Andvari

Árgangur

Andvari - 01.07.1960, Blaðsíða 85

Andvari - 01.07.1960, Blaðsíða 85
andvaiii SKÁLDSKAPUIl OG VLRULHIKI 179 arri, og það því síður sem jalnvel nöfnin sjáli bregða vísindalegum blæ yfir listina, sem er í raun og veru eðli hennar andstætt. Hinir svonefndu „ismar" eru ekki annað L’n lauslegar nafngiftir á margbreytilegu °g ósamkynja innihaldi, eða réttara sagt óreytingu, eins konar vaxtarþróun, sem greinist jafnt og þétt sundur í ný og ný f°rm, nýjar stefnur, nýjar tilraunir. Það, sem listamönnum nútímans er sameigin- legt, er fyrst og fremst hin djúpa andlega °ró, tilfinningin fyrir þvingandi nauðsyn þess að móta nýja mynd og tala nýrri tungu, svo að blindir fái sýn og daufir ^eyri, nauðsyn þess að vara oss við yfir- t'ofandi dauðans hættu, vekja oss til við- Urkenningar á nýrri aðstöðu mannsins í tilverunni. En hér upphefst ósamkomu- 1;tgið. Ein stefnan vekur oss ugg með S1nni botnlausu svartsýni, önnur er bjart- sýn og trúir á framfarir, sumir vilja venda Jistinni aftur að uppsprettum guðsdýrkun- ar> til guðshugmyndarinnar, aðrir reyna að vekja manninn til ábyrgðar með því að svipta hann öilu athvarfi í því yfirnáttúr- lega, enn aðrir sverja rökfræðilegri efnis- ^yggju trúnaðareiða. Ein stefnan leitar iistrænnar tjáningar í formleysi og tak- 'Harkalausu óræði, önnur reynir vitandi Vlts að binda markmið og leiðir listarinnar vjð félagslega þjónkun mönnum til handa. látum alit þetta eiga sig. Hvenær sem einstakur listamaður gerir tilraun til að jja sinn hluta af viðfangsefninu, stendur nann einn uppi í heimi takmarkalausra niöguleika og verður að bjarga sér sjálfur 111 cð sínum eigin ráðum og hyggjuviti, og glíma hans við viðfangsefnið hlýtur óhjá- vVmmilega að fjarlægja hann frá allri samleið við aðra. Það leiðir af því, sem ég let áður sagt um hlutskipti listamannsins, að það að taka vissa afstöðu, komast að ‘•kveðinni sannfæringu, hlýtur að fela í Sei nauðsyn þess að hverfa frá henni aftur. M'rrstaða og endurtekning er dauðadóm- ur yfir allri list, og listamaðurinn getur ekki verið trúr neinu öðru en sannleik- anum í sinni eigin iist. En þegar hinar breytilegu stefnur hafa gert sitt gagn, cru leystar upp og gleymdar, þegar tíminn hefur fjarlægt lilutina og skipað þeim þann sess, sem þeim hæfir, þá sannast það alltaf, að hið verðandi gildi í hinni nýju list er hið sama sem var í þeirri gömlu. En ef þetta er satt, kunna menn að spyrja, hvar er þá að leita hins nýja? Elvar er þróunin í listinni? Aðeins það, að hægt er að spyrja þannig — og þannig er oft spurt — það sýnir tilhneigingu til að blanda saman list og vísindum með þvi að flytja þróunarhugmyndina yfir á svið, þar sem hún á alls ekki heima. Einstakur listamaður getur tekið mannlegri og list- rænni þróun, en listin sem heild þekkir enga þróun og ekkert takmark. Sé litið sem snöggvast aftur í tímann, sjáum vér brátt, að ekki er til nein hreyfing frá lægri formum til hærri forma í listinni. Hella- málningar steinaldarmanna tala sama máli sem nútíðarmálverk, og hver vill nefna mér nútímaskáld, sem kemst í hálf- kvisti við Shakespeare í mannskilningi, margbreytileik hugarflugsins, auðlegð máls og krafti? Vér búum í dag við önnur lífsskilyrði en Shakespeare, aukin þekk- ing á náttúruöflunum hefur skapað oss viðfangsefni og ráðgátur, sem hann þurfti ekki að glíma við •— enda þótt hann hafi grunað og órað fyrir sumum þeirra — en í ölium aðalatriðum sjáum vér spegilmynd af oss sjálfum í hans mynd, allt vort líf í gleði og sorg, ást og hatri, veldi og van- mætti, ótta, von og örvæntingu. En við sjáum fleira, sem við könnumst við. Skáld- Iieimur Shakespeares skýrir að nokkru fyrir oss eðli listarinnar, hreyfingu henn- ar eða hringrás, hvernig hún hverfur aft- ur í sjálfa sig, stöðug endurtekning sömu hluta, sömu yrkisefna, en alltaf í nýjum
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.