Samvinnan - 01.12.1972, Síða 51

Samvinnan - 01.12.1972, Síða 51
Olafur Jónsson: BIÖÐIN I. Um sögu og félagsfræði blaðanna Upphaf íslenzkrar blaðaútgáfu og blaðamennsku má rekja að minnsta kosti til ársins 1848, stofnunar Þjóðólfs, en upphaf dagblaða minnsta kosti til stofnunar Vísis, 1910. En fátt markvert hefur enn sem komið er verið skrifað um sögu blaðanna, blaðaútgáfu og blaða- mennsku. Halldór Hermannsson birti fyr- ir mannsaldri siðan drög að sögu hinna fyrstu tímarita og blaða fram til ársins 1874. En samfelld saga blaðanna er eng- in til — þótt fyrir nokkrum árum væri boðað á afmæli Blaðamannafélags ís- lands, 1968, að saga þeirra yrði samin og gefin út á vegum félagsins. Enn í dag eru uppi menn sem mega muna beinlínis alla sögu íslenzkra dagblaða. En fátt er að græða á þeim ritum af minningatagi sem út hafa komið og snerta þessa sögu.1) Blöðin eru löngu orðin stórveldi í land- inu — að útvarpinu viðbættu og nú síð- ast sjónvarpi. En enn síður en um sögu fjölmiðlanna og fjölmiðlunar hefur ver- ið hirt um að rannsaka útbreiðslu, notk- un og áhrif þeirra. Þau drög að hlust- endakönnun sem fram hafa farið á veg- um ríkisútvarpsins eru ekki nema vísir athugana sem gera þyrfti með reglu- bundnum hætti til að afla samfelldrar vitneskju um útvarpsnotkun og koma þar með stofnuninni að verulegu gagni við dagskrárgerð og stefnumótun útvarps. Upplag og útbreiðsla blaðanna hefur jafnan verið talið launungarmál og upp- lýsingum sjálfra þeirra um það efni var- lega treystandi. En ekki ber á öðru en bæði flokksmenn blaðanna og auglýsend- ur sem við þau skipta láti sér lynda þessa launung um hag þeirra. Sama er að segja um notkun blaðanna. Kaupa menn og lesa eitt eða tvö eða þrjú blöð á dag að jafnaði? Kaupa menn að jafnaði „sitt“ flokksblað? Hvaða blaðaefni höfðar eink- um til hverra, eða eru lesendur að jafn- aði alætur á efni blaðanna? Hafa t. a. m. sömu lesendur not af leiðurum og reykjavíkurbréfum Morgunblaðsins ann- ars vegar — og framhaldssögu, Velvak- anda, Jeanne Dixon og Billy Graham hins vegar, svo að eitthvert dæmi sé tek- ið? Nýlegar athuganir Þorbjörns Brodda- sonar og Haralds Swedners á dreifingu bóka hér á landi benda til þess að les- endur séu sundraðir í a. m. k. tvo furðu- skýrt aðgreinda hópa sem eigi fátt eitt sameiginlegt.2) Er ekki líklegt a. m. k. fyrirfram að lesendum blaðanna sé eitt- hvað svipað farið, að mismunandi hópar lesenda hafi misjöfn not blaðanna? En oft og einatt er engu líkara en blöðunum sé stjórnað og þau samin, öll sem eitt, með einhvers konar „alætu“ á efni þeirra sér í lagi í huga. Til að spurt verði og fengin skýr svör um afnot af blöðunum verða menn að hafa fyrir nokkurn veginn áreiðanlega vitneskju um efni þeirra. Áreiðanlega þykjast flestir lesendur dagblaðanna í Reykjavík vita fullvel hvað í blöðunum standi frá degi til dags af langvinnum blaðalestri einum saman og án þess ann- að komi til. En mér vitanlega hafa engar skipulegar athuganir verið gerðar á efnis- vali né efnismeðferð blaðanna fyrr eða síðar né þá heldur þeim breytingum sem blöðin kunna að haía tekið með tíman- um. Engin vitneskja er tiltæk urn nein slik efni og ekki einu sinni efnisskrár sem geri blöðin aðgengileg seinni tíma lesendum. Án áreiðanlegrar vitneskju um efni og afnot blaðanna er hins vegar hætt við að torvelt reynist að meta rétt áhrifavald þeirra, t. a. m. á pólitíska skoðanamyndun í landinu, eða á öðrum sviðum. Hvort sem reynt er að grafast fyrir sögu og þróun dagblaðanna eða fjallað um hag og stöðu þeirra eins og þau gerast frá degi