Andvari

Árgangur

Andvari - 01.05.1961, Blaðsíða 66

Andvari - 01.05.1961, Blaðsíða 66
64 SIGUIIÐUR l'l TUltSSON ANDVARl þurfi á slíkum eftirrekstri að halda til lengdar, er bezt fyrir alla aðila, að námið sé haft eins stutt og unnt er. Það mun vera sameiginlegt sjónarmið allra: þjóðfélagsins, flestra nemendanna og foreldranna, að eitt aðal markmið skólagöngunnar sé að veita hinni uppvax- andi kynslóð nytsama fræðslu. Skólarnir eiga að búa æskuna undir lífið, búa hana undir að leysa af hendi þau störf, sem þjóðfélagið þarfnast, og veita henni þá þekkingu, sem til þess er nauðsynleg og samtíðin hefur upp á að bjóða. En tímarnir breytast, og kröfurnar til þegna þjóðfélagslns eru aðrar nú, en þær voru fyrir t. d. 1—2 hundruð árum. Þá komust menn iiér af án mikillar sér- menntunar. Prestar, sýslumenn og nokkrir læknar það var allt og sumt sem þjóð- félagið taldi sig þurfa. Sjómennska og sveitabúskapur krafðist þá ekki meiri kunnáttu en svo, að greindir unglingar gátu numið það sem þurfti af eldri kyn- slóðinni, hver á sínum vinnustað til sjós og lands. Bókleg fræði um þessar atvinnu- greinar og hina raunvísindalegu undir- stöðu þeirra voru þá ekki til, og fólk lét sér nægja rímur og aðrar lélegar bók- menntir til dægrastyttingar. Það var þetta andlega ástand sem Jónas Hall- grímsson hafði í huga þegar hann kvað á þessa leið: ,,Að fræða! hver mun hirða hér um fræði? Heimskinginn gerir sig að vanaþræl. Gleymd eru lýðnum landsins fornu kvæði, leirburðarstagl og holtaþokuvæl fyllir nú breiða byggð með aumlegt þvaður; bragðdaufa rímu þylur vesall maður." En hvernig er nú það, erum við ekki ennþá að þylja rímur, þó að komið sé fram yfir miðja 20. öld? Við eigum að vísu enn nokkrar góðar bókmenntir bæði fornar og nýjar, en þjóðin les ennþá mikið af lélegum bókmenntum, og leir- burðarstagl og holtaþokuvæl fyllir ennþá breiða byggð með aumlegt þvaður. Þjóðin er sem sé ekki ennþá laus við rímurnar. Það liggur meira að segja við að farið sé að kenna hér raunvísindi í rímum. Við verðum að athuga það íslendlngar að það eru komnir nýir tímar. A síðustu áratugum hafa raunvísindi og tækni um- skapað svo heiminn, að mikil sérþekking er orðin nauðsynleg í nær hverri atvinnu- grein, líka hér á íslandi. Hvert þjóðfélag, sem halda vill velli, verður nú að krefj- ast þess af þegnunum, að þeir afli sér sem beztrar þekkingar á starfi sínu. Með öðr- um orðum, nútíma þjóðfélag byggist á því, að það hafi á að skipa tæknilega menntuðum mönnum í hverri starfsgrein, auk hinna klassisku embættismanna, er áður voru nefndir. Þar verða að vera bændur, sem kunna að fara með nýtízku landbúnaðarvélar og kunna að yrkja jörð- ina með nútíma aðferðum. Sjómenn og fiskimenn, sem kunna að fara með ný- tízku siglingatæki og veiðarfæri. Iðnaðar- menn, sem þekkja nákvæmlega það hrá- efni, sem þeir eru að vinna úr, kunna að framleiða góðar vörur og þekkja nýjustu tæki og aðferðir. Ennfremur þarf verk- fræðinga, náttúrufræðinga og alls konar vísindamenn og kennara á sviði raunvís- inda. Það er svona fólk, sem þarf til þess að fcera uppi nútímaþjóðfélag, og það er svona fólk, sem skólarnir eiga að ala upp handa þjóðinni nú í dag. Skólarnir verða að veita mciri fræðslu í raunvísindum nú en tíðkaðist fyrir 100 árurn. Næst er þá að athuga: hvað lærir fólkið hér í skólunum, og alveg sérstaklega hversu mikil kynni fær það af raunvís- indunum, sem nú eru orðin undirstaða alls atvinnulífs. Það yrði mjög langt mál, ef leggja ætti fram allar stundaskrár úr skólum landsins, og verður það ekki gert. I stað
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.