teikna hús, sem á það skilið að vera kall- að „eining er þróar líf“ eins og í sam- keppni þessari, verður hann að vera fær um að marka þýðingarmikil einkenni nú- tímapersónumyndunar, undirstöðuatriði líkamsbyggingar mannsins, og gera sér grein fyrir vissum andlegum hliðum hans, þótt enn sé raunar lítið vitað um það síðastnefnda. Áður en arkitektinn reynir að leysa svo þýðingarmikið og erfitt vandamál með nákvæmum teikningum, án þess að geta rannsakað innihald þeirra fyiirfram, ætti hann að reyna að komast að niðurstöðu með aðstoð málsins, hins almenna miðl- unarforms. MannfræSilegar vangaveltur Ef við sleppum háspekilegum hug- myndum, getum við sagt að maðurinn hafi alltaf verið háður tækjum (verk- færum) vegna likamsbyggingar sinnar. Þessi afstaða hefur aftur á móti haft áhrif á líkamsbyggingu hans og gert úr honum það sem hann er: valdhafi yfir nær öllum öðrum lífsformum jarðarinn- ar. Sérhvert nýtt tæki, sem hann upp- götvaði, hefur orðið undirrót hverrar nýrrar siðmenningar hans. Því háðari sem maðurinn hefur orðið tækjunum, þeim mun meira hefur vald hans orðið. Notkun þessa valds er aftur á móti háð stöðu siðmenningar hans og andlegri þróun hans. Vegna þessa má segja: Því meira valds sem maðurinn afl- ar sér, þeim mun meira verður hann að leggja á sig til að stjórna notkun þess. Hann verður að halda jafnvægi milli valds síns og menningar sinnar. Athugum við líf mannsins náið, þá virðist okkur að hann sé undirtylla tækj- anna; en þetta er ekki eingöngu nei- kvætt, þótt það hljómi svo. Ef við gætum að þvi, hvað maðurinn væri í dag, ef hann væri ekki undirtylla tækjanna, komumst við að þeirri einföldu niður- stöðu, að hann myndi engan veginn vera til í því formi, sem við þekkjum. Nú eru það enn ekki tækin sem stjórna og vaka yfir tilbúningi, þróun og eyði- leggingu lífsins á jörðinni. Það er enn notandi tækjanna, sem stjórnar þessu, enda þótt hann sé undirtylla þeirra. Missi maðurinn stjórn á tækjunum, sem er að nokkru leyti að koma í ljós, þá þýðir það ekki að síðasta þrep undirtylluháttarins sé á næstu grösum. Það þýðir aðeins, að maðurinn er ekki lengur fær um að halda jafnvægi milli valds síns og siðmenning- ar sinnar. Það er gott að hafa það öryggi, að mað- urinn með öllu sínu valdi getur ekki eytt öllu lífi. Nú getur hann að vísu eyðilagt sína eigin tegund. Vafamál er hvort hann getur eytt öllu lífi jarðarinnar; senni- lega getur hann aðeins truflað jafnvægi hennar í skamman tíma. Fyrir aðra hluta alheimsins er maðurinn enn án raun- ve:ulegrar þýðingar. Það er ekki vandamál mannsins að vera undirtylla tækjanna. Það er hins vegar mannlegt vandamál að umgangast tækin þannig að maðurinn eyðileggi færri líf með þeim. Og það er orðið vandamál, að ekki séu „framleidd“ fleiri mannslíf en jörðin og tæki mannsins geti tekið við. Þar er maðurinn háður tækjunum um lausn eins og á öðrum sviðum. Saga mannsandans gefur okkur til kynna, að maðurinn geti aðeins losnað undan áhrifamætti tækjanna í þeim mæli sem honum heppnast að losna und- an áhrifamætti líkama síns sem tækis. Áður en hann nær því marki, er hann aðeins „frjáls" með aðstoð tækjanna. Á sama hátt og maðurinn er háður tækj- unum vegna líkamsbyggingar sinnar, þannig var hann einnig af sömu ástæðu „neyddur“ til að mynda hópa: hinn minnsti þeirra er mónógama fjölskyld- an. Einkum vegna viðkvæmni afkvæm- anna, þ. e. dýrrar lífsþróunar sem trygg- ir viðhald tegundarinnar, var hann neyddur til að mynda sterka hópa sem sjá fyrir afkvæmunum og vernda þau. Það er enginn vafi á því lengur, að dvöl afkvæmanna hjá foreldrunum eða öðrum jafnhliða uppalendum, unz kynhvöt er náð, er jafnframt því að tryggja viðhald tegundarinnar einnig nauðsynleg til að tryggja likamlegt og andlegt heilbrigði einstaklingsins sem er að vaxa upp. Börnin læra að auki það hlutverk, sem fjölskyldan gegnir i þjóðfélaginu, og tryggja þar með einnig áframhaldandi tilveru þess hlutverks. Það má e. t. v. ímynda sér, að sú gamla venja að mynda fjölskyldu, sem svo býr út af fyrir sig í íbúðareiningu, verði á framhaldandi þró- unarbraut mannsins enn siður nauðsyn- leg eða verði jafnvel gefin algerlega upp á bátinn. Á hinn bóginn má álykta að vegna þeirra kosta, sem fjölskyldan hefur fyrir þróun tegundarinnar, rnegi fremur segja að tilvera fjölskyldunnar haldi áfram, enda þótt gerð ytri einkenna hennar verði stöðugum breytingum undirorpin. Hlutverk fjölskyldunnar verður þá ávallt hið sama: að tryggja áframhaldandi þró- un mannlífsins. Gæði þessa lífs eru háð gæðum sið- menningarinnar, m. ö. o. jafnvæginu 36

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.