Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Blaðsíða 81

Andvari - 01.01.1987, Blaðsíða 81
ANDVARI f LEIT AÐ EIGIN SPEGILMYND 79 máluðu öðru fremur sitt innra líf, hið hugverulega og ósegjanlega, og sum hver, þau sem lengst gengu, reyndu að skapa abstrakta veröld úr orðum, veröld sem sneydd væri hlutlægri vísun og hefði gildi í sjálfri sér. í þessu og fleira áttu skáldin samleið með abstraktmálurum, höfðu og mörg hver náið persónulegt samband við þá, einkum í gegnum tímaritið Birting sem fyrst kom út árið 1955, en í það skrifuðu menn eins og Hörður Ágústsson, Þorvaldur Skúlason, Einar Bragi og Thor Vilhjálmsson. Skoðanir þeirra riðu í þverbága við arfbundin viðhorf til lista og bókmennta hérlendis — viðhorf sem kröfðust natúralisma í myndlist og stælingar í skáldskap. Samkvæmt þeim áttu listaverk að líkja eftir hinum þekkta og samþykkta; fráleitt var að hefðbundin táknkerfi væru dregin í efa eða sýnd undir nýju sjónarhorni. „Skáldið er ekki kennari heldur sjáandi og goðsagnasmiður“3, var sagt í Birtingi á þessum tíma. Áður höfðu langflestir rithöfundar samþykkt hina bókmenntalegu fortíð nær umhugsunarlaust. Sérstaðan takmarkaðist við einstök stílbrögð, duttlunga í orðfæri, leik að sjónarhornum, hugmyndaleg blæbrigði, hugsunin að meira og minna leyti ómeðvituð endurtekning, líkust bergmáli. Ritháttur þessara höfunda mótaðist af samskonar siðgæði, sams- konar viðhorfi til eigin hlutverks, markmið þeirra þríþætt: skrifa vel, þ.e. í samræmi við viðurkenndar málvenjur, lýsa mannlífinu á beinan og röklegan hátt, koma siðferðilegu/heimspekilegu erindi á framfæri. Um og eftir 1950 lætur þetta þríþætta boð fyrst undan síga svo um munar. Ný fagurfræði varð til, ný siðfræði líkt og í málverkinu. Framan af mætti hún mikilli andstöðu eins og kunnugt er, talað var um klessuverk og atómljóð, árásir á íslenska menningu. Engu að síður sló hún í gegn með furðu skjótum hætti. Það sem í upphafi var sérviska fáeinna skringimanna varð aðnormi, sérvisku tímans — 6ta áratugarins. Sú skoðun fagnaði sigri — a.m.k. um stundarsakir—að listin væri ekki sníkill á ytri veruleika heldur byggi hún sjálf yfir sérstæðum og fullvirkum veruleik; ennfremur að rannsóknargildi hennar skipti meira máli en sýnigildið, þ.e. hæfi hennar til að kanna áður óþekkt svið og túlka hið innsta í mannssálinni. Það má því með réttu staðhæfa að ákveðin bylting hafi átt sér stað: menn gerðu upp við fyrirmyndir, ortu og máluðu í þeirri trú að þeir væru eigin herrar í list sinni; nýsköpun varð að meginmarkmiði, bæði í málverki og skáldskap. Á báðum sviðum var risið af mikilli frekju gegn hinum hvimleiða þriðja aðila sem áður hafði gefið verkum listamanna lit og lögun. „Veruleiki ljóðs er ekki yrkisefnið sjálft, heldur mynd þess“ segir Einar Bragi í Birtingi 1955: „í góðu ljóði hverfur yrkisefnið í mynd sína, verður hún“4. Og á sama vettvangi skömmu áður gengur Þorvaldur Skúlason enn lengra: „Nonfígúratívt málverk er [... ] eingöngu bygging lita og forma. Milli verksins og listamannsins er enginn þriðji aðili, ekkert mótív handan við myndina“5. Listaverkið átti að vera sérstakur, sjálfstæður formheimur, byggt á milliliðalausri tjáningu; viðleitnin byltingarkennd í íslensku samhengi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.