Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1987, Side 81

Andvari - 01.01.1987, Side 81
ANDVARI f LEIT AÐ EIGIN SPEGILMYND 79 máluðu öðru fremur sitt innra líf, hið hugverulega og ósegjanlega, og sum hver, þau sem lengst gengu, reyndu að skapa abstrakta veröld úr orðum, veröld sem sneydd væri hlutlægri vísun og hefði gildi í sjálfri sér. í þessu og fleira áttu skáldin samleið með abstraktmálurum, höfðu og mörg hver náið persónulegt samband við þá, einkum í gegnum tímaritið Birting sem fyrst kom út árið 1955, en í það skrifuðu menn eins og Hörður Ágústsson, Þorvaldur Skúlason, Einar Bragi og Thor Vilhjálmsson. Skoðanir þeirra riðu í þverbága við arfbundin viðhorf til lista og bókmennta hérlendis — viðhorf sem kröfðust natúralisma í myndlist og stælingar í skáldskap. Samkvæmt þeim áttu listaverk að líkja eftir hinum þekkta og samþykkta; fráleitt var að hefðbundin táknkerfi væru dregin í efa eða sýnd undir nýju sjónarhorni. „Skáldið er ekki kennari heldur sjáandi og goðsagnasmiður“3, var sagt í Birtingi á þessum tíma. Áður höfðu langflestir rithöfundar samþykkt hina bókmenntalegu fortíð nær umhugsunarlaust. Sérstaðan takmarkaðist við einstök stílbrögð, duttlunga í orðfæri, leik að sjónarhornum, hugmyndaleg blæbrigði, hugsunin að meira og minna leyti ómeðvituð endurtekning, líkust bergmáli. Ritháttur þessara höfunda mótaðist af samskonar siðgæði, sams- konar viðhorfi til eigin hlutverks, markmið þeirra þríþætt: skrifa vel, þ.e. í samræmi við viðurkenndar málvenjur, lýsa mannlífinu á beinan og röklegan hátt, koma siðferðilegu/heimspekilegu erindi á framfæri. Um og eftir 1950 lætur þetta þríþætta boð fyrst undan síga svo um munar. Ný fagurfræði varð til, ný siðfræði líkt og í málverkinu. Framan af mætti hún mikilli andstöðu eins og kunnugt er, talað var um klessuverk og atómljóð, árásir á íslenska menningu. Engu að síður sló hún í gegn með furðu skjótum hætti. Það sem í upphafi var sérviska fáeinna skringimanna varð aðnormi, sérvisku tímans — 6ta áratugarins. Sú skoðun fagnaði sigri — a.m.k. um stundarsakir—að listin væri ekki sníkill á ytri veruleika heldur byggi hún sjálf yfir sérstæðum og fullvirkum veruleik; ennfremur að rannsóknargildi hennar skipti meira máli en sýnigildið, þ.e. hæfi hennar til að kanna áður óþekkt svið og túlka hið innsta í mannssálinni. Það má því með réttu staðhæfa að ákveðin bylting hafi átt sér stað: menn gerðu upp við fyrirmyndir, ortu og máluðu í þeirri trú að þeir væru eigin herrar í list sinni; nýsköpun varð að meginmarkmiði, bæði í málverki og skáldskap. Á báðum sviðum var risið af mikilli frekju gegn hinum hvimleiða þriðja aðila sem áður hafði gefið verkum listamanna lit og lögun. „Veruleiki ljóðs er ekki yrkisefnið sjálft, heldur mynd þess“ segir Einar Bragi í Birtingi 1955: „í góðu ljóði hverfur yrkisefnið í mynd sína, verður hún“4. Og á sama vettvangi skömmu áður gengur Þorvaldur Skúlason enn lengra: „Nonfígúratívt málverk er [... ] eingöngu bygging lita og forma. Milli verksins og listamannsins er enginn þriðji aðili, ekkert mótív handan við myndina“5. Listaverkið átti að vera sérstakur, sjálfstæður formheimur, byggt á milliliðalausri tjáningu; viðleitnin byltingarkennd í íslensku samhengi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.