Andvari

Árgangur

Andvari - 01.07.1960, Síða 85

Andvari - 01.07.1960, Síða 85
andvaiii SKÁLDSKAPUIl OG VLRULHIKI 179 arri, og það því síður sem jalnvel nöfnin sjáli bregða vísindalegum blæ yfir listina, sem er í raun og veru eðli hennar andstætt. Hinir svonefndu „ismar" eru ekki annað L’n lauslegar nafngiftir á margbreytilegu °g ósamkynja innihaldi, eða réttara sagt óreytingu, eins konar vaxtarþróun, sem greinist jafnt og þétt sundur í ný og ný f°rm, nýjar stefnur, nýjar tilraunir. Það, sem listamönnum nútímans er sameigin- legt, er fyrst og fremst hin djúpa andlega °ró, tilfinningin fyrir þvingandi nauðsyn þess að móta nýja mynd og tala nýrri tungu, svo að blindir fái sýn og daufir ^eyri, nauðsyn þess að vara oss við yfir- t'ofandi dauðans hættu, vekja oss til við- Urkenningar á nýrri aðstöðu mannsins í tilverunni. En hér upphefst ósamkomu- 1;tgið. Ein stefnan vekur oss ugg með S1nni botnlausu svartsýni, önnur er bjart- sýn og trúir á framfarir, sumir vilja venda Jistinni aftur að uppsprettum guðsdýrkun- ar> til guðshugmyndarinnar, aðrir reyna að vekja manninn til ábyrgðar með því að svipta hann öilu athvarfi í því yfirnáttúr- lega, enn aðrir sverja rökfræðilegri efnis- ^yggju trúnaðareiða. Ein stefnan leitar iistrænnar tjáningar í formleysi og tak- 'Harkalausu óræði, önnur reynir vitandi Vlts að binda markmið og leiðir listarinnar vjð félagslega þjónkun mönnum til handa. látum alit þetta eiga sig. Hvenær sem einstakur listamaður gerir tilraun til að jja sinn hluta af viðfangsefninu, stendur nann einn uppi í heimi takmarkalausra niöguleika og verður að bjarga sér sjálfur 111 cð sínum eigin ráðum og hyggjuviti, og glíma hans við viðfangsefnið hlýtur óhjá- vVmmilega að fjarlægja hann frá allri samleið við aðra. Það leiðir af því, sem ég let áður sagt um hlutskipti listamannsins, að það að taka vissa afstöðu, komast að ‘•kveðinni sannfæringu, hlýtur að fela í Sei nauðsyn þess að hverfa frá henni aftur. M'rrstaða og endurtekning er dauðadóm- ur yfir allri list, og listamaðurinn getur ekki verið trúr neinu öðru en sannleik- anum í sinni eigin iist. En þegar hinar breytilegu stefnur hafa gert sitt gagn, cru leystar upp og gleymdar, þegar tíminn hefur fjarlægt lilutina og skipað þeim þann sess, sem þeim hæfir, þá sannast það alltaf, að hið verðandi gildi í hinni nýju list er hið sama sem var í þeirri gömlu. En ef þetta er satt, kunna menn að spyrja, hvar er þá að leita hins nýja? Elvar er þróunin í listinni? Aðeins það, að hægt er að spyrja þannig — og þannig er oft spurt — það sýnir tilhneigingu til að blanda saman list og vísindum með þvi að flytja þróunarhugmyndina yfir á svið, þar sem hún á alls ekki heima. Einstakur listamaður getur tekið mannlegri og list- rænni þróun, en listin sem heild þekkir enga þróun og ekkert takmark. Sé litið sem snöggvast aftur í tímann, sjáum vér brátt, að ekki er til nein hreyfing frá lægri formum til hærri forma í listinni. Hella- málningar steinaldarmanna tala sama máli sem nútíðarmálverk, og hver vill nefna mér nútímaskáld, sem kemst í hálf- kvisti við Shakespeare í mannskilningi, margbreytileik hugarflugsins, auðlegð máls og krafti? Vér búum í dag við önnur lífsskilyrði en Shakespeare, aukin þekk- ing á náttúruöflunum hefur skapað oss viðfangsefni og ráðgátur, sem hann þurfti ekki að glíma við •— enda þótt hann hafi grunað og órað fyrir sumum þeirra — en í ölium aðalatriðum sjáum vér spegilmynd af oss sjálfum í hans mynd, allt vort líf í gleði og sorg, ást og hatri, veldi og van- mætti, ótta, von og örvæntingu. En við sjáum fleira, sem við könnumst við. Skáld- Iieimur Shakespeares skýrir að nokkru fyrir oss eðli listarinnar, hreyfingu henn- ar eða hringrás, hvernig hún hverfur aft- ur í sjálfa sig, stöðug endurtekning sömu hluta, sömu yrkisefna, en alltaf í nýjum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.