til dags er meginatriði að hafa í huga að blöðin eru öll flokks-póli- tisk málgögn, að stjórnmálaflokkarn- ir telja sér lífsnauðsyn að hafa á að skipa daglegu málgagni, þess umkomnu að túlka skoðanir og bera þjóðinni boð- skap sinn. Dagblöðin komu til sögu á sama tíma og núgildandi flokkaskipun landsmanna mótaðist, þau tóku við póli- tísku hlutskipti hinna fyrri vikublaða samtímis því sem menn skipuðu sér upp á nýtt í stjórnmálaflokka að sjálfstæðis- baráttunni lokinni. Pólitískar kringum- stæður blaðanna hafa mótað alla þeirra sögu síðan. Einatt er talað um breytilega hug- myndafræði sem ráði blaðaútgáfu og blaðamennsku við breytilega stjórnar- hætti. Þá má tala um „stjórnhyggju" annars vegar, hins vegar „frjálshyggju" í prentfrelsismálum, og þar á milli margs- konar málamiðlun og blendingssjónarmið á ýmsum tímum og i löndum við ýmis- konar stjórnarfar.3) Stjórnhyggjan geng- ur út frá því í stytztu máli sagt að blöð (og annað prentmál) séu uppeldis- og áróðurstæki í hendi valdhafa á hverjum tíma, flokks eða ríkisvalds, og skuli í einu og öllu lúta forsjá og fylgja fram hagsmunum þeirra. Frjálshyggja í prent- frelsismálum gerir á hinn bóginn ráð fyr- ir því að blöðin séu í raun og veru vett- vangur frjálsra skoðana og þar með sjálfstæður aðili að þjóðmálabaráttu. Sjónarmiði hennar er lýst með klassísk- um hætti i riti John Stuart Mills um frelsi (1859): Við höfurn nú séð, segir Mill, að' hugsunar- frelsi og málfrelsi eru ófrávíkjanleg skilyrði andlegrar velferðar mannkynsins, en á and- legri velferð þess byggist öll önnur velferð. Til þessa liggja fjórar ástœður sem við skul- um nú rifja upp í fáum orðum. í fyrsta lagi getur skoðun, sem bannað er að láta í Ijós, verið rétt, að því er við bezt vitum. Ef við neitum þessu, göngum við að því visu, að við séum sjálf óskeikul. í öðru lagi getur nokkur sannleikur verið fólginn og er einatt fólginn í rangri skoðun, sem bannað er að láta í Ijósi. Og þar sem almenn eða ríkjandi skoðun í hverju máli er sjaldnast allur sannleikurinn, komast aðr- ar hliðar sannleikans einungis á framfœri við átök andstœðra skoðana. í þriðja lagi kann viðtekin skoðun ekki einungis að vera rétt, heldur allur sannleik- urinn. En jafnvel þótt svo sé, munu flestir þeir, sem henni fylgja, taka að aðhyllast hana sem hégilju og missa sjónar á skyn- samlegum forsendum hennar, nema hún mœti virkri og öflugri andstöðu. Og það sem meira er: í fjórða lagi er hœtt við, að inntak skoð- unarinnar gleymist eða veikist og glati lif- andi áhrifum sínum á hugsun manna og breytni. Þá verður kenningin að kreddu, sem menn játa með vörunum, en sem er engum til góðs. Hún spillir jarðveginum og varnar því, að sannarleg og einlœg sannfœring spretti af rótum eigin reynslu og skynsam- legra rakaA) Sjálfsagt þykjast velflestir islenzkir stjórnmálamenn, ritstjórar og blaðamenn aðhyllast „frjálshyggju" í p entfrelsis efnum sem öðrum. Það er vísast rétt að með stækkun dagblaðanna hafi efnisval og meðferð þeirra orðið frjálslegri að einhverju marki, blöðin frjálslyndari en áður var. En hvert og eitt mótast þau þegar á reynir, eftir sem áður, af ein- dreginni flokkshyggju sem setur þjónustu þeirra við meinta hagsmuni flokks og flokksmanna ofar öðrum kröfurn sem gera má til blaðanna — um hlutlægan fréttaflutning, röklegan málflutning, raunverulegt skoðunar- og málfrelsi. Þetta sést gleggst af meðferð blaðanna á hverjum tíma á þeim málum sem þau af einhverjum ástæðum telja sér við- kvæm (og ekki er allténd sýnilegt að 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.